Thêm 4 ngân hàng ‘rót’ tín dụng nhà ở xã hội

Cụ thể, ngoài 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank), hiện có thêm TPBank, VPBank, MBBank và TechcomBank đã có văn bản đăng ký tham gia gói tín dụng 120.000 tỷ đồng (với số tiền đăng ký của mỗi ngân hàng 5.000 tỷ đồng). Qua đó, nâng tổng số ngân hàng thương mại tham gia lên 8 ngân hàng với 140.000 tỷ đồng.

Đến nay 34/63 tỉnh thành có văn bản, công bố 78 dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi trên cổng thông tin điện tử. Các ngân hàng đã giải ngân số tiền là 1.344 tỷ đồng, gồm 1.295 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án và 49 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án.

Thêm 4 ngân hàng ‘rót’ tín dụng nhà ở xã hội ảnh 1

Gói vay nhà ở xã hội nâng lên 140.000 tỷ đồng.

Các ngân hàng đã triển khai cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn từ 1,5 - 2%/năm so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân (của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường).

Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần điều chỉnh hạ lãi suất. Theo đó, doanh nghiệp được ưu đãi 8%/năm và với người mua nhà 7,5%/năm.

Trước đó, Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Theo đó, điều kiện được vay vốn của chủ đầu tư được cắt giảm (cắt giảm điều kiện đã được cấp phép xây dựng, chỉ còn điều kiện dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đã lựa chọn chủ đầu tư và đã được giao đất).

Hiện Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện dự thảo tờ trình, nghị quyết điều chỉnh nội dung Chương trình 120.000 tỷ đồng theo hướng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua từ 3-5%/năm. Còn đối với khách hàng là chủ đầu tư, giữ nguyên mức hỗ trợ 1,5-2%/năm.

Bộ Xây dựng đã có văn bản thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng gói 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, trong đó 15.000 tỷ từ nguồn phát hành trái phiếu Chính phủ và 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương và giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện.

Xem thêm tại tienphong.vn