Thêm một ngân hàng lớn vừa tăng lãi suất tiết kiệm: Cuộc đua lãi suất huy động được dự báo kéo dài đến cuối năm

Thêm một ngân hàng lớn vừa tăng lãi suất tiết kiệm: Cuộc đua lãi suất huy động được dự báo kéo dài đến cuối năm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa thông báo biểu lãi suất huy động tiền gửi mới áp dụng từ hôm qua (16/7). Trong đó, VPBank đồng loạt tăng lãi suất huy động thêm 0,1%/năm đối với các kỳ hạn từ 2 đến 18 tháng và giữ nguyên lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng, 24 tháng và 36 tháng.

Cụ thể, VPBank triển khai biểu lãi suất tương ứng theo 5 mức gửi tiền gồm: Dưới 1 tỷ đồng; Từ 1 tỷ đồng đến dưới 3 tỷ đồng; Từ 3 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng; Từ 10 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng; Từ 50 tỷ đồng trở lên

Với hình thức gửi tiền tại quầy, kỳ hạn 1 tháng có lãi suất dao động trong khoảng 3 – 3,2%/năm; lãi suất kỳ hạn 2 - 5 tháng là 3,5 – 3,7%/năm; kỳ hạn 6 – 11 tháng hiện nằm trong khoảng 4,7 – 4,9%/năm; lãi suất kỳ hạn 12 – 18 tháng hiện ở mức 5,2 – 5,3%/năm; lãi suất kỳ hạn 24 - 36 tháng nằm trong khoảng 5,5 – 5,6%/năm.

Thêm một ngân hàng lớn vừa tăng lãi suất tiết kiệm: Cuộc đua lãi suất huy động được dự báo kéo dài đến cuối năm- Ảnh 2.

Nguồn: VPBank

Nếu khách hàng gửi tiền theo hình thức online, lãi suất huy động cao hơn 0,1%/năm so với gửi tiền tại quầy. Cụ thể, kỳ hạn 1 tháng có lãi suất dao động trong khoảng 3,1 – 3,3%/năm; kỳ hạn 2 - 5 tháng có mức lãi suất dao động trong khoảng 3,6 – 3,8%/năm; kỳ hạn 6 – 11 tháng là 4,8 – 5,0%/năm; kỳ hạn 12 – 18 tháng là 5,3 – 5,4%/năm; kỳ hạn 24 - 36 tháng là 5,6 – 5,7%/năm.

Ngoài ra, VPBank áp dụng chính sách khách hàng ưu tiên với số dư tiền gửi tối thiểu 100 triệu đồng và gửi kỳ hạn tối thiểu 1 tháng sẽ được cộng thêm 0,1%/năm so với lãi suất niêm yết hiện hành.

Như vậy, mức lãi suất huy động cao nhất tại VPBank có thể lên đến 5,8% nếu khách hàng gửi tiền online từ 10 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 24-36 tháng. Với số tiền ít hơn, mức lãi suất tiết kiệm tối đa được áp dụng tại VPBank là 5,7%/năm.

Với sự điều chỉnh này, VPBank là ngân hàng thứ 11 tăng lãi suất huy động trong tháng 7 và là ngân hàng tư nhân lớn tiếp theo gia nhập cuộc đua lãi suất huy động trong tháng này. Trước đó, MB đã nâng lãi suất huy động từ ngày 10/7.

Sau khi giảm xuống vùng thấp lịch sử, lãi suất huy động đã rục rịch tăng trở lại từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6.

Riêng trong tháng 6, thị trường đã ghi nhận khoảng 23 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động với nhiều nhà băng điều chỉnh lãi suất 2 – 3 lần. Và ngay đầu tháng 7, một loạt ngân hàng cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động, gồm cả ngân hàng lớn như MB và VPBank.

Theo giới phân tích, tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm đi cùng tăng trưởng tín dụng hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Bên cạnh đó, hoạt động can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông qua các công cụ tín phiếu và bán ngoại tệ cũng ảnh hưởng tới thanh khoản tiền Đồng của các ngân hàng.

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định lãi suất huy động tăng trở lại là một kịch bản phù hợp dựa trên biến động của kỳ vọng tỷ giá và chính sách lãi suất.

Về yếu tố tỷ giá, nhóm phân tích đánh giá áp lực về tỷ giá còn dai dẳng. Nguyên nhân là sức mạnh của đồng USD được dự báo sẽ duy trì bởi (1) chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước khác vẫn cao do Fed cắt lãi suất chậm hơn và ít hơn các NHTW khác, (2) nhiều nhà kinh tế cho rằng nếu Trump thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới sẽ khiến lạm phát tăng trở lại, từ đó ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của Fed, và (3) rủi ro địa chính trị kéo dài dẫn đến nhu cầu tích trữ USD như một kênh trú ẩn an toàn. Thêm vào đó, do yếu tố vụ mùa, nhu cầu ngoại tệ (để nhập khẩu hàng hóa) có thể tăng cao trở lại vào cuối quý 3, trước khi FED chính thức đảo chiều chính sách lãi suất, khiến áp lực tỷ giá vẫn sẽ kéo dài trong giai đoạn này.

Trong khi đó, sau 10 tuần liên tiếp thực hiện bán ngoại tệ để ổn định tỷ giá (từ 22/4), ước tính NHNN đã bán ra lượng ngoại tệ tương đương khoảng 30% mức tiêu hao (cho vấn đề tỷ giá) của năm 2022. Cho giai đoạn sắp tới, trong kịch bản vừa để bảo vệ dự trữ ngoại hối, đồng thời ổn định được vấn đề tỷ giá, VDSC không loại trừ khả năng NHNN sẽ có một đợt tăng lãi suất điều hành (0,2 – 0,5 điểm %) trong quý 3

Mặt khác, sự phục hồi của tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm nay cũng là một điểm cần lưu ý.  "Điều này cộng hưởng với lượng tiền hút ròng qua kênh bán ngoại tệ có thể tạo áp lực thanh khoản cho hệ thống ngân hàng và môi trường lãi suất trong nửa sau năm 2024", nhóm phân tích nhìn nhận.

Tuy vậy, VDSC cho rằng mức tăng sẽ không đột biến như 2022 do bối cảnh vĩ mô là khác nhau. Năm 2024 còn thiếu những nhân tố gây "shock" về cầu tín dụng và sự thay đổi đột ngột về chính sách tiền tệ như năm 2022 để gây ra sự đột biến về mặt bằng lãi suất. Bên cạnh đó, áp lực rút ròng ngoại tệ sẽ dịu lại đáng kể nếu có thêm hiệu ứng "hội tụ" về lãi suất (FED giảm lãi suất trong khi NHNN tăng lãi suất trong nửa cuối năm). Vì vậy, VDSC dự báo mặt bằng lãi suất tăng thêm khoảng 0,5 – 1,0 điểm % để trở về mức trung bình trước dịch là một kịch bản hợp lý.

Xem thêm tại cafef.vn