Thị trường chứng khoán trong nước tuần (4/3 - 8/3) diễn biến với nhiều biến động mạnh. Chỉ số VN-Index sau khi vượt định năm 2023 đã trải qua tuần giao dịch đầu tháng 3/2024 tăng, giảm đan xen với biên độ khá lớn. Áp lực bán chốt lời tăng mạnh khi chỉ số tiền tới vùng đỉnh năm 2022 (quanh 1.280 điểm - tháng 9/2022), đặc biệt là phiên cuối tuần khiến chỉ số VN-Index có một tuần giảm nhẹ.

Thị trường chứng khoán: Áp lực chốt lời tăng mạnh, VN-Index chinh phục mốc mới “bất thành”

Đóng cửa phiên cuối tuần, chỉ số VN-Index kết thúc phiên cuối tuần tại 1.247,35 điểm, giảm -0,87% so với tuần trước và trong quá trình kiểm tra lại vùng đỉnh giá tháng 8/2023.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính đóng cửa trái chiếu nhau. Cụ thể, chỉ số HNX-INDEX kết tuần ở mức 236,32 điểm, giảm nhẹ -0,06% so với tuần trước; chỉ số UPCoM-Index lại tăng nhẹ +0,1%, đạt 91,25 điểm.

Thị trường chứng khoán: Áp lực chốt lời tăng mạnh, VN-Index chinh phục mốc mới “bất thành”

Trong tuần, trong khi một số nhóm ngành duy trì sự tích cực thì nhiều nhóm ngành quay lại diễn biến tiêu cực hơn, điển hình là nhóm ngân hàng chịu áp lực bán mạnh - đây là nguyên nhân tạo áp lực khiến chỉ số giảm mạnh phiên cuối tuần.

Theo đó, trong tuần với biến động xoay vòng, thanh khoản rất cao, đồng thời với tin tức hỗ trợ tích cực từ hệ thống KRX, giúp nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán vẫn có diễn biến tăng giá vượt trội. Thanh khoản rất đột biến với nhiều mã tăng giá rất mạnh như: AGR (+16,02%), AGR (+14,54%), DSC (+13,27%), CTS (+9,77%), PSI (+7,95%)... Trong khi đó, các mã chịu áp lực điểu chỉnh, nhất là trong phiên cuối tuần như: SSI (-1,47%), BSI (-1,03%)...

Thị trường chứng khoán: Áp lực chốt lời tăng mạnh, VN-Index chinh phục mốc mới “bất thành”
Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục cải thiện. Theo đó, tổng giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 30.187 tỷ đồng/phiên, tăng +15,9% so với tuần trước. Trong đó, thanh khoản trên HOSE gia tăng khá mạnh +16,2% so với tuần trước.

Trong khi đó, các cổ phiếu ngân hàng sau giai đoạn tăng giá mạnh đã chịu áp lực bán khá mạnh, là nhân tố chính gây áp lực giảm điểm khá mạnh của VN-Index trong phiên cuối tuần, nhiều mã kết thúc tuần giảm khá mạnh so với tuần trước như: TPB (-6,30%), BVB (-6,09%), MSB (-5,71%), BID (-4,49%)...

Nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục có diễn biến kém tích cực so với thị trường chung. Ngoài một số mã tăng giá tốt với VRC (+25,69%), NBB (+13,79%), NHA (+5,52%), NLG (+5,01%)... thì đa số chịu áp lực điều chỉnh, giảm điểm như AGG (-5,39%), NVL (-4,62%), CEO (-3,98%), DIG (-3,63%)...

Trong khi các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp có diễn biến phân hóa tích cực hơn với BCM (+8,96%), KBC (+6,09%)... ; trong khi VGC (-2,34%), DTD (-2,05%), IDC (-1,87%)...

Thị trường chứng khoán: Áp lực chốt lời tăng mạnh, VN-Index chinh phục mốc mới “bất thành”

Tuần này, thanh khoản toàn thị trường tiếp tục cải thiện. Theo đó, tổng giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 30.187 tỷ đồng/phiên, tăng +15,9% so với tuần trước. Trong đó, thanh khoản trên HOSE gia tăng khá mạnh +16,2% so với tuần trước.

Khối ngoại trở lại bán ròng trên cả 3 sàn, chủ yếu trên HOSE với giá trị -978 tỷ đồng. HNX ghi nhận mua ròng nhẹ +37 tỷ đồng, trong khi giá trị bán ròng trên UPCoM ghi nhận -20 tỷ đồng. Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 961 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Thị trường chứng khoán: Áp lực chốt lời tăng mạnh, VN-Index chinh phục mốc mới “bất thành”

Thị trường chứng khoán trong tuần đón nhận nhiều thông tin khá tích cực cả trong nước và quốc tế. Đầu tiên là việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia lên mức cao nhất - quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện sau hơn 50 năm quan hệ ngoại giao. Riêng đối với thị trường, thông tin về KRX cũng giúp tâm lý kỳ vọng gia tăng.

Trên thế giới, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức, đồng thời nhận định lạm phát đang giảm nhanh hơn dự đoán ở thời điểm cách đây vài tháng.

Thị trường chứng khoán tuần tới (11 - 15/3) dự kiến sẽ ít thông tin vĩ mô được chờ đợi, nhưng thông tin về mùa đại hội cổ đông có thể được nhà đầu tư quan tâm. Thị trường quan trọng nhất vẫn phải chờ dòng tiền phản ứng thế nào. Nếu dòng tiền mua thể hiện lực đỡ tốt, thì sự hồi phục sẽ nhanh hơn, nhưng trường hợp ngược lại cũng có thể xảy ra, bởi thị trường đã tăng khá dài.

Thị trường chứng khoán: Áp lực chốt lời tăng mạnh, VN-Index chinh phục mốc mới “bất thành”

Theo chuyên gia của VNDIRECT, áp lực chốt lời tăng mạnh khi chỉ số VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự 1.280 điểm “bất thành” trong phiên cuối tuần qua. Đà bán xuất phát từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, vốn dẫn dắt đà tăng thị trường gần đây, và dần lan rộng ra toàn thị trường. Lực bán càng gia tăng về cuối phiên ngày thứ sáu và kéo chỉ số VN-Index xuống dưới ngưỡng 1.250 điểm. Mặc dù trải qua một phiên điều chỉnh mạnh, nhà đầu tư không nên hoảng loạn mà bán tháo cổ phiếu.

Chỉ số VN-Index thêm lần nữa đảo chiều từ vùng 1.270 điểm và đánh mất vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.260 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật như chỉ báo sức mạnh tương đối (RSI) và chỉ báo xu hướng (ADX) có sự điều chỉnh từ vùng tích cực thể hiện thể hiện xu hướng giảm đã xác lập ở VN-Index với mục tiêu vùng 1.233 - 1.237 điểm.

Thực tế, xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa bị phá vỡ khi chỉ số VN-Index vẫn đang giao dịch trên đường trung bình động 20 ngày (MA20). Bên cạnh đó, những lo ngại đối với tỷ giá và thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng đã có tín hiệu lắng dịu. Đáng chú ý, sau khi vượt vùng 24.700 đồng đổi 1 USD, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã lùi dần về vùng 24.650 đồng trong phiên cuối tuần. Do đó, tâm lý thị trường có thể sớm ổn định trở lại.

“Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm (+/10 điểm). Nếu giữ vững được vùng này, xu hướng tăng của thị trường sẽ được bảo toàn và dòng tiền có thể luân chuyển sang những nhóm cổ phiếu đã có nhịp tích lũy thời gian vừa qua như nhóm thép, chứng khoán, bất động sản và một số cổ phiếu vốn hóa vừa (mid-cap)” - chuyên gia của VNDIRECT khuyến nghị.

Còn theo các chuyên gia của SHS, xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường điều chỉnh mạnh trong phiên cuối tuần sẽ thử thách động lực tăng ngắn hạn tiếp theo. Phiên cuối tuần có thể xem là phiên “test” lại ngưỡng 1.250 điểm và chưa thể xác nhận đà tăng ngắn hạn kết thúc nếu VN-Index sớm hồi phục và vượt lên trên ngưỡng 1.250 điểm trong các phiên tới. Trong kịch bản này, VN-Index vẫn có khả năng có thêm nhịp tăng hướng tới ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm.

Còn theo SSI Research, chỉ số VN-Index thêm lần nữa đảo chiều từ vùng 1.270 điểm và đánh mất vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.260 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật như chỉ báo sức mạnh tương đối (RSI) và chỉ báo xu hướng (ADX) có sự điều chỉnh từ vùng tích cực thể hiện thể hiện xu hướng giảm đã xác lập ở VN-Index với mục tiêu vùng 1.233 - 1.237 điểm./.