Thị trường chứng khoán đang hình thành xu hướng tăng

Ông Nguyễn Đình Thuận, chuyên viên cao cấp chiến lược đầu tư Chứng khoán KB Việt Nam nhận xét giai đoạn vừa qua với nhiều thông tin tiêu cực đã làm thị trường giảm hơn 8% kể từ tháng 7. Nhiều cổ phiếu đã chiết khấu 10-20% từ đỉnh gần nhất và có mức định giá hợp lý hơn sau một giai đoạn tăng liên tiếp. Sau mùa BCTC quý II, thị trường cũng đã có cái nhìn tổng quát về tình hình kinh doanh nửa đầu năm của các doanh nghiệp niêm yết và bắt đầu hình thành kỳ vọng mới cho các cổ phiếu.

Dựa trên bối cảnh vĩ mô trong nước và quốc tế ổn định khi những lo ngại gần đây trên thị trường đã được xoa dịu, cùng với dấu hiệu cho thấy thanh khoản dần sôi động trở lại, ông Thuận cho rằng nhiều khả năng VN-Index đã tạo đáy ngắn hạn và sẽ tiếp diễn đà tăng.

-5056-1724213666.jpg

Cùng với những điều kiện cần và đủ, thị trường đã hình thành xu hướng tăng trung và dài hạn.

Tương tự, theo quan điểm của ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, các thị trường thế giới đã bình ổn trở lại và gần như lấy lại hết nhịp rơi trước đó.

Trong nước, những thông tin xấu nhất, kể cả những thông tin không mong muốn đã dần qua đi. Trụ cột quan trọng vẫn là sự phục hồi kinh tế ngày càng rõ nét, cùng với đó câu chuyện tỷ giá đã hạ nhiệt khi gần đến thời điểm Fed hạ lãi suất. Trong khi đó, câu chuyện nâng hạng gần đây ấm trở lại với nhiều động thái tích cực.

“Phiên cuối tuần qua khẳng định thị trường đã tạo đáy ngắn hạn. Thị trường sẽ tiếp tục đi lên. Trong kịch bản có phải võng xuống thì khả năng cao VN-Index vẫn sẽ tạo đáy sau cao hơn đáy trước", ông Huy cho hay.

Hiện tại, nhiều công ty chứng khoán đều chung nhận định VN-Index trong ngắn hạn đã kết thúc xu hướng giảm giá để quay trở lại kênh tích lũy tích cực trong vùng 1.250 - 1.300 điểm. Dự báo chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tiến tới vùng đỉnh cũ 1.280 -1.300 điểm.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán BSC đánh giá, áp lực tỷ giá dự báo hạ nhiệt khi Fed tiến hành cắt giảm lãi suất, tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm sẽ được tiếp tục được hỗ trợ chủ yếu từ chi phí lãi vay giảm, giảm lỗ tỷ giá, tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, đi kèm theo đó là mức nền thấp của quý III/2023. Do đó, rủi ro về dự báo tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng thị trường như giai đoạn quý III/2023 sẽ được giảm thiểu.

So sánh tỷ suất sinh lời của thị trường và lãi suất gửi tiết kiệm được xem là chỉ báo uy tín cho thấy xu hướng thị trường, BSC nhận thấy điều kiện cần để hình thành xu hướng tăng trung và dài hạn thị trường đến từ tỷ suất sinh lời của thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác, và điều kiện đủ là EPS duy trì tốc độ tăng nhằm đảm bảo tỷ suất sinh lời kỳ vọng tiếp tục duy trì mức hấp dẫn, tương tự đã xảy ra thời điểm 2015-2016, 2020-2021.

"Do đó, trong bối cảnh với dự phóng tăng trưởng lợi nhuận 2025 tăng 21,1% so với cùng kỳ, kỳ vọng thị trường sẽ duy trì xu hướng tăng trong giai đoạn còn lại của năm 2024 và năm 2025", theo báo cáo BSC.

BSC cho rằng trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn duy trì nền thấp, tốc độ tăng trưởng EPS của doanh nghiệp sẽ là động lực dẫn dắt chính cho giá cổ phiếu với mức E/P fwd 2024 VN-Index = 8,6% và tại cuối năm 2025 = 10,6%, cao hơn lãi suất huy động đang ở mức ~5,5-6% hiện tại.

Châu Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn