Thị trường chứng khoán tháng 10 và những 'biến số'

VN-Index ghi nhận tuần giao dịch 23-27/9 với những phiên tăng điểm ấn tượng sau phiên rung lắc đầu tuần, cùng thanh khoản tăng cao hơn so với tuần trước. Dòng tiền mua ròng mạnh của khối ngoại với giá trị tăng dần qua các phiên cũng góp phần củng cố cho điểm số chung. Dù vậy, áp lực chốt lời tăng cao khiến chỉ số chính "lùi bước" trước ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm.

Khả năng chinh phục mốc 1.300 điểm rất cao

Theo đánh giá của ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán Agriseco, thị trường đang được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực trong và ngoài nước: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tục mua kỳ hạn trên thị trường mở và “bơm tiền” ra hệ thống; Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) hoãn kế hoạch tăng lãi suất xác nhận "sóng" nới lỏng chính sách tiền tệ; Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tung gói kích thích kinh tế lớn và làm ấm thị trường bất động sản;….

-7699-1727689977.jpg

Chứng khoán tháng 10 có nhiều động lực tăng điểm.

Ngoài ra, mốc 1.300 là vùng điểm số tròn/số chẵn ngay sau kháng cự kỹ thuật chính của VN-Index từ đầu năm quanh 1.280-1.290 điểm.

“Áp lực tâm lý của nhà đầu tư thúc đẩy bán ra cổ phiếu tại vùng điểm chẵn và chờ đợi kết quả nhịp kiểm định lại vùng giằng co có thể là một trong những nguyên nhân khiến VN-Index gặp khó tại mốc 1.300 điểm, bất chấp các thông tin vĩ mô hỗ trợ”, ông Khoa nhận định.

Về mặt thời điểm, thị trường sắp vào mùa công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý III, nên cũng có áp lực tái cơ cấu danh mục để phục vụ cho chọn lọc cổ phiếu theo kết quả kinh doanh trong thời gian tới.

Trong tháng 10, ngoài dữ liệu kinh tế xã hội, xuất nhập khẩu và tăng trưởng GDP của Việt Nam, dữ liệu thất nghiệp tháng 9 của Mỹ, có 4 sự kiện khác dự kiến sẽ được các nhà đầu tư quan tâm và tạo những "biến số" cho thị trường: FTSE Rushell công bố kết quả phân loại thị trường; giai đoạn công bố BCTC quý III/2024; review rổ chỉ số VN Diamond, VNFIN Select; khai mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Trong đó, ông Khoa cho rằng sự kiện công bố BCTC và những hé lộ về kết quả kinh doanh, lợi nhuận tăng trưởng của các nhóm ngành lớn (ngân hàng, bán lẻ) sẽ là "biến số" chính tạo động lực tăng điểm cho thị trường trong tháng 10.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Quang - Trưởng Bộ phận Tư vấn Đầu tư, Chứng khoán Dầu khí (PSI) nhìn nhận, đà tăng của chỉ số bị cản lại khi tiệm cận vùng đỉnh 1.300 là điều chắc chắn sẽ xảy ra do tâm lý bán chốt lời của nhà đầu tư đang gia tăng, không phải ai cũng sẵn sàng đặt cược vào lúc này, và sự thận trọng tại vùng đỉnh cũ là cần thiết.

Theo chuyên gia PSI, tháng 10 là thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 của các doanh nghiệp niêm yết. Đây là mùa BCTC thu hút nhiều sự quan tâm bởi nền kinh tế vẫn đang trong quá trình phục hồi và nhiều thông tin lớn đã được công bố.

Cùng với áp lực tỷ giá dự báo hạ nhiệt khi Fed tiến hành cắt giảm lãi suất, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục được hỗ trợ chủ yếu từ chi phí lãi vay giảm, giảm lỗ tỷ giá, đi kèm theo đó là mức nền thấp của quý III/2023.

“Thị trường sẽ phân hóa khi các doanh nghiệp bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý III. Chỉ số VN-Index có thể chinh phục vùng đỉnh cũ 1.300 - 1.320 điểm trong ngắn hạn”, chuyên gia PSI nhận định.

Ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment cũng nhấn mạnh, khả năng VN-Index chinh phục mốc 1.300 điểm là rất cao nhờ vào tình hình kinh tế vĩ mô khả quan trong nước và chính sách tiền tệ nới lỏng từ Ngân hàng Nhà nước.

Cổ phiếu ngân hàng vẫn chiếm ưu thế

Theo giới phân tích, trong giai đoạn thị trường đi lên, dòng tiền sẽ tìm đến những cơ hội tốt nhất. Về mặt định giá ở thời điểm hiện tại, các nhóm ngân hàng, bất động sản và hàng hóa đang được định giá thấp, trong khi các nhóm khác đã được định giá cao hơn. Trong đó, nhóm ngân hàng và chứng khoán có thể là những đại diện tiêu biểu mang tính dẫn dắt thị trường trong quý cuối cùng của năm nay và cả trong năm tới.

Thực tế, sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng được thể hiện rõ nét trong tuần qua khi bứt phá mạnh về điểm số và chiếm đến 40% khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Hiện tại, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có rất nhiều mã có mức P/E khoảng 6 - 8 lần, so với lãi suất là rất hấp dẫn. P/B của các cổ phiếu ngân hàng thường nằm trong khoảng 1 - 1,3 lần, cho thấy mức định giá rất thấp.

Theo ông Lã Giang Trung, nhiều ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 30 - 50% trong quý III và IV so với cùng kỳ.

"Rất hiếm có nhóm cổ phiếu nào có ưu thế hơn ngân hàng trong thời điểm hiện tại", ông Trung cho hay.

Điểm yếu duy nhất của nhóm ngân hàng là cần một lượng thanh khoản rất lớn. Hiện tại, thanh khoản đang dần cải thiện, trong 10 phiên gần đây, thanh khoản thị trường dao động trong khoảng 18.000 - 20.000 tỷ đồng/phiên, tương ứng với mức VN-Index khoảng 1.300 điểm. Nếu thanh khoản này tăng lên mức khoảng 25.000 tỷ đồng bình quân, VN-Index có thể lên được 1.400 điểm.

"Nếu thanh khoản tiếp tục tăng như vậy, nhóm ngân hàng sẽ có thể hấp thụ được nguồn thanh khoản và có khả năng trở thành nhóm "dẫn sóng" cũng như ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian tới", ông Trung nhận định.

Trong giai đoạn đầu của thị trường hiện tại, khi thanh khoản được bơm ra, thị trường bất động sản sẽ phục hồi đầu tiên. Những ngân hàng có danh mục cho vay liên quan nhiều đến bất động sản sẽ là những ngân hàng được hưởng lợi đầu tiên, phục hồi đầu tiên như: Techcombank (TCB), VPBank (VPB) và MB (MBB)…

Ngoài ra, chuyên gia này cũng nhận định ACB là một ngân hàng cho vay khá đồng đều vào nhiều lĩnh vực khác nhau, vì vậy, hoạt động kinh doanh của ACB luôn ổn định. Tuy nhiên, những ngân hàng như này không phải là những cổ phiếu tăng mạnh nhất, vì đã có mức định giá cao rồi.

"Những ngân hàng đã gặp khó khăn trong giai đoạn trước, giờ khi bớt khó khăn, từ nền định giá thấp sẽ có tiềm năng tăng giá cổ phiếu mạnh mẽ nhất", ông Trung nhấn mạnh.

Petri Deryng, Nhà quản lý quỹ của Pyn Elite Fund (Phần Lan) cho biết nhóm cổ phiếu ngân hàng đang chiếm hơn một nửa giá trị danh mục đầu tư của quỹ và đây là nhóm có tương quan chặt với diễn biến của lãi suất.

Dù vậy, một số ý kiến vẫn đưa ra lưu ý, trong giai đoạn thị trường như hiện nay, nhà đầu tư nên đa dạng hoá danh mục đầu tư, không nên đặt tất cả vào một nhóm cổ phiếu, vì khả năng thua lỗ rất cao. Sự đa dạng hoá danh mục một cách linh động sẽ giúp nhà đầu tư phân tán rủi ro và có sự bù đắp giữa các cổ phiếu.

Hải Giang

Xem thêm tại vnbusiness.vn