Thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt hơn 3.700 tỷ đồng/phiên

Ngày 17/8, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 1 năm hoạt động của Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (từ 19/7/2023 đến 19/7/2024).

Theo bà Vũ Thị Thúy Ngà, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), khi hệ thống được khai trương, thị trường ghi nhận 19 mã trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của 3 tổ chức phát hành, với tổng giá trị đăng ký giao dịch là 9.060 tỷ đồng.

Sau một năm, số lượng mã trái phiếu đã tăng lên 1.146 mã của 301 doanh nghiệp, với tổng giá trị đăng ký giao dịch đạt gần 832.189 tỷ đồng.

Số lượng thành viên giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cũng tăng trưởng mạnh mẽ, từ 8 thành viên vào ngày khai trương lên 48 thành viên hiện tại.

Đặc biệt, thanh khoản của trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã có sự cải thiện rõ rệt. Giá trị giao dịch bình quân trong tháng đầu tiên khai trương đạt 250,6 tỷ đồng/phiên.

Sau một năm, giá trị giao dịch bình quân đã tăng lên 3.704,5 tỷ đồng/phiên, chủ yếu từ các tổ chức tín dụng (38,3%) và công ty chứng khoán (gần 32%).

Sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thứ cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn trên thị trường sơ cấp, góp phần thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường sơ cấp trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Từ ngày 19/7/2023 đến ngày 19/7/2024, đã có 167 đợt phát hành thành công, với tổng giá trị đạt 393.892,6 tỷ đồng.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt hơn 3.700 tỷ đồng/phiên
Hình ảnh tại Hội nghị tổng kết, nguồn: Internet

Ông Nguyễn Duy Thịnh, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), cho biết việc xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán, đặc biệt là thị trường trái phiếu doanh nghiệp, là chủ trương lớn và đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Sau một năm hoạt động, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã được vận hành an toàn và thông suốt, với quy mô thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã có sự phát triển mạnh mẽ, cùng với sự cải thiện trong tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên thị trường sơ cấp.

Ông Thịnh nhận định, “thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ tiếp tục phát triển ổn định, an toàn và bền vững hơn nữa, phát huy hiệu quả vai trò là một kênh huy động vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp và nền kinh tế”.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn