Tiền “bạo” hơn, cổ phiếu ngân hàng dẫn VN-Index tăng trên 1%

Nhóm cổ phiếu ngân hàng “quốc doanh” sáng nay đột nhiên tăng bùng nổ, dẫn VN-Index vượt mốc 1260 điểm rất dễ dàng ngay từ sớm. Nhóm này cũng đóng góp thanh khoản đáng kể và tạo sức lan tỏa tăng giá ra toàn thị trường.

VCB tăng 2,09%, BID tăng 3,99% đang là hai trụ mạnh nhất của chỉ số. Đây cũng là hai cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường. Trong tổng số 12,66 điểm tăng của VN-Index thì VCB và BID đóng góp hơn 5 điểm.

Ngoài ra, nhóm 10 cổ phiếu kéo điểm tốt nhất cho chỉ số còn có mặt HDB tăng 3,9%, LPB tăng 3,05%, MBB tăng 1,34%, TCB tăng 1,77%, ACB tăng 1,05%. Như vậy ngân hàng chiếm 7/10 cổ phiếu đóng góp nhiều điểm nhất sáng nay.

Không chỉ vậy, cổ phiếu ngân hàng cũng đang hút tiền ấn tượng: Sàn HoSE đang có 12 cổ phiếu thanh khoản từ 100 tỷ đồng trở lên thì ngân hàng chiếm 6 mã là HDB, SHB, VPB, VCB, TCB, MBB. Tính chung tất cả cổ phiếu ngân hàng ở HoSE chiếm khoảng 26,6% tổng giá trị khớp lệnh sàn này. Đây là tỷ trọng cao nhất 13 phiên.

Dù vậy sức mạnh của cổ phiếu ngân hàng cũng không giống nhau. 18/27 mã của nhóm này đang tăng giá thì 13 mã tăng trên 1%. CTG, VPB là hai mã đang đuối, CTG tăng nhẹ 0,31% còn VPB chỉ tham chiếu.

Sức ảnh hưởng của các cổ phiếu siêu lớn như VCB, BID tạo ấn tượng thị trường đang rất mạnh. Thực ra trong nhóm blue-chips VN30, ngoài ngân hàng thì cũng chỉ vài cổ phiếu là đáng kể như FPT tăng 1,48%, GVR tăng 1,31%, BVH tăng 2,48%, số còn lại tăng yếu. VN30-Index chỉ tăng 0,91%, chậm hơn mức tăng 1,01% của VN-Index và độ rộng vẫn còn 4 mã giảm/23 mã tăng. MWG giảm 1,22%, VRE giảm 0,46%, BCM giảm 0,15% và VJC giảm 0,7%.

Sau phiên giành lại mốc 1250 điểm hôm qua, thị trường nhận thêm quán tính khá mạnh ngay từ sớm. Trọn phiên độ rộng hoàn toàn áp đảo ở phía tăng giá và càng lúc càng mở rộng. HoSE chốt phiên sáng với 275 mã tăng/89 mã giảm, trong đó 95 mã tăng trên 1%. Thanh khoản nhóm này cũng chiếm gần 45% tổng khớp của sàn, cho thấy lực cầu chủ động đang tạo hiệu quả giá khá ấn tượng.

Tuy vậy ngoài nhóm ngân hàng thì cũng không nhiều cổ phiếu có thanh khoản tốt. Như mới nói ở trên, cổ phiếu ngân hàng đang chiếm tới 26,6% tổng giá trị khớp lệnh của HoSE. MWG, FPT, DCM, VHM, SSI là các cổ phiếu duy nhất đạt thanh khoản trên 100 tỷ đồng. Tổng thanh khoản sàn HoSE sáng nay tăng 15%, đạt hơn 5.759 tỷ đồng hoàn toàn nhờ cổ phiếu ngân hàng.

Tiền “bạo” hơn, cổ phiếu ngân hàng dẫn VN-Index tăng trên 1% - Ảnh 1

Dù vậy điểm tích cực là sức lan tỏa tăng giá từ nhóm ngân hàng tới điểm số và các nhóm cổ phiếu khác rất đáng kể. Nhà đầu tư chỉ cần nhìn thấy giá trị danh mục tăng là hưng phấn tăng theo, bất kể thanh khoản thế nào. Thêm nữa hôm qua thanh khoản xuống rất thấp nhưng giá cũng tăng, thể hiện lực bán yếu. Trong tình huống đó nếu nhà đầu tư nâng giá mua thì cũng có thể kéo thanh khoản lên. Biên độ giá tăng khá rộng trong sáng nay phản ánh áp lực bán cũng chưa dày lên, bất chấp giá tăng thêm một phiên nữa.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng không hưởng lợi rõ nét từ chỉ số, Midcap cũng chỉ tăng 1%, Smallcap tăng 0,42%. Tuy vậy nhiều cổ phiếu cụ thể thì mạnh, nhất là các mã thanh khoản hạn chế như TLG, GEG, FTS, VFG, HVH, HTL, BMI, KDC, HTN… đều đang tăng trên 2% giá trị.

Ở phía giảm, trừ MWG giao dịch lớn với 339,3 tỷ đồng và giá giảm 1,22%, không còn mã nào đáng kể. DHA, VTO, HAX, VIP, FCN là các cổ phiếu khác giảm hơn 1% nhưng thanh khoản cũng rất nhỏ. Đại đa số cổ phiếu giảm giá sáng nay chỉ dao động với biên độ hẹp, thay vì chịu áp lực bán lớn rõ rệt.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng hạ nhiệt bán ròng đáng kể, chỉ còn rút đi khoảng 207 tỷ đồng trên HoSE. Đây là mức bán ròng thấp nhất trong 17 phiên sáng vừa qua. Tuy nhiên mức bán ròng nhẹ này là nhờ sự bù đắp bởi thỏa thuận 191,3 tỷ đồng cổ phiếu DSE vừa lên sàn. Có vẻ nhà đầu tư nước ngoài đã “đặt trước” giao dịch này. Ngoài DSE chỉ có 2 mã khác được mua ròng đáng kể là BID +28,5 tỷ và HDB +21,2 tỷ. Bên bán nhiều mã bị xả khá lớn như MWG -95,5 tỷ, VHM -34,8 tỷ, TCB -33,1 tỷ, HPG -30 tỷ, FPT -26,2 tỷ.

Xem thêm tại vneconomy.vn