Tổng Giám đốc Petrovietnam làm việc tại PV GAS

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Ngọc Sơn và đoàn công tác vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về tình hình thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, định hướng phát triển trong thời gian tới.

Tham gia đoàn công tác của Petrovietnam có ông Bùi Minh Tiến – Thành viên HĐTV; ông Đỗ Chí Thanh – Phó Tổng Giám đốc; cùng lãnh đạo các ban liên quan của Tập đoàn.
Về phía PV GAS có ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc; cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Tổng công ty và các đơn vị thành viên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PV GAS đã báo cáo trong 6 tháng đầu năm: các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) của PV GAS đảm bảo an ninh, an toàn, mọi hoạt động diễn ra liên tục, xuyên suốt. PV GAS đã nhập 4 chuyến LNG để cung cấp cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô, góp phần bù đắp sản lượng khí nội địa đang sụt giảm nhanh. Sản lượng kinh doanh LPG hoàn thành ở mức cao nhất kể từ trước đến nay, tăng 38% so với cùng kỳ, doanh thu từ kinh doanh LPG cán mốc 1 tỷ USD, tăng gần 9 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu và kinh doanh quốc tế đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng góp phần bù cho doanh thu sụt giảm từ nguồn khí nội địa. Công tác đầu tư xây dựng được triển khai tích cực, với giá trị giải ngân đạt 124% kế hoạch 6 tháng.

Với kết quả đó, PV GAS đã hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch quản trị được Tập đoàn giao, trong đó doanh thu toàn Tổng công ty đạt 111% kế hoạch quản trị 6 tháng, tăng 12% so với cùng kỳ và xếp thứ 2 trong Tập đoàn; Lợi nhuận trước thuế đạt 129% kế hoạch quản trị 6 tháng và xếp thứ 3 trong Tập đoàn. 

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo PV GAS cũng đã nêu lên những khó khăn đã, đang và sẽ phải đối mặt, đồng thời xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch quản trị 6 tháng cuối năm và cả năm 2024, các định hướng để đảm bảo sự phát triển bền vững. Trong đó, sự suy giảm nguồn khí nội địa đang diễn ra nhanh hơn so với dự báo; những vướng mắc về cơ chế chính sách trong đầu tư, SXKD là những khó khăn cốt lõi PV GAS đang phải đối diện và tác động trực tiếp đến hoạt động SXKD cũng như thực hiện các định hướng chiến lược phát triển của PV GAS.

PV GAS xác định kinh doanh, phát triển thị trường sẽ là một trong những động lực trong ngắn hạn; song song đó là thực hiện các mục tiêu chuyển dịch, phát triển xanh trong trung, dài hạn. Trong đó, LNG sẽ là nền tảng, sản phẩm chủ lực của PV GAS trong tương lai. Để thực hiện được điều này thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ phải đi trước một bước để có thể chiếm lĩnh được thị trường, trong bối cảnh nguồn khí nội địa đang suy giảm nhanh và yêu cầu sử dụng nguồn LNG để bù đắp/thay thế là tất yếu. Việc này cũng phù hợp với mục tiêu đề ra theo Quy hoạch điện VIII và những định hướng về phát triển lĩnh vực công nghiệp khí theo Kết luận 76-KL/TW của Bộ Chính trị.


Nhằm hỗ trợ cho hoạt động SXKD và đầu tư, PV GAS kiến nghị lãnh đạo Tập đoàn hỗ trợ phối hợp với các địa phương để triển khai các dự án kho LNG tập trung tại Bắc Bộ và Trung Bộ; hỗ trợ làm việc với các Bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan về các vấn đề cơ chế kinh doanh LNG, giá khí, cước phí, hợp đồng mua bán khí, huy động khí, thanh toán các khoản tiền khí đến hạn,….

PV GAS cũng báo cáo các nội dung liên quan về công tác tuân thủ các yêu cầu pháp luật trong quá trình hoạt động SXKD, công tác lao động, đào tạo, tiền lương, thực hiện kế hoạch an sinh xã hội,…

Sau khi nghe các báo cáo, thảo luận, ý kiến của các thành viên trong đoàn công tác, kết luận và chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đánh giá cao kết quả đạt được của PV GAS với việc hoàn thành các mục tiêu quản trị được Tập đoàn giao trong 6 tháng đầu năm, là đơn vị hàng đầu của Tập đoàn đóng góp về doanh thu và lợi nhuận; đồng thời cũng phân tích cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của PV GAS, nhận định về sự thay đổi cơ cấu này trong thời gian tới cùng với những thay đổi về chất trong hoạt động SXKD của PV GAS, đòi hỏi phải chuyển dịch mô hình kinh doanh, điều chỉnh chiến lược phù hợp.


Tổng Giám đốc Tập đoàn đồng tình và đánh giá cao sự chủ động của PV GAS trong phân tích tình hình, đánh giá các khó khăn trong tương lai và xây dựng các định hướng, chiến lược để phát triển bền vững. Nhận định những rủi ro và cơ hội đan xen trong ngắn và dài hạn với sự phát triển của PV GAS, Tổng Giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh, PV GAS cần tiếp tục tập trung đi trước, đón đầu trong phát triển hạ tầng và kinh doanh LNG; tiếp tục đà tăng trưởng, đẩy mạnh kinh doanh LPG; phát triển lĩnh vực hydrogen gắn với chuỗi giá trị năng lượng tái tạo của Tập đoàn; hoàn thiện chiến lược của PV GAS đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đồng bộ với chiến lược của Tập đoàn; nỗ lực thúc đẩy tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế chính sách trong hoạt động SXKD, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Với nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn đề nghị tập thể PV GAS tiếp tục nêu cao tinh thần “Một đội ngũ, Một mục tiêu” nỗ lực thực hiện tốt kế hoạch quản trị được giao trong năm 2024, góp phần thực hiện thành công kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, tạo đà thực hiện các năm tiếp theo.

Xem thêm tại pvgas.com.vn