Hai mã cổ phiếu ngân hàng 'cất cánh' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng gần 23%

Trong Báo cáo Ngành Ngân hàng quý II/2024 VCBS công bố mới đây, VCBS đã "chỉ điểm" 2 mã cổ phiếu triển vọng ngành ngân hàng được khuyến nghị MUA là OCB và STB dựa trên các động lực như triển vọng tăng trưởng tín dụng khả, áp lực trích lập dự phòng giảm đáng kể.

OCB - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 17.739 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 23%

Mã cổ phiếu OCB 'lọt tầm ngắm' Chứng khoán VCBS dựa trên các động lực tăng trưởng như triển vọng tăng trưởng tín dụng tương đối khả quan trong năm 2024. Năm 2024 với kỳ vọng hoạt động đầu tư công được đẩy mạnh và các hoạt động kinh tế khởi sắc trở lại sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cho OCB với mức tăng trưởng tín dụng ước tính đạt 14,7%.

Hai mã cổ phiếu ngân hàng 'cất cánh' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng gần 23%
Diễn biến cổ phiếu OCB thời gian gần đây

Chiến lược tập trung vào phân khúc thị trường khách với khẩu vị rủi ro cao hơn mức trung bình ngành có thể sẽ là động lực tăng trưởng cho OCB khi nền kinh tế phục hồi. OCB cung cấp những sản phẩm chuyên biệt cho những nhóm đối tượng khách hàng cụ thể với lãi suất cho vay cao hơn so với mặt bằng chung. Theo VCBS đánh giá, nếu trong kịch bản thị trường phục hồi theo như mức kỳ vọng, đây sẽ là những động lực giúp ngân hàng thúc đẩy tín dụng.

Do vậy, VCBS đưa ra khuyến nghị MUA cho cổ phiếu OCB với giá mục tiêu 17.739 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 23%.

STB - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 35.399 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 19%

VCBS ưa thích mã cổ phiếu STB nhờ các động lực như áp lực trích lập dự phòng giảm đáng kể trong năm 2024. VCBS kỳ vọng STB sẽ tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC và hoàn thành trích lập xử lý toàn bộ nợ xấu thuộc Đề án tái cơ cấu trong năm 2024- đầu2025. Nhờ đó, áp lực trích lập dự phòng từ năm 2024 trở đi sẽ giảm bớt đáng kể giúp lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Ngoài ra, VCBS kỳ vọng thu nhập lãi STB cải thiện. Quy mô tài sản sinh lời tăng nhanh, tín dụng kỳ vọng hồi phục tốt trong 2024 với tăng trưởng tín dụng năm 2024 dự kiến đạt 13% cũng sẽ có tác động tích cực đến thu nhập lãi thuần và lợi nhuận của STB.

Hai mã cổ phiếu ngân hàng 'cất cánh' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng gần 23%
Diễn biến cổ phiếu STB thời gian gần đây

Tiếp đó, triển vọng đầu tư VCBS dành cho mã này là sự kỳ vọng tiến độ xử lý tài sản tồn đọng của STB sẽ được đẩy nhanh và hoàn thành trong 2024-2025. Trong bối cảnh thị trường bất động sản dần hồi phục và nguồn vốn cấp cho các nhà đầu tư dự án được nới lỏng, VCBS cho rằng, STB có thể đẩy nhanh quá trình thu hồi tiền đấu giá và khoản nợ liên quan đến KCN Phong Phú sẽ đủ điều kiện hoàn nhập trích lập vào đầu 2025.

Do vậy, VCBS đưa ra khuyến nghị MUA dành cho cổ phiếu STB với giá mục tiêu 35.399 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 19%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn