Trong khi HVN, VGI, GVR, VEA đã giảm hàng chục phần trăm từ đỉnh, cổ phiếu Becamex IDC 'lầm lũi' tăng 37% sau 3 tháng, vốn hóa vượt Sabeco, Petrolimex...

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/7, thị trường đã chứng kiến sắc đỏ bao trùm, VN-Index giảm 5,3 điểm về còn 1.233 điểm. Trong bối cảnh đó, cổ phiếu BCM của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) tăng 3,3% lên mức giá 69.100 đồng/cp. Đây cũng là mức giá cao nhất trong 4 tháng qua của cổ phiếu này. 

Tính từ cuối tháng 4/2024 đến nay, thị giá của BCM ghi nhận mức tăng gần 37%. Cổ phiếu BCM vẫn tiếp tục duy trì đà tăng của mình từ tháng 4 cho tới nay bất chấp việc một số cổ phiếu của doanh nghiệp Nhà nước khác đã bắt đầu có dấu hiệu giảm trong một tháng qua. Có thể ví dụ đến cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã giảm 44% từ đỉnh; VGI của Viettel Global giảm 34,6% từ đỉnh; hay GVR giảm 14,3% từ đỉnh. 

Trong khi HVN, VGI, GVR, VEA đã giảm hàng chục phần trăm từ đỉnh, cổ phiếu Becamex IDC 'lầm lũi' tăng 37% sau 3 tháng, vốn hóa vượt Sabeco, Petrolimex... - Ảnh 1.

Vốn hóa của Becamex IDC lúc này cũng đã đạt mức 71.520 tỷ đồng (khoảng 2,8 tỷ USD). Như vậy, vốn hóa của doanh nghiệp này đã vượt Sabeco, BSR, Vietjet hay SSI. 

Trong khi HVN, VGI, GVR, VEA đã giảm hàng chục phần trăm từ đỉnh, cổ phiếu Becamex IDC 'lầm lũi' tăng 37% sau 3 tháng, vốn hóa vượt Sabeco, Petrolimex... - Ảnh 2.

Cổ phiếu BCM tăng mạnh trong thời gian qua trong bối cảnh Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt giảm vốn nhà nước tại Becamex IDC từ 95,44% về 65% đến cuối năm 2025. Đây là cơ sở để cổ đông nhà nước bán vốn và giảm sở hữu tại Becamex IDC.

Về phương án cụ thể, Becamex IDC đã trình phương án phát hành 300 triệu cổ phiếu ra công chúng theo hình thức đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE). Số cổ phiếu này bằng 29% số cổ phiếu đang lưu hành của Becamex IDC. Cổ phiếu chào bán thành công cho nhà đầu tư thông qua đấu giá công khai sẽ không bị hạn chế giao dịch. 

Giá khởi điểm đấu sẽ không thấp hơn 50.000 đồng/cổ phiếu. Với số tiền dự kiến huy động tối thiểu là 15.000 tỷ đồng, Becamex IDC sẽ đầu tư 6.300 tỷ đồng vào các dự án; 3.634 tỷ đồng góp vốn vào các thành viên hiện hữu và 5.066 tỷ đồng tái cấu trúc tài chính. Danh sách hạng mục dự kiến được giải ngân vốn gồm: KCN Bàu Bàng mở rộng (3.500 tỷ đồng), KCN Cây Trường (2.800 tỷ đồng), VSIP (2.118 tỷ đồng), Becamex Bình Phước (900 tỷ đồng)...

Đánh giá về động thái muốn giảm sở hữu nhà nước tại Becamex IDC gần đây, SSI Research cho rằng, việc giảm tỷ lệ sở hữu thông qua phát hành tăng vốn điều lệ (cổ đông Nhà nước không tham gia mua) sẽ khả thi hơn và qua đó, Becamex IDC tăng quy mô vốn chủ sở hữu, hạ tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu xuống. Ngoài ra, nhờ có thêm vốn mới, công ty sẽ bổ sung đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết.

Bản thân Becamex IDC cũng là một doanh nghiệp có nhiều kiện thuận lợi để phát triển. Công ty này là một trong những nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam khi sở hữu tài sản lên tới 54.069 tỷ đồng với tổng diện tích đất sẵn sàng cho thuê lên tới 357,7 ha. Sở hữu 7 khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 4.700 ha đang trực tiếp vận hành, Becamex IDC là chủ đầu tư khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh Bình Dương với hơn 30% thị phần cấp tỉnh và lớn thứ ba tại Việt Nam với 3,6% thị phần toàn quốc.

Ngoài ra, Becamex IDC còn tham gia liên doanh với doanh nhiệp Singapore để thành lập Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP, Becamex IDC sở hữu 49% vốn). VSIP là nhà phát triển khu công nghiệp và đô thị tích hợp hàng đầu Việt Nam bao gồm 12 dự án trên cả nước với tổng diện tích hơn 10.000 ha.

Trong khi HVN, VGI, GVR, VEA đã giảm hàng chục phần trăm từ đỉnh, cổ phiếu Becamex IDC 'lầm lũi' tăng 37% sau 3 tháng, vốn hóa vượt Sabeco, Petrolimex... - Ảnh 3.

Khu công nghiệp VSIP Quảng Nam của liên doanh Becamex IDC và đối tác Singapore.

Qua gần 50 năm phát triển, Becamex IDC có 23 công ty thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực như khu công nghiệp, xây dựng, thương mại, bất động sản, dịch vụ, viễn thông, công nghệ thông tin, vật liệu xây dựng, cảng, giáo dục, y tế… Trong đó, nhiều doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán như CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (mã TDC), Becamex IJC (mã IJC), Becamex ACC (mã ACC), Becamex BCE (mã BCE)…

Trong năm 2023, Becamex IDC đã lập nên một kỷ lục lợi nhuận mới. Đến quý 1/2024, doanh nghiệp này tiếp tục báo kết quả kinh doanh tăng trưởng. Cụ thể, trong quý đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần 812 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, Becamex IDC báo lãi sau thuế 119 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước đó. Lãi ròng đạt 118 tỷ đồng.

Trong khi HVN, VGI, GVR, VEA đã giảm hàng chục phần trăm từ đỉnh, cổ phiếu Becamex IDC 'lầm lũi' tăng 37% sau 3 tháng, vốn hóa vượt Sabeco, Petrolimex... - Ảnh 4.

Tổng tài sản tính đến cuối quý 1/2024 đạt 54.069 tỷ đồng, tăng 645 tỷ đồng so với đầu năm. Hàng tồn kho chiểm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản với 38%, tương đương 20.348 tỷ đồng. Công ty hiện có hơn 34.543 tỷ đồng nợ phải trả, tăng gần 600 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Xem thêm tại cafef.vn