Trung Quốc đối mặt ‘thế gọng kìm’, Hóa chất Đức Giang (DGC) ‘rộng cửa’

Theo chứng khoán DSC, Trung Quốc sẽ không thể quay lại xuất khẩu phốt pho vàng trong năm nay và sẽ suy yếu trong dài hạn do hiện tại đang gánh chịu các trận hạn hán lịch sử và ngay sau đó sẽ là lũ lụt gây ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất hóa chất.

Cùng với đó, chiến lược “Trung Quốc +1” đang mạnh dần khi các nhà sản xuất đa dạng hóa nguồn cung khỏi Trung Quốc. Theo tìm hiểu, chiến lược này là chiến lược kinh doanh khuyến khích các nhà đầu tư đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trung Quốc đối mặt ‘thế gọng kìm’, Hóa chất Đức Giang (DGC) ‘rộng cửa’
Thị phần xuất khẩu phốt pho trong năm 2024 của Trung Quốc dự báo giảm mạnh (Nguồn: DSC)

Với việc Trung Quốc phải đối mặt ‘thế gọng kìm’, DSC kỳ vọng giai đoạn 2024 - 2025 giá phốt pho vàng sẽ tăng mạnh hơn so với cùng kỳ trong bối cảnh nguồn cung từ Trung Quốc thắt chặt khi nhu cầu sản xuất bán dẫn dần hồi phục. Theo đó, DSC kỳ vọng Hóa chất Đức Giang (MCK: DGC) có thể tăng giá bán phốt pho lên ở mức 8-10% so với hiện tại.

Mặt khác, ngành bán dẫn châu Á đã suy yếu do những gói hỗ trợ và đạo luật mới từ Mỹ và châu Âu, biểu hiện qua việc thị phần giảm đáng kể từ năm 2020. Trước sự đe dọa đó, các "cường quốc bán dẫn" của châu Á đều đã tung ra các khoản đầu tư tăng gần gấp đôi so với những giai đoạn trước đó. Đặc biệt, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên kế hoạch gói hỗ trợ lớn gấp 4 lần giai đoạn 2018-2020 nhằm vực dậy ngành công nghiệp bán dẫn nước nhà.

Trung Quốc đối mặt ‘thế gọng kìm’, Hóa chất Đức Giang (DGC) ‘rộng cửa’
Đầu tư công ngành bán dẫn tại châu Á tăng mạnh trong năm 2024

Theo đó, Deloitte dự phóng thị phần châu Á sẽ bật lại lên mức 72% từ năm 2024 nhờ những chính sách này. DSC nhận định đây sẽ là triển vọng trung hạn tiếp tục đẩy giá phốt pho vàng cho DGC khi những đối tác quan trọng của doanh nghiệp đang có môi trường kinh doanh thuận lợi để gia tăng sản xuất.

Ngoài ra, trong quý II/2024, DSC nhận thấy giá phốt pho vàng sẽ hồi phục ở mức 2-5% nhờ theo chu kỳ tăng giá điện và sự trở lại của đơn hàng ký mới của các doanh nghiệp đầu ngành bán dẫn và sản xuất linh kiện điện tử thế giới.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn