Trước Trần Anh, Thế giới Di động (MWG) cũng đã ‘khai tử’ loạt công ty con khác trong năm nay

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) quyết định giải thể công ty con - CTCP Thế Giới Số Trần Anh. Động thái này được doanh nghiệp lý giải là nhằm tái cơ cấu và tối ưu hóa hoạt động vận hành.

Trần Anh là một chuỗi siêu thị điện máy và đã được Thế giới Di động chính thức thâu tóm vào đầu năm 2018. Vào thời điểm diễn ra cuộc sáp nhập, Trần Anh có doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng mỗi năm, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp MWG mở rộng thị phần tại khu vực Hà Nội và phía Bắc.

Theo báo cáo tài chính, đến cuối tháng 6/2024, MWG ghi nhận khoản đầu tư gần 861 tỷ đồng, tương đương hơn 99,3% cổ phần tại Trần Anh.

Trước đó vài tháng, Thế giới Di động cũng đã giải thể hai công ty con khác là Logistics Toàn Tín (thành lập năm 2021) và 4K Farm (thành lập năm 2020).

Trước Trần Anh, Thế giới Di động (MWG) cũng đã ‘khai tử’ loạt công ty con khác trong năm nay
Trước Trần Anh, MWG cũng đã giải thể hai công ty con khác là Logistics Toàn Tín và 4K Farm

Tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư quý I năm nay, Chủ tịch Thế giới Di động - ông Nguyễn Đức Tài - chia sẻ rằng việc giải thể các công ty con không hiệu quả như Toàn Tín và 4K Farm là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc mà công ty đang triển khai. Các lãnh đạo MWG gọi chiến lược này là “giảm lượng - tăng chất”.

Song song với việc đóng cửa các công ty không hiệu quả, lãnh đạo Thế giới Di động cũng đã mạnh tay ‘khai tử’ hàng loạt cửa hàng điện máy và điện thoại. Trước bối cảnh thị trường tiêu dùng sản phẩm công nghệ suy yếu và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, MWG đã thực thi chính sách tối ưu vận hành một cách mạnh mẽ nhất kể từ khi niêm yết. Từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 6/2024, tổng cộng 191 cửa hàng Điện máy Xanh và 144 cửa hàng Thế giới Di động đã phải đóng cửa.

Tuy nhiên, chiến dịch tái cấu trúc mạnh mẽ của MWG đang dần mang lại hiệu quả. Trong nửa đầu năm nay, cả hai chuỗi Điện máy Xanh và Thế giới Di động đều báo lãi ròng hàng ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, chuỗi Bách Hóa Xanh và EraBlue cũng đang trên đà tiến tới lợi nhuận sau giai đoạn đầu tư mạnh tay.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn