Tuyến đường bộ ven biển 3.800 tỷ nối 2 khu kinh tế tỷ USD của miền Bắc Việt Nam đang nghiên cứu mở rộng lên gấp đôi

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình với tổng chiều dài gần 30km trong đó 20,8km đi qua TP. Hải Phòng và 9km qua tỉnh Thái Bình, đang thu hút sự chú ý bởi vai trò chiến lược trong việc kết nối Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với Khu kinh tế Thái Bình.

Khu kinh tế Thái Bình, hiện đang được xây dựng trên tổng diện tích hơn 30.000ha (300km2), được xem là trọng tâm phát triển của tỉnh trong những năm tới. Song song đó, Hải Phòng cũng đang nghiên cứu việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam, với diện tích dự kiến 20.000ha (200km2), nằm trên địa bàn các huyện An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng…

Tổng vốn đầu tư dự kiến từ 400.000-600.000 tỷ đồng, tương đương 16-25 tỷ USD. Dự kiến, khu kinh tế này sẽ bắt đầu xây dựng vào năm 2028.

Khi hoàn thành, dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế, xã hội, củng cố an ninh quốc phòng cho cả hai địa phương.

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình đã hoàn thành được 80%

Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình đã hoàn thành được 80%

Tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình là một phần của tuyến đường bộ ven biển Việt Nam, kéo dài từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa. Điểm đầu của dự án giao với đường tỉnh 353 tại quận Đồ Sơn, Hải Phòng, điểm cuối trên Quốc lộ 37, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Liên danh giữa Tổng Công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và CTCP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ, trong đó Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng được giao trực tiếp quản lý và triển khai thực hiện.

Theo thiết kế, tuyến đường có mặt rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới với tốc độ xe chạy tối đa 80km/giờ. TP. Hải Phòng đang cân đối ngân sách để đầu tư mở rộng thêm 2 làn xe cơ giới trên đoạn đường qua địa bàn thành phố.

Trên tuyến đường, hai cây cầu lớn được xây dựng để bắc qua sông Văn Úc và sông Thái Bình, cùng với các cầu vượt đường bộ trong đó, cầu vượt sông Văn Úc là dự án lớn nhất với mức đầu tư dự toán hơn 800 tỷ đồng. Cầu dài 2,24km, nối huyện Tiên Lãng với huyện Kiến Thụy (Hải Phòng), có chiều rộng 12m và chiều cao tĩnh không 32,6m, đảm bảo cho tàu thuyền qua lại dễ dàng.

Dù dự án đã khởi công từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2019, đến nay, tiến độ hoàn thành chỉ đạt khoảng 80%.

Hiện tại, công trường thi công nhộn nhịp nhất là tại cầu vượt sông Thái Bình, nơi công nhân, kỹ sư, và máy móc đang được triển khai tích cực. Một số đoạn của tuyến đường đã cơ bản thành hình và được người dân địa phương sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đoạn chỉ mới hoàn thiện phần nền đất, đặc biệt là đoạn đi qua xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn