Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tài trợ 22.257 tỷ đồng cho VinFast, hoàn thành cam kết hiến tặng 1 tỷ USD

Tập đoàn Vingroup vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024. Trong đó, thuyết minh 36 của báo cáo cho biết, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup đã chi 3.277 tỷ đồng tài trợ cho công ty con của tập đoàn. Đây là khoản tài trợ dành cho VinFast.

Trước đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ số tiền lên tới 18.980 tỷ đồng. Như vậy, trong khoảng 1 năm qua, Chủ tịch Vingroup đã tài trợ số tiền lên tới 22.257 tỷ đồng, xấp xỉ 1 tỷ USD.

Điều này thể hiện đúng cam kết của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Hồi tháng 4/2023, Tập đoàn Vingroup, Công ty Cổ phần VinFast và ông Phạm Nhật Vượng đã ký thỏa thuận cam kết. Theo đó, trong vòng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân, Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.

Tại Đại hội đồng cổ đông của Vingroup tháng 4/2024, ông Vượng cho biết sau khi tài trợ 1 tỷ USD, ông sẽ tiếp tục thu xếp tài sản của mình để tài trợ cho VinFast tối thiểu thêm 1 tỷ USD nữa.

"Tôi cũng mong tất cả mọi người cùng chung tay đóng góp cho VinFast. Chúng ta đang kêu gọi tất cả người dân Việt Nam chung tay hỗ trợ VinFast, để đẩy VinFast lên trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới, và các công ty con trong Vingroup cũng có trách nhiệm hỗ trợ VinFast, nhưng phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy trình", ông Vượng nói.

Ông Vượng cũng đã bỏ tiền túi ra để lập các công ty liên quan đến lĩnh vực xe điện, như Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green, là công ty hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu. Theo đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính và triển khai cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-Green có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.

Đầu tháng 7 vừa qua, ông Vượng đã tiếp tục thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện. Mục tiêu của FGF là gia tăng khả năng tiếp cận ô tô điện cho đông đảo người dân, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ.

Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo nước ngoài hồi tháng 6/2024, ông Phạm Nhật Vượng đã thẳng thắn tuyên bố sẽ 'nuôi VinFast đến khi cạn tiền'. Mục tiêu của VinFast là xây dựng thành công một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế. Tại thị trường trong nước, VinFast xác định sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe xăng và trở thành hãng xe chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam với kế hoạch mở rộng hệ thống showroom, đại lý uỷ quyền trên toàn quốc lên tối thiểu 120 vào cuối năm 2024.

Số liệu của Forbes cho biết, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 4,3 tỷ USD tại ngày 31/8/2024, là người giàu thứ 780 thế giới.

Hà My

Xem thêm tại cafef.vn