UBCKNN sẽ tích hợp IPO và niêm yết thành 1 quy trình

Tại buổi tọa đàm “Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới, cơ hội mới", chuyên gia đến từ các công ty chứng khoán cũng như lãnh đạo cơ quản lý đã nhận định các động lực và cơ hội mới của thị trường chứng khoán (TTCK) trong giai đoạn tới, trong đó quan trọng hơn cả là mục tiêu nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi vào năm 2025.

Trước thềm nâng hạng, một trong những câu chuyện được nhiều nhà đầu tư quan tâm là việc thúc đẩy thêm doanh nghiệp lên sàn trong bối cảnh khan hiếm hàng hoá mới trên thị trường.

Theo đó, so với giai đoạn trước năm 2019 (trước dịch Covid-19), số lượng doanh nghiệp niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) không tăng mà có phần giảm.

Đơn cử như nhìn vào rổ VN30 chưa có thêm doanh nghiệp nào mới. Điều này dẫn đến việc, nhà đầu tư nước ngoài dù có muốn phân bổ nhiều vào thị trường Việt Nam ngay tức khắc họ cũng sẽ phải chờ, cũng như chờ được nới room để có nhiều thanh khoản hơn.

Trong bối cảnh này, nhiều nhà đầu tư đã nhắc lại về câu chuyện cơ quan quản lý từng dùng các biện pháp để “thúc ép” các doanh nghiệp nhà nước lên sàn.

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết trong quá trình 24 năm kể từ khi thành lập TTCK, Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như UBCKNN có định hướng rõ ràng là hạn chế tối đa can thiệp bằng các biện pháp hành chính vào thị trường, do đó sẽ không diễn ra câu chuyện dùng biện pháp hành chính để ép doanh nghiệp niêm yết hay từ bỏ thị trường.

Ông Hải cho rằng thực trạng về việc số lượng doanh nghiệp IPO, hay niêm yết mới không nhiều là đúng, nhưng đây là câu chuyện 2 chiều, là mối quan hệ hữu cơ giữa việc có nhiều doanh nghiệp lớn và nâng hạng thị trường.

“Nhiều doanh nghiệp cho biết họ chưa lên sàn chứng khoán vì chưa nhận thấy khối lượng nhà đầu tư lớn có thể mua được phần vốn lớn của họ, đồng thời không muốn tỷ lệ sở hữu bị dàn trải. Một trong những biện pháp để hỗ trợ, thúc đẩy vấn đề này là nâng hạng thị trường. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài lại mong muốn vào thị trường Việt Nam khi có nhiều doanh nghiệp lớn niêm yết”, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết.

UBCKNN dự kiến sẽ tích hợp 2 quy trình IPO và niêm yết thành 1 quy trình
Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch UBCKNN

Về mặt kỹ thuật, ông Hải cho biết hiện tại IPO và niêm yết vẫn là 2 quá trình riêng biệt. Một số doanh nghiệp sau khi IPO sẽ trải qua khoảng thời gian kéo dài cho đến khi niêm yết.

Trong khi đó, đối với nhà đầu tư tài chính nước ngoài, sau khi mua cổ phiếu, việc phải chờ từ 3 tháng trở lên không có giao dịch, không có thanh khoản sẽ là rào cản rất lớn, thậm chí một số quỹ hiện đang cầm những cổ phiếu không được niêm yết.

Để giải quyết câu chuyện này, UBCKNN đang rà soát, sửa đổi các quy định để tích hợp 2 quy trình IPO và niêm yết thành 1. Sau khi được sửa đổi, việc niêm yết sẽ gần như được tiến hành ngay khi IPO một cách thực chất.

Ngoài ra, hiện nay cũng có một số doanh nghiệp khá lớn đang đăng ký giao dịch trên UPCoM nhưng chưa đi vào niêm yết. Thứ nhất, điều này là do một phần do ý chí của bản thân doanh nghiệp. Thứ hai, UPCoM là sàn giao dịch cho các doanh nghiệp chưa đáp ứng tiêu chuẩn niêm yết. Có những doanh nghiệp quy mô kinh doanh rất lớn và tình hình sản xuất rất tốt vẫn chưa niêm yết được có thể là do yếu tố kỹ thuật như báo cáo tài chính có những khoản ngoại trừ.

"Có thể là rất bé, song nếu chưa giải quyết được được thì sẽ rất khó khăn để được niêm yết", Phó Chủ tịch UBCKNN nhấn mạnh.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn