Vàng Phú Nhuận (PNJ) báo lãi cao nhất 8 tháng, hé lộ loạt kế hoạch kinh doanh mới
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 10/2024 với doanh thu thuần đạt 3.129 tỷ đồng và lãi ròng đạt 218 tỷ đồng. Đây là mức lãi cao nhất trong vòng 8 tháng gần đây của doanh nghiệp này.
Lũy kế 10 tháng đầu năm, Vàng Phú Nhuận ghi nhận 32.371 tỷ đồng và lãi ròng đạt 1.600 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 4% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, hoàn thành 87% kế hoạch doanh tu và 76,6% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Trong đó, Vàng Phú Nhuận ghi nhận biên lợi nhuận gộp trung bình trong 10 tháng đầu năm đạt 16,9%, giảm so với mức 18,5% cùng kỳ năm trước.
Xét về cơ cấu, doanh thu từ hoạt động bán lẻ chiếm tới 59,2% tổng doanh thu 10 tháng đầu năm của Vàng Phú Nhuận.Theo sau là doanh thu bán vàng 24K chiếm 30,2% và doanh thu bán sỉ chiếm 8,9%, còn lại là doanh thu từ các mặt hàng khác.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, Vàng Phú Nhuận cho biết kênh trang sức bán lẻ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đạt 16,5% so với cùng kỳ trong 10 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, doanh thu kênh trang sức bán sỉ tăng 32,7% nhờ chuyển dịch nhu cầu của khách hàng sỉ; và doanh thu kênh vàng 24K tăng 34% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ hưởng lợi từ thị trường vàng trong nửa đầu năm.
Mặc dù hưởng lợi trực tiếp từ việc thị trường vàng sôi động, nhu cầu mua vàng của người dân tăng cao, Vàng Phú Nhuận đang đối mặt với rủi ro thiếu hụt nguồn cung vàng, theo Chứng khoán Rồng Việt.
Theo khảo sát của Chứng khoán Rồng Việt, hiện trên toàn hệ thống Vàng Phú Nhuận, người dân hầu như chỉ mua, không có hoặc rất hiếm có việc bán lại vàng miếng. Trong kịch bản tiêu cực, mảng vàng miếng của Vàng Phú Nhuận có thể phải dừng hoạt động kể từ năm sau.
Trong bối cảnh này, công ty đã thực hiện một số giải pháp như đẩy mạnh các sản phẩm sử dụng nhiều đá quý, ít vàng hơn; tiến hành phân kim và tái chế các sản phẩm không được ưa chuộng... nhằm cải thiện nguồn cung vàng nguyên liệu.
Mặc dù đã có phương án xử lý tạm thời nhưng chi phí của Vàng Phú Nhuận lại bị đội lên cao do hoạt động phân kim sản phẩm cũ tốn nhiều chi phí. Đây cũng là một nguyên nhân khiến biên lợi nhuận gộp trong 10 tháng đầu năm của công ty bị co hẹp so với cùng kỳ.
Vàng Phú Nhuận cho biết công ty đang phát triển Nhà máy PNJ Long Hậu (tỉnh Long An) với dây chuyền sản xuất công nghệ mới để sản xuất sản phẩm cùng độ cứng nhưng yêu cầu lượng vàng ít hơn, đồng thời phục vụ cho việc dịch chuyển theo tiêu chuẩn ESG.
Bên cạnh đó, công ty có kế hoạch công bố mảng kinh doanh mới - sản phẩm phụ kiện dành cho quý ông. Trong quý 4/2024, Vàng Phú Nhuận sẽ tiến hành tung các sản phẩm này ra thị trường. Ngoài ra, công ty còn có kế hoạch hợp tác với các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới và dự kiến ra mắt vào quý 1/2025. Loạt động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của công ty trong thời gian tới, bù đắp sự khó khăn trong việc duy trì nguồn cung vàng.
Xem thêm tại tapchicongthuong.vn