VDSC dự báo một ngân hàng có tăng trưởng lợi nhuận trên 57%, VietinBank lãi vượt BIDV

Trong báo cáo ngành ngân hàng mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo rằng 2024 sẽ tiếp tục là một năm tương đối thách thức với ngành ngân hàng nhưng một số tổ chức sẽ có sự cải thiện về mặt tăng trưởng lợi nhuận. 

Theo đó, VDSC kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trung bình của các ngân hàng trong danh sách theo dõi sẽ đạt 18% so với cùng kỳ, với thu nhập lãi tăng trưởng 19%. Trong đó, lợi nhuận sau thuế VPBank được dự báo tăng 57,6%, VietinBank tăng 29,8%, Techcombank tăng 22,7% và HDBank tăng 15,2%.

Theo VDSC, lợi nhuận ngân hàng sẽ khả quan nhờ tín dụng tăng trưởng tốt khi lãi suất cho vay hợp lý hơn và kỳ vọng nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi, kéo theo nhu cầu vay sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Trong bối cảnh chi phí huy động đang giảm nhanh và lãi suất cho vay có độ trễ, NIM toàn ngành sẽ phục hồi nhẹ và góp phần vào tăng trưởng thu nhập lãi thuần.

Thu nhập phí từ bảo hiểm tiếp tục suy giảm do ngân hàng cần thời gian để tái cơ cấu, thích ứng với chính sách mới cũng như lấy lại niềm tin của KH. Trong khi đó, thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ cần thời gian để làm quen với các quy định chặt chẽ hơn về NĐT cá nhân chuyên nghiệp và xếp hạng tín nhiệm.

Ngoài ra, chất lượng tài sản có thể cải thiện nhẹ tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ. Với tăng trưởng tổng thu nhập hoạt động phục hồi, VDSC dự báo các ngân hàng sẽ có cơ sở để tăng cường trích lập dự phòng nhằm nâng cao khả năng xử lý nợ xấu, kiểm soát chất lượng tài sản. Chi phí tín dụng cho năm 2024 sẽ phân hóa dựa trên khẩu vị rủi ro, tệp khách hàng.

VPBank dẫn đầu về tăng trưởng nhờ thu nhập tăng và chi phí dự phòng giảm

VDSC cho rằng lợi nhuận sau thuế của VPBank sẽ tăng 57,6% trong năm 2024, lên mức 15.845 tỷ đồng, được thúc đẩy nhờ tổng thu nhập hoạt động tăng 19% và chi phí dự phòng giảm 15%. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) dẫn đầu hệ thống (17%) kết hợp với hỗ trợ tổ chức tín dụng yếu kém sẽ tiếp tục cho phép VPBank nhận hạn mức tín dụng cao so với toàn thị trường. 

Các chuyên gia phân tích kỳ vọng tăng trưởng tín dụng của VPBank ở mức 25% trong năm 2024. Với lãi suất huy động đã hạ nhiệt cùng nguồn vốn dồi dào sau khi phát hành cho SMBC, các chuyên viên phân tích dự phóng chi phí vốn sẽ giảm khoảng 70 điểm cơ bản (bps) so với cùng kỳ, hỗ trợ NIM tăng 20 bps. 

Mức độ cạnh tranh cao dự báo sẽ khiến lợi suất tài sản giảm, nhưng mức độ sẽ nhỏ hơn so với quy mô giảm của chi phí vốn. Công tác thu hồi nợ xấu, lãi treo cũng sẽ là một động lực gia tăng thu nhập lãi đáng chú ý.

Ngoài ra, FE Credit kỳ vọng bắt đầu có lợi nhuận trở lại từ năm 2024 sau hai năm tái cơ cấu toàn diện với điểm nhấn là mở rộng tín dụng trở lại cùng với khẩu vị rủi ro thận trọng hơn, nhằm tăng khả năng kiểm soát chi phí dự phòng nhờ chính sách tín dụng và danh mục cho vay mới. 

Tăng trưởng tín dụng tại FE Credit được dự báo sẽ quay trở lại mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2024, theo sau sự phục hồi của tốc độ giải ngân từ cuối 2023.

VDSC kỳ vọng FE Credit sẽ có lãi trở lại ngay trong quý II/2024. (Ảnh: VDSC).

Lợi nhuận VietinBank vượt BIDV

Năm 2024, VDSC dự báo lợi nhuận VietinBank sẽ đạt 25.959 tỷ đồng, tăng 29,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận năm 2025 ở mức 36.135 tỷ đồng, vượt qua BIDV (á quân lợi nhuận ngành năm 2023). 

Trong năm 2023, tỷ lệ nợ xấu của VietinBank ở mức 1,13%, chi phí tín dụng là 1,83% và độ đệm dự phòng là 167%. Chất lượng tài sản cải thiện được kỳ vọng tạo cơ sở cho việc giảm bớt áp lực chi phí tín dụng cho ngân hàng trong giai đoạn về sau. 

Với định hướng mở rộng danh mục bán lẻ, tỷ trọng cho vay bán lẻ của VietinBank đã cải thiện đáng kể lên mức 38,4% cuối năm 2023. Vì vậy, VDSC kỳ vọng NIM của VietinBank sẽ lên mức 3%, hỗ trợ tăng trưởng thu nhập lãi trong năm 2024 đạt 20%. 

Ngoài ra, sự hồi phục của nhu cầu tín dụng cũng sẽ giúp các nguồn thu nhập ngoài lãi được mở rộng, bao gồm thanh toán, tài trợ thương mại và thu hồi nợ được cải thiện. Do đó, tổng thu nhập hoạt động của VietinBank trong năm 2024 được VDSC dự phóng tăng trưởng ở mức 18,2% (so với 10% trong năm 2023).

Thu nhập ngoài lãi của VietinBank được dự báo sẽ duy trì tăng trưởng ổn định. (Ảnh: VDSC).

Thị trường BĐS phục hồi hỗ trợ cho Techcombank

Với Techcombank, VDSC kỳ vọng thu nhập lãi thuần sẽ tăng trưởng 24% trong năm 2024 nhờ tác động kết hợp của NIM mở rộng (chủ yếu nhờ chi phí vốn giảm nhanh) và tăng trưởng tín dụng vượt trội so với các đối thủ nhờ hệ sinh thái đối tác doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực BĐS. 

VDSC dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2024 của ngân hàng sẽ đạt 22.094 tỷ đồng, tăng 22,7%; lợi nhuận năm 2025 là 29.017 tỷ đồng.

Doanh số BĐS ở phân khúc chung cư đã ghi nhận sự phục hồi trong nửa cuối 2023, đặc biệt tại thị trường Hà Nội và TP HCM, khu vực chiếm hơn 90% dư nợ danh mục cho cá nhân vay mua BĐS của Techcombank. 

Tín hiệu ấm lại của thị trường và việc 80% danh mục cho vay dự án BĐS của Techcombank đang ở giai đoạn hoàn thiện và bán hàng sẽ giúp đảm bảo triển vọng tín dụng cho nhóm khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp trong 2-3 năm tới.

Ngoài gia, thị trường nhà đất phục hồi sẽ giúp Techcombank thu hồi các khoản lãi vay đã giãn (trong chương trình giá linh hoạt - flexible pricing) từ quý I/2025. Diễn biến trên cũng được kỳ vọng hỗ trợ cho chất lượng tài sản của Techcombank. 

Chi phí dự phòng của Techcombank. (Ảnh: VDSC).

HDBank tăng trưởng tín dụng nhanh nhưng chịu áp lực nợ xấu

Với HDBank, VDSC kỳ vọng ngân hàng sẽ tiếp tục được cấp hạn mức tín dụng cao trên 25%/năm để duy trì thu nhập lãi thuần trong những năm tiếp theo. HDBank là một trong 4 ngân hàng nhận chuyển giao TCTD yếu kém. 

Các chuyên viên phân tích dự báo vào năm 2024, thu nhập lãi thuần của HDBank duy trì ở mức cao 28,7%, tăng trưởng tín dụng là 24,3% và NIM khoảng 4,83%.

Trong quý I/2024, tỷ lệ nợ xấu từ cho vay khách hàng là 2,24%, nhích thêm 0,44 điểm % so với cuối năm 2023. Do đó, VDSC nhận định rằng áp lực nợ xấu vẫn duy trì, là yếu tố ảnh hưởng tới lợi nhuận của ngân hàng. 

Ngoài ra, VDSC cho biết phí trả trước độc quyền kênh bảo hiểm sẽ đóng vai trò trụ cột giúp thúc đẩy thu nhập phí trong dài hạn. Còn kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành cho cổ đông chiến lược phù hợp với kế hoạch mở rộng và tăng trưởng cao của HDBank.

Xem thêm tại vietnambiz.vn