Vì sao các ngân hàng đồng loạt xóa sổ thẻ từ?

Một số ngân hàng gần đây như ACB, Eximbank bất ngờ thông báo chính thức xóa sổ thẻ ATM công nghệ từ (thẻ từ) khiến nhiều người dùng bất ngờ, không hiểu thẻ ngân hàng của mình đang dùng có thuộc diện này.

Cụ thể, Trung tâm phát triển thanh toán Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết thẻ từ (quốc tế và nội địa – ATM) của ngân hàng đã chính thức ngưng giao dịch từ ngày 4-9 vừa qua.

Chủ thẻ có nhu cầu tiếp tục sử dụng thẻ, cần mang Thẻ căn cước/CCCD đến chi nhánh/phòng giao dịch ACB gần nhất để làm thủ tục hủy thẻ từ và cấp mới thẻ chip miễn phí.

Theo ACB, việc ngừng thẻ từ nhằm thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang thẻ công nghệ chip contactless. Đồng thời trong bối cảnh thị trường đang phát sinh một số trường hợp gian lận trên thẻ từ nên việc ngừng giao dịch loại thẻ này nhằm bảo đảm an toàn trong giao dịch thẻ của khách hàng.

Vì sao các ngân hàng đồng loạt xóa sổ thẻ từ?- Ảnh 1.

Thẻ từ là thẻ công nghệ cũ có dải băng từ ở phía sau, có tính an toàn không cao, dễ bị đánh cắp dữ liệu làm thẻ giả và đánh cắp tiền của người dùng

Tương tự, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ từ cũng đã ngừng sử dụng từ ngày 10-9. Chủ thẻ có thể đến phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng nơi mở thẻ để nhận thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ chip mới.

Việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nhằm tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật mới của Ngân hàng Nhà nước.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần khác ở TP HCM cho biết ngân hàng ông không thông báo ngừng giao dịch thẻ từ nhưng thực tế việc phát hành thẻ từ mới đã ngừng từ vài năm nay. Ngay cả giao dịch trên máy POS cũng được đơn vị phát hành POS, đơn vị cung ứng dịch vụ ưu tiên đọc thẻ chip, thay vì thẻ từ.

Trước đó từ tháng 3-2021, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã không được phát hành mới thẻ ghi nợ nội địa (ATM) là thẻ từ cho khách hàng mà phải chuyển sang thẻ chip, các tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Việc chuyển đổi sang thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật khi thông tin thanh toán của khách hàng được mã hóa bằng chip. Theo BIDV, thẻ chip giúp người dùng không lo lắng về việc có thể bị hack thẻ và thông tin thẻ; giúp quá trình thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn.

Dù vậy, thời gian qua nhiều người vẫn tiếp tục dùng thẻ từ trong việc giao dịch thanh toán, rút tiền vì ngại chuyển đổi sang thẻ chip. Do đó, một số ngân hàng buộc phải mạnh tay hơn khi chính thức ngừng giao dịch thẻ từ trong bối cảnh tội phạm công nghệ tài chính sử dụng các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi.

Trong quá trình xóa xổ thẻ từ, chuyển sang thẻ chip, các ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp bất kỳ thông tin hay hình ảnh thẻ/ hình ảnh giấy tờ tùy thân qua tin nhắn (SMS)/Zalo/Email để hủy thẻ, thay thẻ hay các nghiệp vụ thẻ khác. Vì vậy, chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân cho người khác.

Xem thêm tại cafef.vn