Viettel Post hướng tới bỏ kinh doanh thẻ cào, mục tiêu lợi nhuận tương đương năm 2023
Tại buổi chia sẻ với nhà đầu tư sáng 5/3, lãnh đạo Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post - Mã: VTP) cho biết năm 2023 ghi nhận 8.000 tỷ doanh thu từ kinh doanh thẻ cào.
Đại diện doanh nghiệp cho biết mảng kinh doanh thẻ cào càng ngày càng không có biên lợi nhuận tốt và sẽ suy giảm theo thời gian. Do đó, năm 2024 doanh nghiệp dự kiến xin ý kiến ĐHĐCĐ về việc sẽ không kinh doanh thẻ cào.
Mục tiêu tổng doanh thu năm nay khoảng 13.000 tỷ. Kế hoạch lợi nhuận năm nay có thể từ 380 - 385 tỷ, tương đương lợi nhuận 2023 sau khi giảm nguồn thu từ mảng kinh doanh thẻ cào.
Số liệu doanh thu năm 2024 so với 2023 giảm khoảng 6.000 tỷ, về bản chất, nếu loại trừ doanh thu thẻ cào thì doanh thu lõi từ logistics, chuyển phát vẫn tăng trưởng khoảng 2.000 tỷ so với năm ngoái.
Riêng doanh thu chuyển phát chiếm khoảng 7.000 tỷ trong mục tiêu trên. Còn lại là nguồn thu từ logistics và một phần từ thương mại (chiếm chưa tới 5%).
Mục tiêu chiếm 20% thị phần chuyển phát năm nay
Hiện doanh thu của Viettel Post đến từ khách hàng B2B, B2C chiếm khoảng 40% còn lại là đến từ khách hàng C2C. Năm qua, tăng trưởng khách hàng B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) khoảng 34% so với 2022. Năm 2024, doanh nghiệp thông tin tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường B2B và B2C, đưa mức tỷ trọng doanh thu này lên 50%.
Về hệ thống hạ tầng kho bãi, lãnh đạo Viettel Post cho biết hiện đang sử dụng 80% công suất của hạ tầng đã đầu tư và khoảng 120% công nghệ đã xây dựng.
Tính chung thị trường thương mại điện tử, mỗi ngày có khoảng 6-7 triệu đơn hàng. Với công suất hệ thống hiện tại, Viettel Post có thể đáp ứng được khoảng 4 triệu đơn hàng/ngày.
Theo mức tăng trưởng khoảng 30% theo kế hoạch, nếu hiện tại không đầu tư thêm gì thì hệ thống có thể chịu tải hết 2025 và đầu năm 2026 bắt buộc phải đầu tư mới.
Do đó, trong 2024 và 2025, Viettel Post bắt buộc phải lên lên kế hoạch đầu tư mới. Tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ để mở rộng hạ tầng kho bãi, đầu tư hệ thống chia chọn, đảm bảo cho hệ thống logistics.
Viettel Post xác định nếu không đầu tư hạ tầng thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu. Doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư, mở rộng hệ thống để nâng cao năng suất chia, chọn tại TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ,….
Biên lợi nhuận gộp lĩnh vực chuyển phát chỉ khoảng 4,5%. Dù đã đầu tư về hạ tầng, tối ưu hoạt động song nhiều năm qua, Viettel Post không thể đứng ngoài cuộc cạnh tranh về giá để lấy khách hàng.
Lãnh đạo Viettel Post nhận định: "Ngành chuyển phát nhanh rất khắc nghiệt, gia nhập rất dễ. Những công ty có hạ tầng, nền tảng tốt sẽ ở lại. Có thể đến giai đoạn, thị trường chỉ còn 3-4 đơn vị lớn khống chế thị trường".
Thị phần chuyển phát hướng tới mục tiêu 20% năm nay, tiến dần đến vị trí số 1 thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự kiến duy trì mặt bằng giá vận chuyển như hiện nay, không giảm giá sâu so với thị trường để đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Xem thêm tại vietnambiz.vn