Thông tin từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, nhận lời mời của hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Mediterranean Shipping Company S.A (MSC), mới đây đoàn công tác VIMC do Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh làm trưởng đoàn, đã đến Geneva, Thụy Sĩ thăm và làm việc tại trụ sở tập đoàn MSC. Tại đây, hai bên đã thống nhất các phương án hợp tác chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa VIMC và MSC.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Cảng Hải Phòng, doanh nghiệp thành viên của VIMC đã ký kết thành lập liên doanh khai thác cảng với Công ty Terminal Investment Limited (TIL), công ty con chuyên về khai thác và đầu tư cảng container của MSC. Theo thoả thuận hợp tác, Cảng Hải Phòng và TIL thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Đây là minh chứng cho nỗ lực của VIMC trong việc hợp tác với các tập đoàn hàng hải hàng đầu thế giới để tạo ra bước đột phá trong phát triển cơ sở hạ tầng hàng hải theo định hướng của Chính phủ Việt Nam. Điều này đánh dấu sự vươn tầm ra thế giới của VIMC trong lĩnh vực hàng hải.

VIMC từng bước vươn tầm ra thế giới trong lĩnh vực hàng hải.
Ông Nguyễn Tường Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần cảng Hải Phòng (bên trái) ký kết

thành lập liên doanh khai thác cảng với Công ty Terminal Investment Limited (TIL).

Theo ông Ammar Kanaan – Giám đốc điều hành của TIL, bày tỏ niềm vui khi được hợp tác với VIMC, cụ thể là Cảng Hải Phòng trong các dự án cảng biển tại Việt Nam. Hợp tác chiến lược này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với TIL. Giám đốc điều hành Ammar Kanaan, nhấn mạnh, sự hiện diện của TIL tại Việt Nam không chỉ mở rộng dấu ấn của TIL ở châu Á mà còn cho phép thúc đẩy sự tăng trưởng năng động và tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam đối với MSC.

Tổng giám đốc VIMC, Nguyễn Cảnh Tĩnh khẳng định, sự hợp tác mang tầm chiến lược giữa VIMC và MSC giai đoạn đầu là liên doanh Cảng Hải Phòng – TIL chắc chắn sẽ thành công. Đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa các đối tác, góp phần thúc đẩy phát triển ngành hàng hải Việt Nam và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cũng theo VIMC, dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container quốc tế số 3, 4 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 do Công ty CP cảng Hải Phòng làm chủ dự án. Dự án bao gồm hai bến chính dài 750m, 1 bến sà lan dài 150m, hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 8000 – 14.000 TEU, tương đương 100.000 – 160.000 DWT, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.000 tỷ đồng.

Được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022, đến nay dự án đã hoàn thành 70% khối lượng, một số hạng mục bao gồm thi công hai cầu tàu đã hoàn thành và vượt tiến độ 3 tháng. Cảng Hải Phòng đang tập trung tối đa mọi nguồn lực để triển khai dự án đảm bảo tiến độ đề ra, phấn đấu đưa dự án vào khai thác trong quý I/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025. Khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành một điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu trong khu vực và trên thế giới

Là một trong những doanh nghiệp có lịch sử hình thành lâu đời nhất Việt Nam, Cảng Hải Phòng đã đồng hành qua các chặng đường phát triển của thành phố và đất nước. Ban lãnh đạo Cảng Hải Phòng luôn “lấy người lao động làm trung tâm”, đặc biệt quan tâm chú trọng cải thiện môi trường làm việc và nâng cao đời sống cho người lao động.

Gần 3.000 cán bộ đoàn viên công nhân lao động toàn công ty được đảm bảo việc làm và thu nhập. Từ năm 2019 đến năm 2023, thu nhập bình quân của người lao động luôn tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, đạt mức tăng 26.5%, đứng trong tốp đầu các công ty có thu nhập cao tại khu vực Hải Phòng.

Với thành tích 5 năm liền xuất sắc được ghi nhận là “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”, Cảng Hải Phòng đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là đơn vị thực hiện tốt pháp luật lao động và làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động năm 2024, ghi thêm một dấu ấn quan trọng và đầy ý nghĩa hướng tới chào mừng sự kiện Cảng Hải Phòng kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển (1874-2024), kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống của Đảng bộ và đội ngũ công nhân cảng (24/11/1929 – 24/11/2024).