Vincom Retail ồ ạt khai trương TTTM ‘khổng lồ’ sau 2 năm im lặng, ‘ông lớn’ nhà nước cũng ‘tham chiến’: DN nội dẫn trước đại gia ngoại trên thị trường BĐS bán lẻ

Chỉ trong vòng một tháng 6/2024, Vincom Retail (VRE) đã khai trương 4 trung tâm thương mại tại 4 thành phố của Việt Nam. Cụ thể, vào ngày 01/06, Trung tâm thương mại Vincom Megamall Grand Park tại Thành phố Thủ Đức, TP.HCM tổ chức khai trương kỹ thuật với tổng diện tích sàn là 45.255 m2. Đến cuối tháng, 3 TTTM bao gồm Vincom Plaza Bắc Giang, Vincom Plaza Điện Biên Phủ và Vincom Plaza Hà Giang cũng đã khai trương.

Vincom Retail ồ ạt khai trương TTTM ‘khổng lồ’ sau 2 năm im lặng, ‘ông lớn’ nhà nước cũng ‘tham chiến’: DN nội dẫn trước đại gia ngoại trên thị trường BĐS bán lẻ- Ảnh 1.

Bên trong Trung tâm thương mại Vincom Megamall Grand Park


Đáng chú ý, theo thông tin của Công ty, đến tháng 4/2024, các TTTM này đã thu hút được khách thuê, với cam kết cho thuê tại Vincom Megamall Grand Park là 87% tổng diện tích cho thuê, Vincom Plaza Bắc Giang nhận được cam kết cho thuê 79% và Vincom Điện Biên Phủ là 75%. Tỷ lệ lấp đầy tối thiểu là 90% khi các trung tâm chính thức "cắt băng".

"Sau hai năm không có TTTM mới nào được khai trương, việc khai trương Vincom Megamall Grand Park tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của Vincom Retail trên thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam" – Báo cáo phân tích mới nhất của CTCK SSI nhận xét.

Cho đến tháng 5/2024, tổng diện tích sàn cho thuê (GFA) của Vincom Retail đã lên tới con số 1,75 triệu m2. Trong năm 2024, theo kế hoạch của công ty, với 5 TTTM khai trương mới, tổng diện tích sàn cho thuê sẽ lên gần 1,92 triệu m2. Ngoài Vincom Megamall Grand Park thì Vincom Megamall Ocean Park 2 tại Hưng Yên (GFA đạt khoảng 76.700 m2) sẽ là "bom tấn" tiếp theo trong quý 4/2024.

photo-1721089364217

Nhưng không chỉ đứng đầu thị trường BĐS bán lẻ bởi con số GFA, Vincom Retail nổi tiếng hơn cả với những TTTM "khổng lồ" thuộc top lớn nhất Việt Nam.

Theo số liệu của công ty này, cho đến nay, khu TTTM cao cấp Royal City với tổng diện tích mặt bằng 230.000m2 đang giữ vị trí là TTTM lớn nhất Việt Nam. Royal City cũng là TTTM đầu tiên phát triển theo mô hình Mega Mall chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Các Mega Mall của Vincom Retail đều nằm trong quần thể đại đô thị do Vingroup phát triển, như tại Times City (tổng diện tích 360.500 m2), Royal City (diện tích 121.000 m2), Ocean Park (4,2 triệu m2) và Grand Park (2,7 triệu m2).

photo-1721089380679

Nguồn: VRE

Công ty đánh giá, tỷ lệ thâm nhập của trung tâm bán lẻ của Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh vẫn còn thấp so với khu vực khi đặt bên cạnh Kuala Lumpur, Bắc Kinh, Jakarta… Đó là triển vọng cho thị trường, đồng thời cũng là động lực thu hút các nhà đầu tư lớn khác chạy đua trên thị trường này.

photo-1721089394463

Nguồn: VRE

Cạnh tranh về độ "khổng lồ" với các TTTM Vincom Mega Mall, cụ thể là Royal City, thì Lotte Mall West Lake Hanoi của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đang là cái tên duy nhất. Khai trương vào tháng 9/2023 tại khu vực Hồ Tây, theo giới thiệu đây là tổ hợp thương mại lớn nhất của Lotte tại Việt Nam với tổng diện tích 354.000m2, trong đó tổ hợp trung tâm thương mại rộng hơn 120.000 m2.

photo-1721089444069

Giới thiệu trên website của Lotte Mall West Lake Hanoi

Tại khu vực này, một nhà phát triển trung tâm mua sắm khác là Takashimaya cũng đã mua lại một lô đất từ chủ đầu tư từ năm 2019 và lên kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2025 - 2027. Tại Tp.HCM, Takashimaya được đánh giá là một trong những TTTM luôn đông khách.

Trong khi đó, AEON (Nhật Bản) xác định Việt Nam là một thị trường trọng điểm, phát triển đa dạng nhiều loại hình TTTM để tăng độ phủ. AEON đã khai trương siêu thị 5.000m2 tại SORA Gardens SC tại Thành phố mới Bình Dương, tiếp nối mô hình siêu thị tinh gọn lần đầu tiên ra mắt tại Hà Nội với tên gọi AEON The Nine vào năm ngoái.

Đến nay, AEON đã có 6 đại siêu thị quy mô lớn trên toàn quốc cùng hàng loạt chuỗi siêu thị quy mô nhỏ, trung tâm bách hóa tổng hợp, siêu thị tinh gọn và cửa hàng chuyên doanh. Tính riêng 6 đại siêu thị, tổng diện tích sàn của AEON Mall đã lên đến 406.000m2.

Vincom Retail ồ ạt khai trương TTTM ‘khổng lồ’ sau 2 năm im lặng, ‘ông lớn’ nhà nước cũng ‘tham chiến’: DN nội dẫn trước đại gia ngoại trên thị trường BĐS bán lẻ- Ảnh 6.


Thị trường BĐS bán lẻ Việt Nam cũng đang chờ đợi sự xuất hiện của nhà đầu tư Thái Lan khi hồi tháng 2/2024, Central Pattana, một thành viên của Central Group chính thức thành lập pháp nhân tại Việt Nam với tên gọi công ty TNHH CPN Global. 

Trong một bài báo đăng trên BangkokPost ngày 9/3/2023, Giám đốc điều hành Central Pattana Wallaya Chirathivat cho biết sẽ đầu tư các siêu dự án (mega projects) trong thời gian từ 5 đến 10 năm, mỗi dự án rộng hơn 350.000 m2 với mức đầu tư hơn 20 tỷ baht (khoảng gần 14.000 tỷ đồng) với "đích nhắm" là Việt Nam và Malaysia.

Cùng với vị trí số 1 của doanh nghiệp nội địa Vincom Retail, các doanh nghiệp Việt khác cũng không bỏ qua thị trường BĐS bán lẻ. Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đã đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích, tại Tp.HCM với diện tích hơn 10.500 m2. Cùng với đó, họ chuẩn bị cho việc xây dựng siêu thị Emart thứ 4 tại Hồ Tây. Trong đó, công ty Đại Quang Minh đã được chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và mua sắm tại ô đất B1-CC1-2 tại khu đất 2,4 ha thuộc khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây.

Vincom Retail ồ ạt khai trương TTTM ‘khổng lồ’ sau 2 năm im lặng, ‘ông lớn’ nhà nước cũng ‘tham chiến’: DN nội dẫn trước đại gia ngoại trên thị trường BĐS bán lẻ- Ảnh 7.


Mục tiêu đến năm 2026, Thaco sẽ mở rộng hệ thống lên 14 địa điểm trải dài từ Bắc đến Nam, trở thành Tập đoàn thương mại – dịch vụ hàng đầu, và đưa Thiso Retail – Emart Việt Nam trở thành thương hiệu đại siêu thị có thị phần số 1 tại Việt Nam.

Sau thành công từ Vạn Hạnh Mall, Hùng Vương Plaza được ông Trần Lệ Nguyên – TGĐ Tập đoàn KIDO (KDC) - trình làng tại vị trí 126 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, Tp.HCM với diện tích sàn thương mại 30.000m2.

Mới đây, sự xuất hiện của một khu phức hợp TTTM tại dự án thành phố mới Bình Dương mang tên WTC Gateway gây chú ý. Khu phức hợp có diện tích 168.000 m2 bao gồm trung tâm thương mại, thể thao, nghệ thuật và văn hóavà sẽ là ga Metro trung tâm của Thành phố Mới Bình Dương. Khu phức hợp này được phát triển bởi Becamex IDC (BCM) – "ông trùm" khu công nghiệp đất Bình Dương, đồng thời cũng là nhà phát triển hạ tầng số một Việt Nam. Doanh nghiệp trực thuộc tỉnh Bình Dương (cổ đông Nhà nước) khi UBND tỉnh sở hữu 95,44% vốn.

Vincom Retail ồ ạt khai trương TTTM ‘khổng lồ’ sau 2 năm im lặng, ‘ông lớn’ nhà nước cũng ‘tham chiến’: DN nội dẫn trước đại gia ngoại trên thị trường BĐS bán lẻ- Ảnh 8.

Phối cảnh WTC Gateway tại Bình Dương


Xem thêm tại cafef.vn