VinFast huy động thêm 4.000 tỷ đồng từ trái phiếu với lãi suất 13,5%/năm
Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa phát hành lô trái phiếu VIFCB2429002 và thu về 4.000 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 18/10/2029, lãi suất cố định 13,5%/năm.
Tổ chức phát hành có quyền mua lại trước hạn toàn bộ hoặc một phần số trái phiếu đang lưu hành vào bất kỳ thời điểm nào sau ngày phát hành. Người sở hữu trái phiếu có thể toàn quyền bán lại một phần hoặc toàn bộ số trái phiếu theo chào mua hoặc không bán lại cho tổ chức phát hành.
Đây là lô trái phiếu thứ 2 của VinFast trong năm 2024. Trước đó, vào ngày 10/10, VinFast cũng đã phát hành thành công 20.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, thu về 2.000 tỷ đồng. Thời gian đáo hạn vào ngày 10/10/2026, lãi suất cố định 13,5%/năm.
Trong một động thái liên quan, Vingroup (mã VIC) mới đây đã thông quan nghị quyết HĐQT về việc cấp bảo lãnh thanh toán và sử dụng tài sản thuộc sở hữu của Vingroup để đảm bảo cho các trái phiếu do công ty con này phát hành riêng lẻ trong năm nay, với tổng mệnh giá tối đa không quá 6.500 tỷ đồng.
Trước đó, Vietcap cập nhật, tính đến ngày 30/6, VinFast vay khoảng 71.300 tỷ đồng (khoảng 2,9 tỷ USD), giảm 4% so với ngày đầu năm, bao gồm khoản vay chuyển đổi từ các bên cho vay thứ ba. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 1,9 tỷ USD và nợ vay dài hạn là 915 triệu USD. Công ty còn tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt khoảng 2.400 tỷ đồng. Vietcap ước tính nhu cầu vốn xây dựng cơ bản của VinFast trong năm 2024 - 2025 là 20.900 tỷ đồng/năm.
Về nguồn huy động vốn, ban lãnh đạo VinFast cho biết rằng hai kênh chính dự kiến tại tháng 6/2024 bao gồm: (1) thỏa thuận phát hành vốn cổ phần trị giá 968 triệu USD với Yorkville; (2) các khoản tài trợ dự kiến 1 tỷ USD đến từ chủ tịch, tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Đối với nghĩa vụ nợ vay đến hạn trong nửa cuối năm 2024, công ty đã có thỏa thuận tái cấp vốn với các bên cho vay.
VinFast mới đây đã công bố bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9. Con số này cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên thành vị trí số 1 Việt Nam trong tháng 9. Đồng thời, đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện vươn lên dẫn đầu thị trường và đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, đánh dấu bước tiến mới của công nghiệp ô tô nội địa.
Xem thêm tại cafef.vn