VinFast: Tỷ lệ nội địa hoá xe điện đã đạt 60%, mục tiêu lên tới 84% vào năm 2026

Tỷ lệ nội địa hóa xe điện của VinFast hiện đã vượt 60%, hướng tới mức 84% trong hai năm tới, theo công bố tại tọa đàm về nội địa hóa ô tô VinFast tổ chức ngày 12/12 tại Hải Phòng. Đây là bước tiến lớn của hãng xe Việt trong hành trình trở thành nhà sản xuất ô tô thực thụ, thay vì đơn vị lắp ráp như nhiều hãng khác hoạt động tại Việt Nam.

Hiện tại, VinFast đã tự sản xuất được nhiều bộ phận quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe, hệ thống giảm xóc và đang tiếp tục mở rộng khả năng sản xuất các linh kiện khác. “Chúng tôi đặt mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa đạt 84% vào năm 2026, đặc biệt khi có thể tự sản xuất pin – linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện”, đại diện VinFast chia sẻ.

Khác biệt với nhiều hãng xe nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, VinFast đã xác định ngay từ đầu sẽ là nhà sản xuất ô tô chứ không đơn thuần là một đơn vị lắp ráp. Để thực hiện điều này, hãng đã đầu tư xây dựng một tổ hợp nhà máy hiện đại tại Hải Phòng với các xưởng sản xuất tích hợp, bao gồm dập, hàn, động cơ, và lắp ráp. Hơn 90% quy trình được tự động hóa, giúp đảm bảo chất lượng và năng suất theo tiêu chuẩn quốc tế.

VinFast: Tỷ lệ nội địa hoá xe điện đã đạt 60%, mục tiêu lên mức 84% vào năm 2026
Tỷ lệ nội địa hoá xe điện của VinFast đã đạt 60%

Đặc biệt, hơn 30% diện tích khuôn viên tổ hợp nhà máy được dành cho khu công nghiệp phụ trợ, nơi các doanh nghiệp Việt có thể trực tiếp tham gia vào chuỗi cung ứng. “Nhờ các nỗ lực này, chúng tôi không chỉ giảm phụ thuộc vào nhập khẩu mà còn tạo động lực phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước”, ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Nhà máy VinFast Hải Phòng, cho biết.

VinFast đã xây dựng một lộ trình rõ ràng nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Theo kế hoạch, hãng sẽ sản xuất và cung ứng thêm nhiều linh kiện quan trọng ngay trong nước như ghế xe, dây điện, đèn, vành, hệ thống phanh – lái, các chi tiết nội – ngoại thất và kính gương. Một bước đột phá quan trọng là việc tự sản xuất pin điện, linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện, giúp hãng đạt được tỷ lệ nội địa hóa 84% vào năm 2026.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, VinFast đang phối hợp với các đối tác sẵn có tại Việt Nam, tận dụng mạng lưới doanh nghiệp phụ trợ hiện có để tối ưu hóa nguồn cung trong nước, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Đồng thời, hãng tăng cường hợp tác chuyển giao công nghệ, đưa các giải pháp tiên tiến vào Việt Nam nhằm nâng cao năng lực sản xuất nội địa và cải thiện chất lượng sản phẩm. VinFast cũng tích cực kêu gọi đầu tư từ cả trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện ngay tại tổ hợp nhà máy của hãng.

VinFast: Tỷ lệ nội địa hoá xe điện đã đạt 60%, mục tiêu lên mức 84% vào năm 2026
VinFast đạt mục tiêu nội địa hoá xe điện tới 84% vào năm 2026

Các chuyên gia kinh tế đánh giá cao nỗ lực của VinFast trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ. PGS-TS Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội khoa học Kinh tế Việt Nam, bày tỏ hy vọng VinFast sẽ là "chim đầu đàn" dẫn dắt ngành công nghiệp hỗ trợ. “VinFast không chỉ đi đầu mà còn dẫn dắt các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng, giúp ngành sản xuất ô tô Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ quốc tế”, ông Tuấn nhận định.

GS-TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết ông bị thuyết phục bởi quy trình sản xuất hiện đại của VinFast. “Tôi vui mừng khi VinFast đã tự sản xuất được các linh kiện quan trọng như động cơ điện, cell pin, hệ thống truyền động và phần mềm điều khiển. Đây là nền tảng để đạt được tỷ lệ nội địa hóa cao”.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng mục tiêu đạt 84% nội địa hóa vào năm 2026 là khả thi, dựa trên những thành tựu mà VinFast đã đạt được. Bà Lan so sánh: “VinFast chỉ mất hơn 7 năm để đạt được những điều mà các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam chưa làm được trong hàng thập kỷ”.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn