VN-Index sẽ diễn biến ra sao sau khi mất mốc 1.245 điểm?

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 23/7 

VN-Index tiếp cận ngưỡng 1.260 ngay khi mở cửa phiên sáng, tuy nhiên lực bán tại đây đã đẩy chỉ số đi xuống và sau cùng chỉ số đóng cửa tại mốc 1.231,81 điểm, giảm gần 23 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Truyền thông, Hóa chất dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành bán lẻ, du lịch và giải trí, dịch vụ tài chính,... Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/7

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Phiên giảm điểm hôm nay thanh khoản không quá lớn, nhưng không thể loại bỏ trường hợp VN-Index tiếp tục quán tính giảm xuống vùng 1.210 – 1.220. Trong trường hợp tích cực, lực cầu bắt đáy có thể xuất hiện tại ngưỡng 1.230 và đẩy chỉ số hồi phục trở lại.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index hình thành mẫu nến giảm điểm "marubozu" và đóng cửa ở mức thấp nhất phiên cho thấy phe bán đã áp đảo hoàn toàn trạng thái giao dịch của thị trường.

Mặc dù sau một nhịp giảm mạnh, lực cầu bắt đáy giá thấp có thể sẽ xuất hiện và mang lại cơ hội hồi phục cho chỉ số nhưng việc đánh mất vùng hỗ trợ then chốt 1.24x đã khiến VN-Index đánh mất dải đi ngang trên khung ngày và xu hướng ngắn hạn chuyển sang giảm điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên chiến lược phòng thủ, bán hạ tỷ trọng xuống mức thấp trong các nhịp hồi sớm.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tiếp tục đánh mất vùng hỗ trợ 1.245 điểm và lùi về gần vùng MA(150), vùng 1.229 điểm. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy dòng tiền hỗ trợ còn khá kém trong khi nguồn cung vẫn đang gây sức ép cho thị trường. Vùng MA(150) sẽ có tác động hỗ trợ cho thị trường trong phiên giao dịch tiếp theo và có thể giúp thị trường hồi phục.

Tuy nhiên, diễn biến hồi phục này có thể sẽ không chắc chắn và mang tính chất kiểm tra lại nguồn cung. Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trước trạng thái bất ổn của thị trường và giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn. Đồng thời vẫn cần cân nhắc những đợt hồi phục của thị trường để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể xuất hiện nhịp hồi để kiểm định lại mức 1.240 điểm của VN-Index. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng, mặc dù vậy nhiều cổ phiếu đã giảm về vùng quá bán cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật. Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư đã bi quan hơn. Mức hỗ trợ gần nhất của VN-Index là vùng 1.200 – 1.210 điểm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung hạ từ mức trung tính xuống giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cơ cấu giảm tỷ trọng cổ phiếu và ưu tiên tiền mặt cao hơn. Đồng thời, các nhà đầu tư nên phòng thủ và không mua mới trong giai đoạn này.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2408 phá vỡ khu vực 1.290 - 1.292 điểm qua đó xác lập xu hướng giảm mới. Giá kỳ vọng đang ở sóng 4 của nhịp giảm từ 1.302 điểm nên VN30F2408 sẽ còn giảm về 1.270 - 1.275 điểm trong phiên tới. Mẫu hình nến Bearish Engulfing cho tín hiệu tiêu cực, các nhịp hồi phục trong phiên sẽ không vượt được 1.290 điểm.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2408 chuyển xuống mức giảm với trailing stoploss tại 1.320 điểm. Nhà đầu tư có thể mở vị thế bán (short) tại vùng 1.288 điểm, dừng lỗ 1.293 điểm và chốt lời tại 1.275 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường phái sinh hôm nay có nhiều biến động với sự giao dịch giằng co quanh mức 1.300 điểm trong phiên sáng. Tuy nhiên, đến phiên chiều, lực bán xuất hiện mạnh do tâm lý xấu xuất hiện trên thị trường cơ sở, đặc biệt là mã HVN bị dư bán sàn với khối lượng lớn. Có thời điểm, phe mua (long) đã phải cắt lỗ mạnh khi giảm 15 điểm trong vòng 10 phút, khiến cho chỉ số phái sinh đóng cửa giảm 15,8 điểm về mức 1.284,2 điểm.

Mặc dù vậy, basis vẫn được giữ ở mức dương với tất cả 4 hợp đồng, cho thấy tâm lý nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. Chiến lược giao dịch được đề xuất như sau: mua (long) tại vùng 1.275 – 1.280, cắt lỗ khi thủng qua 1.269 điểm. Bán (Short) tại vùng 1.290 – 1.295, cắt lỗ khi vượt lên 1.302 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm tại vietnambiz.vn