VN-Index tăng chục điểm rồi lao dốc, bay 23 điểm - điều gì đang xảy ra?

VN-Index tăng sốc rồi giảm sau trong phiên chiều

Thị trường chứng khoán đang diễn biến khá bất thường phiên giao dịch chiều nay, 17/7, với những con sóng lớn. Suốt từ khoảng 10h sáng đến 13h30 chiều, VN-Index phần lớn chìm trong sắc đỏ.

Biến động bắt đầu từ 13h30, VN-Index phi mạnh, có lúc tăng hơn 10 điểm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch sôi động nhất.

VN-Index tăng chục điểm rồi lao dốc, bay, điều gì đang xảy ra?

Tăng nhanh rồi giảm sốc, VN-Index có vài chục phút thăng hoa, sau đó là những phút lao dốc không phanh. Từ mức tăng gần chục điểm, Vn-Index bất ngờ giảm hơn 23 điểm, loạt mã giảm đỏ.

Áp lực bán tăng mạnh kéo theo thanh khoản tăng, hơn 1,11 tỷ cổ phiếu khớp lệnh với tổng giá trị 26.600 tỷ đồng. Dòng tiền phân bổ hơn 20.700 tỷ đồng vào nhóm giảm điểm, chỉ gần 5.500 tỷ đồng vào nhóm tăng điểm. Trong số đó, gần 7.800 tỷ đồng đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng.

screenshot-2024-07-17-at-14.41.50(1).png

Mọi thứ được cứu vãn một phần khi cuối phiên hồi mạnh. Kết phiên, VN-Index còn giảm 12,5 điểm, về dưới 1.269 điểm, mọi nỗ lực đưa VN-Index vượt cản 1.300 điểm trước đó đã bị thổi bay.

Sàn HoSE có hơn 1,22 tỷ cổ phiếu khớp lệnh, thanh khoản tăng đột biến trở lại. Giá trị giao dịch đạt 29.300 tỷ đồng. Toàn sàn có 109 mã tăng trong khi đó có đến 369 mã giảm (trong đó có 29 mã giảm sàn).

POW sau những phiên thăng hoa đã có 2 phiên giảm điểm liên tiếp, trong đó có 1 phiên giảm sàn hôm nay. Thanh khoản tăng đột biến với 29,5 triệu cổ phiếu trao tay - hơn tổng 2 phiên liền trước cộng lại.

Nhóm ngân hàng hút 8.167 tỷ đồng, đứng đầu các nhóm ngành. Nhóm bất động sản đứng thứ 2 với hơn 4.700 tỷ đồng.

screenshot-2024-07-17-at-15.15.02.png

Điều gì đang diễn ra?

Khá bất ngờ khi thị trường chứng khoán tạo "sóng" trong một ngày có khá nhiều thông tin tích cực.

Về mặt vĩ mô hơn, thông tin cho thấy 19 Tập đoàn, doanh nghiệp có vốn Nhà nước quản lý vừa có báo cáo kết quả kinh doanh sơ bộ với hơn 57.000 tỷ đồng lợi nhuận.

Về mặt thị trường tài chính, trước diễn biến tích cực của nền kinh tế, nhiều ngân hàng vừa công bố tăng lãi suất huy động, trong đó có VPBank, Techcombank...

Cũng liên quan thị trường tài chính, một thông tin khiến nhà đầu tư quan tâm là biến động bất thường của vàng nhẫn. Trong khi việc mua vàng miếng SJC khó khăn, giá vàng nhẫn bất ngờ tăng sốc, có thương hiệu còn vượt vàng miếng.

Trên thế giới, thông tin Fed muốn thay đổi chính sách về lãi suất cũng tác động đến thị trường nói chung. Giá vàng thế giới biến động mạnh, một phần lớn từ thông tin này. Tuy vậy, đây không phải là tin sốc buổi chiều, mà là tin đã cũ, không phải là thông tin chính tác động thị trường chứng khoán chiều nay.

Hiệp hội trái phiếu Việt Nam vừa công bố báo cáo, số liệu cho thấy có khoảng 5.400 tỷ đồng trái phiếu không có khả năng trả nợ gốc đúng hạn trong tháng 7.

Ở vùng thông tin hẹp hơn, nhóm doanh nghiệp bất động sản đón một vài tin không vui. Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT của Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán HQC) bị tạm hoãn xuất cảnh do một công ty do ông làm người đại diện theo pháp luật đang nợ thuế.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn