VNDirect (VND) chấp nhận mất thị phần nhưng không hy sinh lợi nhuận mảng môi giới, cuối cùng mất cả 2?

Liên quan đến việc Chứng khoán VNDirect (VND) cắt giảm gần 400 nhân sự năm 2023, công ty này cho biết đang đi con đường khác với VPS và SSI (2 công ty nắm giữ vị trí Top 1 và Top 2 thị phần môi giới trên HoSE).

Cụ thể, VPS và SSI đang phải đánh đổi lợi nhuận từ dịch vụ môi giới để duy trì và mở rộng thị phần. Các biện pháp 2 công ty này thực hiện là áp dụng ưu đãi phí giao dịch cho khách hàng và trả hoa hồng với tỷ lệ cao cho nhân viên môi giới. Từ đó, biên lợi nhuận mảng môi giới năm 2023 của VPS là 19% và SSI là 22%.

Tuy nhiên, VND không chạy theo cuộc đua về cạnh tranh về phí mà tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng. Công ty tập trung ưu tiên phát triển đội ngũ môi giới về chất lượng hơn số lượng. Đồng thời, VND chấp nhận khả năng rủi ro là thu hẹp thị phần cũng không hy sinh lợi nhuận. Năm 2023, biên lợi nhuận mảng môi giới của VND là 29%, cao hơn SSI và VPS.

Trong quý I/2024, thị phần môi giới trên HoSE của VND còn 6,01%, đánh mất vị trí Top 3 vào tay TCBS.

VNDirect (VND) chấp nhận mất thị phần nhưng không hy sinh lợi nhuận mảng môi giới, cuối cùng mất cả 2?
Thị phần và nhân sự của VND liên tục bị thu hẹp

Ngoài ra, VND tự tin đang có lợi thế cạnh tranh ở hệ thống khi cung cấp công cụ giao dịch có thao tác dễ dàng, tốc độ xử lý nhanh chóng, mượt mà và nhiều hỗ trợ hữu ích cho khách hàng. Nhưng vào cuối tháng 3, hệ thống của VND bị hacker quốc tế tấn công khiến phải tạm ngừng giao dịch một tuần, sau đó dẫn tới việc một số khách hàng thực hiện chuyển tài khoản và chứng khoán sang các công ty khác.

Tìm nhân sự mang ADN khác biệt

Đối với công tác quản trị nhân sự, doanh nghiệp cho biết chủ yếu cắt giảm những nhân sự có thời gian làm việc dưới 1 năm từng chiếm 68% tổng nhân sự ở thời điểm năm 2022 và còn 41% ở thời điểm năm 2023. Điều này nằm trong chiến lược tăng chất.

“VNDirect mong muốn tìm được những người mang ADN khác, trong đó xem xét tuyển thêm những lãnh đạo tầm cỡ, có kinh nghiệm quốc tế. Bởi vì chúng ta đang cạnh tranh trong môi trường toàn cầu. Điều này cũng phù hợp với việc VNDirect là công ty có quy mô rất lớn đòi hỏi năng lực chuyên môn ngày càng cao hơn trong khi đội ngũ hiện còn quá trẻ”, bà Hương chia sẻ tại cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2024.

Chiến lược có thật sự mang lại sự hiệu quả?

VNDirect (VND) chấp nhận mất thị phần nhưng không hy sinh lợi nhuận mảng môi giới, cuối cùng mất cả 2?
Biên lợi nhuận gộp mảng môi giới của VND liên tục suy giảm

Chiến lược cắt giảm nhân sự để tăng biên lợi nhuận đã được thực thi nhưng dường như đang chưa mang lại kết quả thật sự khả quan.

Năm 2023, công ty mang về 867 tỷ đồng doanh thu môi giới với biên lợi nhuận gộp 29%, lần lượt giảm 30,6% và 14% so với thực hiện năm 2022. Nhìn ra 5 năm, biên lợi nhuận gộp của VND đang ngày càng sụt giảm kể từ mốc 59% vào năm 2020.

Doanh thu môi giới cũng không khả quan hơn, công ty đạt đỉnh doanh thu môi giới vào năm 2021 là 1.615 tỷ đồng rồi sau đó liên tục giảm sút. Doanh thu môi giới năm 2024 dự kiến còn 720 tỷ đồng (-17% YoY).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn