VNDirect (VND) ngắt chuỗi bán ròng 27 phiên liên tiếp của khối ngoại

Kết phiên 5/7, cổ phiếu VND của VNDirect đi ngang tham chiếu ở mốc 16.600 đồng/cp, thanh khoản ghi nhận hơn 7 triệu đơn vị - thấp hơn nhiều so với khối lượng giao dịch trung bình 10 ngày là 12 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, ở giao dịch khối ngoại, mã này ghi nhận tín hiệu tích cực khi được mua ròng trở lại trong 2 phiên gần đây với tổng giá trị gần 28 tỷ đồng - kết thúc chuỗi bán ròng 27 phiên liên tiếp của nhóm nhà đầu tư nước ngoài, tương ứng 1.324,3 tỷ đồng.

VNDirect (VND) ngắt chuỗi bán ròng 27 phiên liên tiếp của khối ngoại
Khối ngoại đã kết thúc đà bán ròng 27 phiên liên tiếp tại cổ phiếu VND

Trước đó, VNDirect nằm trong "tầm ngắm" thoát hàng của khối ngoại khi từ đầu năm 2024, nhóm này bán ròng 5/6 tháng với giá trị lũy kế khoảng 2.332 tỷ đồng và khối lượng lũy kế 119,7 triệu cổ phiếu (khoảng 7,8% số cổ phiếu lưu hành).

Đây cũng là diễn biến chung của thị trường khi các nhà đầu tư nước ngoài đã rút gần 2 tỷ USD (khoảng 50.000 tỷ đồng) khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam sau 6 tháng đầu năm 2024. Con số này đang tiến sát kỷ lục bán ròng được thiết lập vào năm 2021 với hơn 58.000 tỷ đồng.

Đồng thuận với diễn biến trên, theo thống kê từ VNDirect, các ETF Việt Nam đã rút ròng lũy kế trong nửa đầu năm hơn 14.030 tỷ đồng.

Cổ phiếu của VNDirect liệu đã về vùng giá hấp dẫn?

Từ cuối tháng 3 đến nay, sau khi gặp "vận đen" bị hacker tấn công, cổ phiếu VND đã giảm gần 23%, quay trở lại vùng giá hồi tháng 11/2023.

VNDirect (VND) ngắt chuỗi bán ròng 27 phiên liên tiếp của khối ngoại
Diễn biến giá cổ phiếu VND

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2 diễn ra ngày 28/6, trả lời câu hỏi cổ đông về việc cổ phiếu VND liên tục sụt giảm, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán VNDirect cũng bất ngờ với diễn biến của cổ phiếu.

"Nếu mọi người có hỏi cổ phiếu VND hôm nay bao nhiêu, tôi cũng không biết vì không có thời gian quan sát. Vừa rồi, sau khi xem tôi cũng bất ngờ vì cổ phiếu VND rất tệ so với công ty trong ngành chứng khoán", Chủ tịch HĐQT cho biết

Theo bà Hương, VNDirect là công ty đại chúng và lượng nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng rất lớn. Ban lãnh đạo chủ yếu tập trung xây dựng giá trị nội tại, đảm bảo tránh rủi ro và tăng trưởng bền vững cho công ty.

Cổ phiếu VND bị bao trùm bởi những tin đồn và rủi ro của Trung Nam. Thị trường chứng khoán là thị trường của tin đồn và nhà đầu tư cũng sẽ dựa vào tin đồn để lựa chọn cổ phiếu giao dịch.

Ông Nguyễn Vũ Long – CEO VNDirect cũng cho rằng diễn biến cổ phiếu VND trên thị trường bị ảnh hưởng bởi những thông tin như sự cố hệ thống, trái phiếu Trung Nam.

Theo CEO VNDirect, cổ phiếu VND hiện có định giá thấp hơn các cổ phiếu cùng ngành và có lẽ chưa đạt được kỳ vọng của cổ đông. Tuy nhiên, VNDirect cam kết nỗ lực tối đa, duy trì hiệu quả tài chính, phản ánh đúng giá trị của cổ phiếu.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn