Vốn ngoại gấp rút thâu tóm công ty tài chính

Thêm thương vụ M&A trị giá tỷ đô

Ngày 28/2/2024, Ngân hàng SCB X (đến từ Thái Lan) đã xác nhận việc mua lại 100% vốn điều lệ của Home Credit Việt Nam. Tổng giá trị của thương vụ là 20.973 tỷ đồng (tương đương 31 tỷ Baht, hay 860 triệu USD). Thương vụ trên dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm 2025, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Trong thông cáo gửi đi, ông Arthid Nanthawithaya, CEO SCB X cho biết: “Thương vụ này đánh dấu sự khởi đầu cho việc SCB X mở rộng sang Việt Nam, quốc gia có dân số hơn 100 triệu người”.

Home Credit Việt Nam bắt đầu hoạt động năm 2009 và là công ty đầu tiên của Tập đoàn Home Credit tại Đông Nam Á. Công ty hiện giữ 14% thị phần cho vay tiêu dùng tại Việt Nam, với hơn 15 triệu khách hàng. Ngoài ra, Công ty còn dẫn đầu về số hóa trong khối công ty tài chính những năm gần đây.

“Đây sẽ là một khởi đầu mới đầy thú vị. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc chuyển giao và tôi tin rằng, Công ty sẽ ngày càng thành công hơn nữa”, ông Radek Pluhar, CEO Home Credit Group cho hay.

SCB X là ngân hàng lâu đời nhất ở Thái Lan và là một trong những ngân hàng đại chúng hàng đầu, cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng thuộc mọi phân khúc, bao gồm các nhà bán buôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Vì thế, tập đoàn tài chính này hứa hẹn tiến sâu vào thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam.

Như vậy, sau thương vụ Công ty Tài chính tiêu dùng SMBC (SMBCCF) nhận chuyển nhượng 49% vốn tại FE Credit từ VPBank với giá trị hơn 1 tỷ USD, thương vụ SCB X mua 100% cổ phần của Home Credit Việt Nam được xem là thương vụ M&A lớn thứ hai trong lĩnh vực tài chính - tiêu dùng Việt Nam.

Thời điểm bán vốn vào cuối năm 2021, FE Credit được định giá đến 2,8 tỷ USD và VPBank có thể thu về gần 1,4 tỷ USD từ thương vụ này. Tuy nhiên, dưới con mắt của các chuyên gia tài chính, điều đáng giá nhất ở đây không phải là lượng vốn lớn thu về, mà chính là sự xuất hiện của SMBCCF (trực thuộc tập đoàn tài chính - ngân hàng SMBC) tại Việt Nam.

Ngoài việc cung cấp các khoản vay cá nhân, chúng tôi cũng dự định trong tương lai sẽ phát hành thẻ tín dụng. Chúng tôi sẽ đóng góp càng nhiều càng tốt vào thị trường tài chính Việt Nam bằng kiến thức đã tích lũy tại Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác.

Ông Kenji Fujita Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AEON Financial

SMBC là 1 trong 3 tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản, hoạt động tại 40 quốc gia trên toàn cầu. Ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị VPBank kỳ vọng, kinh nghiệm của SMBCCF tại Nhật Bản cũng như các nước đang phát triển trong khu vực châu Á sẽ đóng góp quý báu cho sự tăng trưởng bền vững của FE Credit, giúp Công ty chinh phục những tầm cao mới trên thị trường tài chính tiêu dùng trong nước.

“Sân chơi” hấp dẫn vốn ngoại

Ông Jun Ohta, Tổng giám đốc Tập đoàn SMBC cũng khẳng định, Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm của SMBC. Thương vụ trên không chỉ giới hạn ở kỳ vọng tăng trưởng của FE Credit, mà còn minh chứng cho niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Thực tế cho thấy, không chỉ các thương vụ trên mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng của Việt Nam trước đó.

Cụ thể, cuối năm 2023, Công ty AEON Financial của Nhật Bản đã mua 100% phần vốn góp của SeABank tại Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu điện (PTF) với giá 4.300 tỷ đồng.

Ông Kenji Fujita, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AEON Financial tiết lộ lý do tiến vào thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam thông qua M&A, đó là Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh so với các nước trong khu vực.

“Ngoài việc cung cấp các khoản vay cá nhân, chúng tôi cũng dự định trong tương lai sẽ phát hành thẻ tín dụng. Chúng tôi sẽ đóng góp càng nhiều càng tốt vào thị trường tài chính Việt Nam bằng kiến thức đã tích lũy tại Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác”, ông Kenji Fujita nói.

Trong khi đó, lãnh đạo SeABank cho biết, sau thương vụ này, Ngân hàng sẽ có thêm nguồn tài chính để đầu tư vào công nghệ, tạo ra những sản phẩm tốt hơn, đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

Một thương vụ M&A đáng chú ý khác trong lĩnh vực tài chính thời gian qua là SHB bán 100% vốn điều lệ của SHB Finance cho Krungsri (Thái Lan). Tổng giá trị thương vụ ước tính khoảng 3.600 tỷ đồng. SHB đã hoàn tất việc chuyển nhượng 50% vốn cổ phần tại SHBFinance cho Krungsri trong tháng 6/2023. Krungsri là thành viên thuộc Tập đoàn MUFG - Nhật Bản nắm giữ 76,88% vốn.

Xa hơn, trong tháng 3/2023, UOB thông báo đã hoàn tất việc mua lại mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup tại Việt Nam, gồm các danh mục cho vay tín chấp và có bảo đảm, các mảng kinh doanh quản lý tài sản và ngân hàng bán lẻ tiền gửi. Với giá trị mỗi giao dịch lên đến hàng ngàn tỷ đồng, nhóm ngành dịch vụ tài chính leo lên tốp đầu về hoạt động M&A trong năm 2023.

Trước đó, thị trường chứng kiến hàng loạt thương vụ như Công ty TNHH HD Saison bán 49% vốn thuộc về Tập đoàn Credit Saison; Tập đoàn Shinsei giữ 49% cổ phần Mcredit (MB); Công ty Tài chính Lotte Finance mua 100% cổ phần của Công ty Tài chính TNHH MTV Kỹ thương (Techcom Finance); hay thương vụ Shinhan Card mua lại 100% vốn chủ sở hữu trong Công ty TNHH Tài chính Prudential Việt Nam và đổi tên thành Công ty Tài chính Shinhan Việt Nam…

Thời gian tới, hoạt động M&A trên thị trường tài chính tiêu dùng dự báo tiếp tục sôi động khi một số ngân hàng có ý định thoái vốn tại công ty tài chính.

Chẳng hạn, MSB có kế hoạch bán 100% vốn tại Công ty Tài chính TNHH MTV Cộng đồng (FCCOM). Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc MSB, Ngân hàng đang tiếp xúc với 2 - 3 nhà đầu tư ngoại về việc chuyển nhượng FCCOM. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích cho cổ đông, Ban lãnh đạo MSB sẽ nghiên cứu lại phương án thoái vốn.

Trong 5 năm gần đây, tín dụng tiêu dùng phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm. Dù vậy, quy mô dư nợ vay tiêu dùng của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 27,17% GDP so với tỷ lệ trung bình 60-70% GDP của các nước trong khu vực châu Á. Do đó, nhận định được đưa ra từ các chuyên gia cho rằng, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Năm 2024, thị trường được kỳ vọng sẽ có sự khởi sắc vì theo các chuyên gia, tiêu dùng nội địa, đầu tư công, xuất khẩu tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Trong đó, tiêu dùng nội địa đang được khuyến khích đẩy mạnh thông qua nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, bao gồm giải pháp mở rộng tín dụng tiêu dùng.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) nhận định, cho vay tiêu dùng tại Việt Nam dù có khó khăn trong ngắn hạn nhưng vẫn là một thị trường rất tiềm năng, có nhiều dư địa phát triển. Vì vậy, các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính nhìn vào triển vọng thị trường, tin tưởng vào chính sách của Chính phủ... luôn sẵn sàng đổ vốn vào lĩnh vực này.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn