Vụ 100 con bò sữa chết bất thường tại Lâm Đồng: Cổ phiếu công ty cung cấp vắc xin tăng mạnh, 'anh em' nhà Novaland là cổ đông lớn

Ngày 9/8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc đàn bò sữa ở hai huyện Đức Trọng và Đơn Dương suy yếu rồi chết sau khi tiêm vắc xin viêm da nổi cục. Đến sáng cùng ngày, đã có hơn 100 con bò sữa của hơn 40 hộ dân bị chết.

Theo UBND tỉnh, kết quả kiểm tra lâm sàng cho thấy các con bò chết bị mắc bệnh tiêu chảy. Việc tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục khiến sức đề kháng của bò suy yếu tạm thời, tạo điều kiện cho vi sinh vật tấn công, gây rối loạn đường tiêu hóa. Hiện tại, khoảng 3.670 con bê và bò sữa của 163 hộ dân tại 5 xã đang mắc bệnh tiêu chảy, và việc tiêm phòng đã tạm dừng cho đến khi có kết luận từ cơ quan chức năng.

Vụ 100 con bò sữa chết bất thường tại Lâm Đồng: Cổ phiếu công ty cung cấp vắc xin tăng mạnh, 'anh em' nhà Novaland là cổ đông lớn
Bò sữa chết sau khi tiêm vắc xin tại Lâm Đồng (Ảnh: Người dân cung cấp)

Đơn vị cung cấp vắc xin cho đàn bò sữa gặp sự cố ở Lâm Đồng chính là CTCP Thuốc Thú y Trung ương Navetco (UPCoM: VET). Navetco, tiền thân là Viện Quốc gia Vi trùng học và Bệnh lý Gia súc, được thành lập từ năm 1955. Công ty chuyên sản xuất dược phẩm thú y, bao gồm dung dịch kháng sinh tiêm cho gia súc, vắc xin phòng bệnh (như viêm da nổi cục, lở mồm long móng), và các sản phẩm cho thú y hải sản.

Trong vụ việc này, bà Nguyễn Thị Kim Lan, Tổng Giám đốc Navetco, đã chia sẻ với báo Dân Việt rằng công ty cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để triển khai các biện pháp cần thiết, hỗ trợ người chăn nuôi nếu phát hiện có liên quan đến vắc xin do Navetco sản xuất.

Vụ 100 con bò sữa chết bất thường tại Lâm Đồng: Cổ phiếu công ty cung cấp vắc xin tăng mạnh, 'anh em' nhà Novaland là cổ đông lớn
Diễn biến cổ phiếu VET

Mặc dù có thông tin tiêu cực liên quan đến việc cung cấp vắc xin, cổ phiếu VET của CTCP Thuốc Thú y Trung ương Navetco vẫn tăng 3,39% trong phiên giao dịch ngày 9/8, đạt mức 24.400 đồng/cổ phiếu, đưa vốn hóa công ty lên 390 tỷ đồng.

Hiện tại, Navetco có 3 cổ đông lớn gồm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (65% cổ phần), CTCP Nova Consumer (12,18% cổ phần), và bà Phạm Thị Cúc (5,85% cổ phần). Trong đó, Nova Consumer, cùng với Novaland và Nova Services, là 3 trụ cột chính của NovaGroup. Ông Nguyễn Hiếu Liêm, Chủ tịch HĐQT Nova Consumer, cũng là thành viên HĐQT tại Navetco.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Navetco đạt doanh thu 153,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8,3 tỷ đồng. Công ty có lịch sử trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn từ 20% - 40% trong giai đoạn 2018 - 2023.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn