Vùng ĐBSCL sắp đón KCN VSIP đầu tiên: Mục tiêu hút 3,5 tỷ USD vốn đầu tư, tạo ra 100.000 việc làm

Ngày 13/8 vừa qua, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đã làm việc với lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh, CTCP VSIP Cần Thơ và các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai dự án khu công nghiệp (KCN) VSIP Cần Thơ.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết, KCN VSIP Cần Thơ có hai tuyến đường kết nối. Tuyến đường nối từ Quốc lộ 80 vào KCN đạt tiến độ 57%, trong khi tuyến đường từ cầu Vàm Cống vào KCN mới đạt 6% do vướng mặt bằng. Hiện nay, địa phương đang tích cực vận động người dân và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất trong tháng 8.

Đại diện VSIP Cần Thơ cho biết, đến nay, đã có 19 doanh nghiệp từ các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore… ký bản ghi nhớ đầu tư vào KCN, với diện tích thuê đất khoảng 100ha và tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD.

Dự kiến vào quý I/2025, VSIP sẽ ký hợp đồng thuê mặt bằng với các khách hàng và thực hiện thủ tục đầu tư cũng như bàn giao đất để xây dựng nhà máy trong quý III/2025. Do đó, CTCP VSIP Cần Thơ mong muốn thành phố và các sở, ngành, chính quyền địa phương hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tháo gỡ những khó khăn để nhanh chóng hoàn thành hạ tầng của dự án.

Công ty cũng đề nghị thành phố hỗ trợ và hướng dẫn tham gia đấu thầu khai thác mỏ cát nhằm giảm bớt áp lực về nguồn vật liệu san lấp, vốn đang gặp khó khăn về nguồn cung và giá cả.

Mô hình KCN VSIP Cần Thơ

Trước đó, vào chiều 23/7, tại buổi làm việc về tiến độ triển khai dự án, ông Nguyễn Thế Vũ, Phó Tổng Giám đốc CTCP VSIP Cần Thơ cho biết, ngoài vấn đề mặt bằng, nguồn vật liệu san lấp hạ tầng của KCN cũng gặp khó khăn.

Cụ thể, trong hơn một năm qua, nguồn cát san lấp ở ĐBSCL biến động mạnh về nguồn cung và giá cả, khiến giá cát san lấp tăng gấp đôi từ khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư. CTCP VSIP Cần Thơ tính toán, với giá cát hiện tại, để san lấp hoàn thành diện tích hơn 293ha của dự án, nhà đầu tư phải chi thêm khoảng 800 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc tăng giá thuê đất lên 40 USD/m2 mới đủ bù đắp chi phí.

KCN VSIP Cần Thơ chính thức nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ UBND TP Cần Thơ vào ngày 25/10/2022. Dự án này do 3 nhà đầu tư thực hiện: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - Công ty cổ phần, Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, và Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore. Địa điểm triển khai dự án là xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh.

Dự án khởi công vào tháng 9/2023 và là KCN Việt Nam - Singapore thứ 13 trên cả nước, đồng thời là dự án đầu tiên tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Giai đoạn 1 của dự án có diện tích 293,7ha với tổng vốn đầu tư 3.717 tỷ đồng.

Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư. Tiến độ thực hiện không quá 36 tháng, tính từ ngày được Nhà nước bàn giao đất.

KCN VSIP Cần Thơ được quy hoạch trên tổng diện tích 900ha. Dự kiến, sau khi hoàn thành, KCN này sẽ tạo việc làm cho 100.000 lao động và thu hút 3,5 tỷ USD vốn đầu tư. Trong giai đoạn đầu, với diện tích 293,7ha, dự án dự kiến tạo việc làm cho 20.000-30.000 lao động.

Vị trí của KCN VSIP Cần Thơ nằm ở giao điểm chiến lược giữa các tuyến cao tốc dọc và ngang của ĐBSCL, giáp ranh với ba tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Hậu Giang, giúp kết nối thuận lợi với hệ thống cảng, sân bay và các dịch vụ tiện ích của trung tâm thành phố.

Dự án được định hướng xây dựng theo mô hình KCN thông minh, bền vững, với mục tiêu trở thành trung tâm chế biến, phân phối thực phẩm lớn tại khu vực phía Nam, đồng thời thiết lập mạng lưới logistics từ trung tâm đến cảng và hạ tầng cơ sở vật chất phụ trợ.

TP Cần Thơ hiện có 7 KCN hiện hữu, bao gồm: KCN Trà Nóc 1 (135ha), KCN Trà Nóc 2 (155ha), KCN Hưng Phú 1 (262ha), KCN Hưng Phú 2 (67ha), KCN Thốt Nốt (74,87ha) và KCN Vĩnh Thạnh - giai đoạn 1 (293,7ha).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn