Xử phạt 'kỳ lân' công nghệ VNG

Theo đó, VNG bị phạt 92,5 triệu đồng do không công bố các tài liệu như nghị quyết hội đồng quản trị thông qua việc thế chấp tài sản của công ty để đảm bảo nghĩa vụ nợ của CTCP Công nghệ Big V (là cổ đông lớn và là bên liên quan). VNG công bố không đúng thời hạn với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán, báo cáo thường niên năm 2023. Vì công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định, VNG bị phạt 65 triệu đồng.

Năm 2022, 2023, công ty phát sinh giao dịch với bên liên quan là CTCP công nghệ Big V (VNG đã sử dụng tài khoản tiền gửi của mở tại Citibank - Chi nhánh Hà Nội để đảm bảo cho khoản vay của cổ đông lớn - Big V tại Ngân hàng Citibank - Chi nhánh Singapore). Tuy nhiên, tại báo cáo tài chính năm 2022, 2023 đã kiểm toán, VNG không trình bày đầy đủ giao dịch với bên liên quan này.

Xử phạt 'kỳ lân' công nghệ VNG ảnh 1

Công ty chứng khoán lãnh phạt vì cho khách rút tiền vượt sức mua.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt (mã VFS) 325 triệu đồng vì vi phạm quy định về hạn chế cho vay. Cụ thể, 187,5 triệu đồng là tiền phạt do vi phạm quy định về hạn chế cho vay. Cơ quan quản lý xác định, năm 2022, 2023, công ty đã thực hiện giải ngân ứng trước tiền bán cho các cá nhân là người nội bộ và người liên quan của người nội bộ trong công ty.

Chứng khoán Nhất Việt còn bị phạt 137,5 triệu đồng do cho khách hàng rút tiền vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của các khách hàng. Trong năm 2023, công ty đã cho 4 khách hàng rút tiền vượt quá sức mua trên tài khoản giao dịch ký quỹ.

Lỗi công bố thông tin cũng khiến CTCP Thép Pomina (mã POM) phải lãnh phạt từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Tổng số tiền xử phạt là 217,5 triệu đồng, trong đó, 92,5 triệu đồng do không công bố thông tin. Thép Pomina không công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, báo cáo thường niên năm 2023.

Công ty công bố còn thông tin không đúng thời hạn đối với tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, thường niên 2024, báo cáo tài chính bán niên năm 2023 đã được soát xét, giải trình lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính riêng và hợp nhất trong kỳ báo cáo năm 2022 có sự chênh lệch trước và sau kiểm toán từ 5% trở lên, báo cáo thường niên năm 2022, báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán…

Số tiền còn lại 125 triệu đồng là tiền phạt do Thép Pomina không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên hội đồng quản trị độc lập (chưa đảm bảo có tối thiểu 2 thành viên độc lập theo quy định).

Xem thêm tại tienphong.vn