ACBS dự báo giá phát hành riêng lẻ của BIDV (BID) có thể lên tới 59.000 đồng/cổ phiếu

Theo báo cáo cập nhật cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chứng khoán ACBS cho biết, theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2023, BIDV có kế hoạch phát hành riêng lẻ tỷ lệ 9% cho các nhà đầu tư.

Năm 2024, BIDV dự kiến sẽ phát hành riêng lẻ 2,89% vốn điều lệ trước. Phần còn lại 6,11%, Ngân hàng sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước và triển khai phát hành tuỳ theo mức độ thuận lợi thị trường cũng như triển vọng kinh doanh.

Ước tính giá phát hành, chuyên gia cho biết, vào năm 2019, Ngân hàng đã phát hành riêng lẻ 5% vốn cho KEB Hana Bank với giá phát hành tương đương P/E trượt 12 tháng (pre-money) là 22,2 lần và P/B sau phát hành là 2 lần.

ACBS lưu ý tại thời điểm đó, BIDV đang trong giai đoạn tái cấu trúc nợ xấu và lợi nhuận chỉ ở mức thấp, do đó, hệ số định giá P/E của thương vụ trên không đáng tin cậy và P/B sẽ là thước đo hợp lý hơn.

Dựa trên giả định mức định giá của lần phát hành riêng lẻ sau thường không thấp hơn so với lần phát hành trước, trong vòng 3-5 năm, chuyên gia ước tính giá phát hành lần này cũng sẽ rơi vào khoảng định giá P/B 2 lần. Con số này tương ứng mức giá 48.000-59.000 đồng/cp, tuỳ vào thời điểm phát hành.

ACBS dự báo giá phát hành riêng lẻ của BIDV (BID) có thể lên tới 59.000 đồng/cổ phiếu
Định giá P/E và P/B lịch sử của cổ phiếu BID (Nguồn: ACBS)

Về tác động của thương vụ, sau khi hoàn tất đợt phát hành riêng lẻ trên, ACBS ước tính hệ số an toàn vốn (CAR) của BIDV sẽ được cải thiện thêm khoảng 1,6 điểm %. Chuyên gia nhấn mạnh, việc cải thiện hệ số CAR đối với Ngân hàng có vai trò quan trọng hơn so với các ngân hàng khác khi CAR của BIDV đến cuối năm 2023 chỉ ở mức 9,18%. Con số này tương đối sát với yêu cầu tối thiểu 8% và thấp hơn toàn ngành (cuối tháng 5/2024 là 12%).

Việc phát hành tăng vốn sẽ giúp BIDV cải thiện khả năng tăng trưởng tín dụng cũng như để chuẩn bị cho những yêu cầu khắt khe hơn về vốn của Basel 3 trong tương lai.

Tuy nhiên, ACBS nhấn mạnh, với việc tăng hơn 20% quy mô vốn chủ sở hữu, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của BIDV sẽ phải đối mặt với áp lực giảm, dự báo từ mức trên 17% ở thời điểm hiện tại, xuống 15% sau khi phát hành - tương đương trung bình ngành.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BID đóng cửa tại mức giá 46.250 đồng/cp, tăng 0,54% so với giá tham chiếu. Hơn 1,23 triệu đơn vị được khớp lệnh, tương đương 57,27 tỷ đồng về giá trị. Tính từ thời điểm đầu năm, thị giá cổ phiếu BID đã tăng khoảng 6,6%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn