LDG nói gì về việc bị mở thủ tục phá sản?

Sau khi xảy ra tai tiếng vụ sai phạm xây gần 500 căn nhà trái phép tại dự án khu dân cư Tân Thịnh, tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Đầu tư LDG (LDG) lại bị Công ty CP Thương mại và xây dựng Phúc Thuận Phát (Phúc Thuận Phát) yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, ngày 22/7, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định về việc mở thủ tục phá sản đối với LDG, liên quan đến khoản nợ chưa thống nhất với Phúc Thuận Phát.

Cụ thể, LDG đã ký kết các hợp đồng với Phúc Thuận Phát để thực hiện thi công một số hạng mục công trình tại dự án khu dân cư Tân Thịnh. 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, khu dân cư Tân Thịnh bị vướng mắc về thủ tục pháp lý đầu tư dự án. Đến thời điểm hiện tại, các vướng mắc này chưa được tháo gỡ, ảnh hưởng đến quá trình triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Dù vậy, LDG đã thực hiện thanh toán cho Phúc Thuận Phát đến 95% giá trị quyết toán của các hợp đồng. Tuy nhiên, giữa hai bên vẫn còn một số khoản nợ tồn đọng chưa được hoàn tất.

LDG đã nhiều lần làm việc với Phúc Thuận Phát về giá trị công nợ còn tồn đọng và gia hạn tiến độ thanh toán nhưng chưa thống nhất được. Do đó, Phúc Thuận Phát đã yêu cầu tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai mở thủ tục phá sản.

Việc Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với LDG là bước đầu tiên trong quy trình tố tụng liên quan đến việc giải quyết các khoản nợ còn tồn đọng giữa hai công ty.

LDG đã có văn bản gửi đến Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai và Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đề nghị xem xét lại quyết định nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực tác động đến tình hình hoạt động.

Ngoài ra, LDG vẫn đang tiếp tục trao đổi, đàm phán với Phúc Thuận Phát để thống nhất nội dung và phương án liên quan đến khoản nợ tại dự án khu dân cư Tân Thịnh.

Công ty LDG cũng cho biết thêm đang tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng để cùng hợp tác, phát triển các dự án do công ty làm chủ đầu tư nhằm tạo ra nguồn tài chính cho việc duy trì hoạt động, đảm bảo nghĩa vụ tài chính và quyền lợi của các khách hàng, đối tác, cổ đông.

LDG khẳng định không mất khả năng thanh toán và vẫn đang đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Công ty đã và đang tiếp tục nỗ lực đàm phán, trao đổi để thống nhất với các đối tác nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của tất cả các bên có liên quan.

Theo báo cáo tài chính quý hợp nhất I/2024, LDG đang có khoản vay và thuê tài chính 1.328 tỷ đồng. Trong đó, khoản vay nợ tài chính ngắn hạn hơn 1.078 tỷ đồng và vay dài hạn hơn 916 tỷ đồng.

Các chủ nợ chủ yếu của LDG là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với 447 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với 199,5 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) với 65 tỷ đồng. Ngoài ra, LDG có phát sinh nợ trái phiếu với số tiền hơn 366 tỷ đồng, đến hạn trả.

Tại mục khoản nợ phải trả người bán ngắn hạn là 182 tỷ đồng, trong đó nợ đối với Phúc Thuận Phát là 16,6 tỷ đồng.

Công ty LDG là chủ đầu tư một số dự án ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu như Saigon Intela, Maria Tower, LDG Sky, LDG Grand Miền Nam, Viva Park,…

Trong đó dự án khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park), tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom(Đồng Nai) xảy ra sai phạm khi xây gần 500 căn nhà trái phép.

Vụ việc bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Khánh Hưng (45 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT LDG) để điều tra về hành vi "lừa dối khách hàng". 

Ông Nguyễn Quốc Vy Liêm (45 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc LDG) cũng bị khởi tố, bắt giữ.

Xem thêm tại theleader.vn