Ám ảnh tuần chốt NAV: VN-Index 'rơi' 28 điểm

Kết phiên ngày 24/6, VN-Index giảm 27,9 điểm (-2,18%) về 1.254,12 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 1,2 tỷ cổ phiếu, tương ứng giá trị 31.785 tỷ đồng. Áp lực bán diễn ra ngay đầu giờ sáng và gia tăng dần về cuối phiên, độ rộng thị trường lệch hẳn về phía tiêu cực với 378 mã giảm điểm (24 mã sàn), 74 mã tăng điểm và 50 mã tham chiếu.

Nhà đầu tư tiếp tục bán ròng 925 tỷ đồng trong phiên, tập trung bán các cổ phiếu FPT (590 tỷ đồng), NLG (64 tỷ đồng), SSI (58 tỷ đồng)...

Hôm nay cũng là phiên mở đầu tuần cuối quý II/2024. Thời điểm cuối quý là lúc chốt số NAV (tài sản ròng) của nhiều quỹ đầu tư chứng khoán. Đặc biệt giai đoạn tháng 6 hoặc tháng 12 sẽ phản ánh hiệu quả đầu tư nửa năm và cả năm. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rằng thị trường sẽ diễn biến tích cực do nhiều quỹ sẽ muốn bỏ tiền ra để kéo giá cổ phiếu mình đi lên, giúp làm đẹp NAV nhằm có kết quả tốt và thu hút thêm dòng tiền.

Ám ảnh tuần chốt NAV: VN-Index 'rơi' 28 điểm
Nguồn: MBS Research

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải thuyết và theo MBS Research thống kê, trong 10 năm trở lại đây VN-Index tăng điểm 6/10 lần vào tháng 6 và 5/5 lần vào tháng 12 cho thấy tính "ngẫu nhiên" của thị trường. Xác suất VN-Index tăng điểm vào tháng 6 xảy ra cao hơn khi tháng liền trước đó chỉ số này cũng đi lên.

Thực chất, nếu các quỹ có ý tưởng kể trên cũng là tương đối khó để thực thi. Việc bỏ chi phí lớn đến kéo giá cần có sự đồng thuận của các "ý tưởng lớn" khác và chính sách vĩ mô ủng hộ nếu không sẽ gặp nhiều sự cản trở từ nguồn cung phía trên khiến việc không những không thành còn đối diện nguy cơ "bị kẹp hàng". Ngoài ra, các danh mục đầu tư có tỷ lệ sở hữu các cổ phiếu cân bằng để giảm rủi ro và điều này khiến việc kéo giá một vài mã chỉ tác động nhỏ đến tổng giá trị tài sản của cả danh mục.

Ám ảnh tuần chốt NAV: VN-Index 'rơi' 28 điểm
Các quỹ ETF liên tục bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Ngoài ra, các quỹ ETF có xu hướng bán ròng trên thị trường Việt Nam suốt nhiều tháng trở lại đây. Tính riêng từ 1/1 - 24/6, các quỹ ETF ngoại đã bán ròng 147,8 triệu USD và quỹ ETF nội bán ròng 387,3 triệu USD, tổng giá trị bán ròng đạt 535 triệu USD.

Như vậy, việc cổ phiếu giảm điểm cũng không còn là tác động quá lớn khi nhóm này đã liên tục hạ danh mục và chuyển sang vị thế cầm 1 phần tiền.

Trước đó, Blackrock sau khi tuyên bố giải thể quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF đã bán 50% lượng cổ phiếu nắm giữ tại Việt Nam từ ngày 7 - 18/6, giá trị còn lại 50,22 triệu USD (khoảng 1.256 tỷ đồng).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn