Big_Trends: Cơ hội giao dịch ngắn hạn vẫn xuất hiện liên tục

Cơ hội giao dịch ngắn hạn cũng như các cơ hội đầu tư vẫn rộng mở hầu như tất cả các tháng. VN-Index sau tuần điều chỉnh “khá thất vọng” đã có sự phục hồi tốt khi vượt mốc 1.280 điểm, cơ hội quay lại đỉnh cũ 1.290 – 1.300 điểm và vượt qua trong tháng 7 lại trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết, thậm chí có thể diễn ra ngay trong tuần 2 của tháng 7.

Nhiều nhà đầu tư cũng có cảm nhận diễn biến TTCK trong tháng 7 có thể sẽ khó khăn hơn so với giai đoạn nửa đầu năm khi chứng kiến 2 tuần điều chỉnh cuối tháng 6.

Không phải không có lý do cho việc nhận định VN-Index sẽ giao động chủ yếu quanh mốc 1.250 – 1.290 điểm trong phần lớn thời gian của tháng 7. Đó là, TTCK cho dù có màn lội ngược dòng tăng điểm đi kèm sự hồi phục của nhóm cổ phiếu VN30, cổ phiếu ngân hàng, nhóm cổ phiếu lớn và midcap nhưng thanh khoản ở mức thấp; vẫn còn đó với những nghi ngại bán ròng từ khối ngoại.

Bên cạnh đó, mức định giá giữa mặt bằng giá của nhiều cổ phiếu cơ bản so với triển vọng thu nhập trên từng đồng vốn cổ phần của các doanh nghiệp niêm yết không còn quá nhiều hấp dẫn, nhiều cổ phiếu đã tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua như nhóm cổ phiếu công nghệ, hóa chất, thép, tài chính, cảng biển, vận tải biển.

TTCK cần có những pha “tạm nghỉ”, vận động đi ngang – tạo nền tích lũy giá trước khi “tăng tốc “ cuối quý III và giai đoạn cuối năm.

2024 có lẽ khá giống giai đoạn ở một số năm trước đây khi cơ hội giao dịch ngắn hạn ở nhiều cổ phiếu trong các nhóm ngành nghề tài chính – tiêu dùng – hóa chất – cảng biển xuất hiện liên tục cho dù không phải cổ phiếu nào cũng tăng nhiều mà chỉ tăng nhẹ trong biên độ giá rồi lại điều chỉnh tích lũy. Nhiều cổ phiếu sau khi tăng điểm vượt đỉnh lại tích lũy đi ngang trước khi bật tăng tiếp.

Hiện tượng nhiều cổ phiếu trong xu hướng tăng và vượt đỉnh trong bối cảnh vĩ mô quý II ghi nhận những con số ấn tượng – tăng trưởng GDP quý II đạt 6,92% và tăng trưởng GDP 6 tháng đạt mốc 6,42% tốt hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Triển vọng kinh tế phục hồi tích cực đi kèm triển vọng tăng trưởng dự báo cả năm khả quan đã và đang ủng hộ cho xu hướng đi lên của TTCK.

Độ rộng thị trường đi kèm tỷ lệ nhiều cổ phiếu vượt đỉnh mới cũng là điều dễ hiểu – cơ hội giao dịch đầu tư sinh lời thuận lợi hơn cho dù không phải cổ phiếu nào cũng có khả năng tăng tốt.

Tuy nhiên, xu hướng chung của thị trường đi kèm với số lượng nhà đầu tư tăng mạnh trong các năm gần đây vẫn không thể khiến các nhà đầu tư quên đi rằng việc chọn lọc cổ phiếu vẫn là ưu tiên hàng đầu, bởi ngay cả thị trường chứng khoán phát triển thì chất lượng cổ phiếu tốt xấu triển vọng khác nhau cũng sẽ khiến hiệu quả đầu tư không cao nếu các nhà đầu tư chọn sai cổ phiếu.

TTCK vẫn trong giai đoạn uptrend của năm và các nhà đầu tư vẫn nên tự tin mở rộng danh mục mua và nắm giữ.

Có thể sẽ có giai đoạn toàn thị trường tăng điểm cho dù số đông cổ phiếu đều tăng giá ít hay nhiều khác nhau. Nhưng năm nay – chỉ các cổ phiếu có kết quả kinh doanh triển vọng, định giá thấp và thu nhập tăng vọt sẽ thu hút sự quan tâm của dòng tiền – sẽ có nhiều cổ phiếu tăng mạnh nhưng một số cổ phiếu khác lại không.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn