Blog chứng khoán: Cú rung lắc “để đời”!

Thị trường đột ngột xuất hiện dao động cực rộng trong thời gian rất ngắn chiều nay, từ chỗ đỉnh cao hưng phấn với nhóm ngân hàng bỗng thành hoảng loạn bán tháo tất cả. Nếu không có thông tin âm ỉ nào thì đây phải là một cú rung lắc để đời, vì các phiên mở biên độ trước đó đều chỉ theo hướng một chiều.

Trước nhịp rơi tự do, thị trường phục hồi rất tích cực, nhóm cổ phiếu ngân hàng mạnh mẽ kéo các chỉ số hồi lại vượt tham chiếu và tăng khá mạnh. Tuy nhiên chỉ có ngân hàng, còn lại các mã khác hồi rất nhẹ, thậm chí độ rộng thể hiện bên đỏ vẫn áp đảo hoàn toàn.

Nhịp rơi sau đó cũng có tình trạng xả ở cổ phiếu ngân hàng, nhưng tác động mạnh hơn là các trụ khác. Thực chất ngân hàng có lùi giá, nhưng hầu hết vẫn chưa tới tham chiếu, trong khi hàng trăm cổ phiếu giảm cực sâu. Thống kê giá thấp nhất trong ngày hôm nay, khoảng 55% số cổ phiếu có giao dịch đã bốc hơi quá 3% giá trị ở nhịp rơi này. Nếu tính từ mức giảm quá 2% thì tới trên 68% thị trường. Biên độ này không phải là do cung cầu bình thường nữa, mà chắc chắn có hoạt động bán tháo.

Trước những biến động kiểu này thì thị trường hay hớt hải đi tìm lý do. Các room vài tiếng sau khi thị trường đóng cửa vẫn im phăng phắc như mọi lần vì chưa tìm thấy gì. Tuy nhiên dù tìm được thì cuối cùng vẫn phải để thị trường chứng minh. Nếu thị trường bình tĩnh lại được thì không có gì đáng lo và cú rung lắc rũ hàng đã xong. Ngược lại, nếu sức ép vẫn tiếp diễn thì thị trường phải điều chỉnh tiếp.

Vẫn giữ quan điểm là thị trường không có gì xấu. Mặc dù biến động hôm nay rất sốc nhưng cũng không cần hoảng loạn. Các cổ phiếu nóng thì rủi ro cao nhưng những mã đã điều chỉnh trước thì không đáng ngại. Biên độ giảm mạnh hôm nay là cơ hội để mua lại cổ phiếu, tăng tỷ trọng trở lại. Tuy nhiên cũng không cần phải mua đuổi. Nhịp hồi lại cuối phiên có biên độ hạn chế và thanh khoản cũng không cao, cho thấy bên mua khá lạnh lùng. Những thời điểm rối loạn như vậy là cơ hội tốt để quan sát sức ép. Ngày mai đáo hạn phái sinh và phiên cuối tuần có thể thị trường tiếp tục yếu, nhưng chỉ cần thanh khoản giảm là có thể yên tâm.

Một lượng cổ phiếu khổng lồ được trao tay hôm nay (1,3 tỷ cổ), tiền vào riêng khớp lệnh HSX, HNX đã trên 30k tỷ tương đương hôm 24/6 vừa qua. Có thể trong tổng thanh khoản này có hoạt động trading năng động. Cũng nên lưu ý là nhịp ép xuống cực nhanh, rất khó để di chuyển lệnh treo thụ động đang có. Chỉ có nhịp hồi lại mới là lệnh mới.

Thị trường phái sinh hôm nay đúng là kinh dị. Đoạn ngon nhất cho Short không hề dễ chơi vì tốc độ rơi quá nhanh, không có giai đoạn phát tín hiệu mà là một đỉnh nhọn. Short đuổi luôn bị thiệt vì cường độ quá cao thì giá nhìn thấy chưa chắc đã là giá thực.

Nhịp rơi nhìn thì ngon nhưng quá bất ngờ và tốc độ quá nhanh.
Nhịp rơi nhìn thì ngon nhưng quá bất ngờ và tốc độ quá nhanh.

Ngày mai F1 sẽ đáo hạn nhưng khả năng cao thị trường cơ sở sẽ bình lặng. Nếu đêm nay thị trường “không tìm thấy gì” thì xác suất phục hồi vào ngày mai là cao. Chiến lược vẫn là Long/Short linh hoạt.

VN30 chốt hôm nay tại 1305.37. Cản gần nhất ngày mai là 1309; 1318; 1326; 1331; 1339. Hỗ trợ 1298; 1291; 1286; 1279; 1271.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn