Blog chứng khoán: Điều chỉnh là mua

Nhịp kéo mạnh trong khoảng 15 phút cuối đợt khớp lệnh liên tục khiến phiên hôm nay trở nên tăng khá tích cực thay vì lình xình yếu trên nền thanh khoản thấp như trong phần lớn thời gian. Nhịp kéo này không có nhiều tiền, phần lớn cầu vẫn từ chối đu theo.

Nói chung cứ giá tăng là tốt vì danh mục sẽ tăng. Một số trụ ngân hàng tăng mạnh và nhóm blue-chips nói chung có sự cộng hưởng tốt. Dòng tiền mạnh chỉ là một yếu tố giúp tăng giá, giảm bán nhiều cũng có thể tạo ra hiệu ứng tương tự.

Diễn biến hôm nay tuy giảm trong thời gian dài nhưng biên độ lại hẹp, nên cầu treo mua giá thấp không khớp được, dẫn đến thanh khoản trước nhịp kéo lên là rất nhỏ. Sau những phiên ép xuống với biên độ lớn, thanh khoản cao, dòng tiền thoát ra ngoài có vẻ vẫn còn do dự chưa quay lại. Nhìn vào dư mua thì lượng tiền không nhỏ, nhưng kiểu mua thụ động như vậy chắc chắn rất khó tạo thanh khoản. Tiền chờ đợi thì người bán mới là bên cầm trịch về thanh khoản.

Ở góc độ tích cực, thanh khoản giảm sau phiên bẻ gãy ngưỡng 1250 của VNI là một biểu hiện tốt vì không có áp lực bán tăng theo quán tính. Cũng phải lưu ý là phần lớn thời gian hôm nay thị trường đỏ, cổ phiếu giảm nhiều hơn tăng và VNI dao động dưới ngưỡng tâm lý 1250. Nếu nhà đầu tư vẫn lo sợ nhiều, nhất là quan tâm tới mốc nọ mốc kia của chỉ số thì phải tiếp tục bán ra cắt lỗ, đó là logic tâm lý thông thường. Giảm bán nghĩa là thị trường chỉ vận động theo cung cầu ngắn hạn, các phiên ép mạnh vừa rồi không thúc đẩy được quán tính xu hướng. Nói cách khác, ép trụ chỉ mang tính thời điểm.

Biến động giá cuối phiên có nét tích cực, một số cổ phiếu cũng có thanh khoản cao tới rất cao. Tín hiệu này cho thấy dòng tiền vẫn quan tâm đến các cơ hội, cổ phiếu có câu chuyện tốt vẫn giao dịch bình thường. Dù vậy về tổng thể thị trường vẫn chưa hội tụ đủ các yếu tố để có thể bùng nổ. Quá trình tích lũy cổ phiếu chậm chạp vẫn đang diễn ra và có vẻ chưa xong. Chừng nào giá tăng và thanh khoản bắt đầu lên dần mới là có sự tham gia rõ ràng hơn của dòng tiền mới.

Vẫn giữ quan điểm thị trường không có gì đáng lo ngại, giá giảm là mua được. Tuy nhiên cũng không cần đuổi giá làm gì. Thị trường sẽ sớm quay lại trạng thái lình xình biên độ hẹp. Lúc này chỉ cần quan tâm tới cung cầu theo vùng giá ở từng cổ phiếu cụ thể thay vì nhìn chỉ số.

Thị trường phái sinh hôm nay khó chơi vì VN30 dao động không có quán tính. Mốc 1277.xx có vẻ chặn lại khá tốt, nhiều lần chỉ số va chạm vào đây đều quay đầu. Các setup Short quanh mốc này đạt yêu cầu, thiệt về basis cũng không lớn. Tuy nhiên không có ép trụ nên biên độ VN30 quá nhỏ, các nhịp chỉnh không tới được 1268.xx, đồng nghĩa với biên lợi nhuận rất hạn chế. Ở nhịp test 1277.xx và đánh vượt 1282.xx, basis có tín hiệu sớm nhưng thời gian còn lại quá ngắn, không giao dịch được khi khoảng biên độ từ 1277.xx tới 1282.xx khá hẹp mà không chắc có đủ thời gian để đánh lên cao tới mức nào vì mốc mục tiêu tiếp theo tận 1291.xx.

Blog chứng khoán: Điều chỉnh là mua - Ảnh 1

Phiên kéo chớp nhoáng cuối ngày tuy đưa VNI vượt trở lại lên trên ngưỡng 1250 điểm nhưng điều đó không có nhiều ý nghĩa. Tiền không hưởng ứng thì sẽ sớm quay lại trạng thái lình xình. Thanh khoản ở mức này thì quá trình mua lại tích lũy chưa xong ngay được. Chiến lược là canh mua cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh.

VN30 chốt hôm nay tại 1285.48. Cản gần nhất ngày mai là 1291; 1300; 1308; 1315; 1320. Hỗ trợ 1278; 1269; 1260; 1255; 1249.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn