Blog chứng khoán: Hàng penny nóng trở lại, cơ hội đầu cơ nhanh

Những cố gắng duy trì gia tốc tăng của VNI đã không thành công vì không có sự đồng thuận ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Thanh khoản chung có tăng, nhưng không phải từ nhóm blue-chips và các mã mạnh nhất rổ VN30 cũng không phải trụ. Dòng tiền có tín hiệu mạnh lên ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, tạo cơ hội đầu cơ ngắn hạn, nhưng sẽ khó bền trong bối cảnh xu hướng chung không rõ ràng.

Phần lớn thời gian hôm nay VNI luẩn quẩn ở vùng giảm điểm và nhịp kéo lên cuối cùng chỉ diễn ra trong khoảng 10 phút cuối, quá ngắn để tin cậy. Nhìn chung thị trường không xấu khi duy trì được độ phân hóa tăng giảm, nhưng một xu hướng tăng thật sự sẽ không thể sinh ra từ trạng thái giao dịch như vậy.

Tổng giá trị khớp lệnh HSX và HNX tăng 15% so với phiên trước, đạt khoảng 18,9k tỷ, cao nhất 6 phiên. Thanh khoản tăng là một tín hiệu tốt vì thị trường có biểu hiện của chốt lời rất rõ ràng 3 phiên gần đây. Phải có tiền vào đỡ thì mới ổn định được. Tiền vào cũng là biểu hiện của khả năng chấp nhận rủi ro.

Nhìn từ góc độ này thì hôm nay thị trường thậm chí còn khá “máu lửa”. Tiền kéo giá cổ phiếu nhỏ, chủ yếu hàng đầu cơ, lên rất mạnh, thậm chí kịch trần nhiều. Dòng tiền cách đây 3 tuần đã thoát khỏi nhóm đầu cơ để vòng sang blue-chips, tạo nên tuần phục hồi tích cực vừa qua. Lúc này blue-chips suy yếu, tiền lại vòng trở lại các mã nhỏ và tạo sóng. Đây là cơ hội đầu cơ tốt, nhưng chỉ nên đánh ngắn.

Dĩ nhiên trong nhóm cổ phiếu cơ bản, hàng blue-chips cũng có cổ phiếu mạnh hôm nay, nhưng không đồng đều. Hiệu ứng lợi nhuận quý 2 chưa rõ ràng dù đến lúc này ai nhạy tin hầu như đã biết rồi. Khối ngoại bán cực mạnh hôm nay có lẽ không liên quan gì đến yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và dòng vốn trong nước vẫn đang hấp thụ tốt như suốt nhiều tháng gần đây.

Tóm lại thị trường lúc này chỉ nên đặt mục tiêu thấp, khả năng tạo đỉnh cao mới của VNI để hình thành xu hướng lớn là chưa rõ ràng. Kết quả kinh doanh khó có thể tạo sóng toàn thị trường. Nên co gọn danh mục lại còn 50/50, “giao lưu” một chút ở cổ phiếu đầu cơ. Tiền chậm lại ở nhóm blue-chips thì khả năng tạo sóng phái sinh sẽ thuận lợi. Đây cũng là “chiến trường” kiếm ăn được.

F1 hôm nay mở rộng chiết khấu đáng kể và VN30 có hai khoảng mở biên độ khá rộng: Từ 1316.xx xuống 1310.xx và 1300.xx. Basis ngay đầu phiên đã nghiêng về kịch bản VN30 điều chỉnh và chạy trước. Khi VN30 gãy 1316.xx lúc 10 bằng một cú ép mạnh thì F1 rơi chỉ trong vài chục giây mà mở rộng basis lên -4 điểm. Điều đó nghĩa là dư địa lợi nhuận cho Short bị co lại đáng kể vì F1 đã xuống trước sát 1310.xx rồi. Có thể thấy F1 đi ngang gần như không đem lại lợi nhuận cho tới tận gần 11h mới xuất hiện nhịp ép thứ hai, đẩy VN30 xuống hẳn 1310.xx. F1 tiếp tuc mở rộng chiết khấu xuống dưới 1306. Dưới mốc 1310.xx của VN30 là khoảng mở biên độ rộng tới 1300.xx. Để tới đó được thì các trụ phải sập rất mạnh. Tuy nhiên VN30 có tín hiệu test 1310.xx khá tốt nên basis gần -4 điểm là đẹp cho cover.

Nhịp hồi buổi chiều tuy basis có lợi cho Long nhưng không dễ chơi vì chiết khấu được giữ vững thậm chí còn mở rộng hơn, biên lợi nhuận cũng vì thế mà co lại còn không đáng kể. VN30 lần thứ 2 phản ứng với 1316.xx lúc 2h thì bất lợi cho Short hơn nhiều so với buổi sáng. Nói chung buổi chiều không ăn thua!

Blog chứng khoán: Hàng penny nóng trở lại, cơ hội đầu cơ nhanh - Ảnh 1

Hôm nay thanh khoản có tăng lên, tiền mới có vào. Khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục giằng co ở chỉ số trong vùng đỉnh và mạnh ở cổ phiếu riêng lẻ. Chiến lược là canh chốt hàng đầu cơ, giữ danh mục cơ bản, Long/Short linh hoạt với phái sinh.

VN30 hôm nay đóng cửa tại 1315.83. Cản gần nhất ngày mai là 1316; 1320; 1330; 1339; 1349. Hỗ trợ 1310; 1300; 1291; 1284; 1277.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn