Blog chứng khoán: Tín hiệu chốt lời ngắn hạn

Nhịp tăng khá tốt đang giúp cho lượng hàng bắt đáy có lợi nhuận ngắn hạn khả quan và bắt đầu có biểu hiện chốt lời. Tuy nhiên bên bán vẫn còn căn ke giá và thanh khoản trước đó thấp nên sức ép không lớn.

Cả buổi sáng hôm nay thị trường chùng xuống và tín hiệu chốt lời khá rõ. Cổ phiếu tăng chậm lại, các blue-chips lình xình, thanh khoản chung rất thấp. Đó là biểu hiện của dòng tiền không tham gia đẩy giá hưng phân như trước. Tuy nhiên đến chiều các trụ đã làm tốt nhiệm vụ kích thích hưng phấn, tạo một nhịp tăng khá ấn tượng.

Diễn biến hôm nay đáng chú ý nhất vẫn là nhịp kéo lên buổi chiều với thanh khoản có cải thiện. Dẫn dắt nhịp tăng này vẫn là cổ phiếu ngân hàng và một số trụ lẻ như FPT. Thực ra sức mạnh thì cũng không hẳn là mạnh, nhưng tạo sức lan tỏa rộng. Thêm nữa do hiệu ứng tiết cung vẫn còn, nên biên độ giá dễ được nới rộng, nhất là ở các cổ phiếu thanh khoản hạn chế.

Động lực chính của nhịp tăng đưa VNI vượt MA20 chiều nay đáng chú ý chỉ có BID và TCB, thêm một chút là khả năng giữ giá của FPT, còn lại các blue-chips khác bình thường. POW cũng khá tốt nhưng đã bị ép trở lại về cuối phiên và cũng giống một phiên test vùng đỉnh. Các mã khác không đóng góp nhiều điểm số.

Do các phiên dò đáy trước đó thanh khoản khá thấp, trừ phiên ngày 28/6 khá cao, nên lượng hàng ngắn hạn cũng không quá nhiều. Các cổ phiếu ở vùng giá sớm hơn thì lợi nhuận vẫn hạn chế, thậm chí còn lỗ. Có thể thấy khả năng ép giá trong buổi sáng không khiến thị trường suy yếu rõ rệt, mà chủ đạo là giá cổ phiếu dao động biên độ hẹp. Khi các trụ được kéo lên, khả năng kích thích hưng phấn có hiệu quả ngay, phản ánh ở độ rộng thị trường thay đổi tốt về cuối phiên.

Áp lực bán yếu đang cho thấy có hiện tượng găm hàng và khi giá tiếp tục tăng, lượng cổ phiếu lớn hơn trở nên hòa vốn hoặc có lãi sẽ bổ sung vào lượng hàng được giữ lại. Trong 1-2 phiên tới khả năng áp lực chốt lời sẽ tăng dần lên. Hiện dòng tiền vẫn chưa vào nhiều, sự thận trọng chờ đợi vẫn rất lớn. Do đó áp lực bán tăng là cơ hội để dòng tiền này bộc lộ. Dĩ nhiên cũng có thể sự sốt ruột sẽ thúc đẩy lực cầu nâng giá mua lên. Nói tóm lại thị trường chuẩn bị đối diện với trạng thái cung cầu hiệu quả hơn trên nền thanh khoản cao hơn.

Thị trường hiện đang khá mạnh ở góc độ tâm lý, các trụ dễ kéo điểm và tạo sức lan tỏa. Việc mua đuổi giá là không cần thiết, thậm chí một số cổ phiếu có thể chốt lời một phần hoặc trading hạ giá vốn. Một nền giá đáng tin cậy phải có sự tích lũy khối lượng đủ nhiều.

Thị trường phái sinh hôm nay tổng thể giảm mạnh thanh khoản 21% so với hôm qua, nhưng buổi chiều thì lại tập trung lớn. Lý do đơn giản là biên độ dao động hẹp buổi sáng không tạo cơ hội trading, VN30 dập dình quanh 1300.xx trong khi F1 chấp nhận chiết khấu rộng. Short dĩ nhiên là bất lợi nhưng Long cũng khó vì VN30 đi lửng lơ với bên dưới 1300.xx là 1294.xx có biên độ khá hẹp và VN30 chưa lần nào vượt 1300.xx.

Cơ hội Long chuẩn là buổi chiều khi VN30 được các trụ kéo vượt 1300.xx. Nếu chỉ số qua được vùng này cũng là vượt hoàn toàn biên độ đỉnh của phiên sáng, đẩy toàn bộ vị thế Short trước đó vào tình thế rủi ro. Có thể thấy khi VN30 bắt đầu vượt qua 1300.xx và qua đỉnh buổi sáng (khoảng 1301) thì basis F1 co lại rất nhanh bằng các lệnh Long lô lớn. Đó có thể là Short cover, có thể là Long tích lũy. Dù là gì thì đây cũng là tín hiệu rất đáng chú ý. Đến khi các trụ TCB, BID, ACB được đánh lên đồng loạt thì nhịp tăng hiện rõ. VN30 bay lên 1308.xx và test tới 2 lần trước khi lùi lại. Cả ngày đôi khi chỉ canh được một nhịp, nhưng nếu vào setup chuẩn thì xác suất thắng cao.

Basis F1 co lại nhanh trước khi VN30 được kéo vượt 1300.xx
Basis F1 co lại nhanh trước khi VN30 được kéo vượt 1300.xx

Diễn biến tăng chiều nay có biểu hiện của việc kích thích trụ khá rõ, nhưng tiền cũng hạn chế. Áp lực chốt lời dự kiện sẽ tăng lên trong các phiên tới. Chiến lược là trading cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh, chú ý tín hiệu basis và trụ.

VN30 chốt hôm nay tại 1305.5. Cản gần nhất ngày mai là 1308; 1315; 1320; 1328; 1335. Hỗ trợ 1302; 1291; 1286; 1279; 1272.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn