CenLand (CRE) báo lãi bốc hơi 99%, Shark Hưng đưa ra cách giải quyết 'nỗi đau của xã hội' khi AI chiếm lĩnh thị trường

Năm 2023, CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cen Land - CRE) ghi nhận mức lợi nhuận chỉ còn 2 tỷ đồng, giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh cao với mức lợi nhuận hơn 450 tỷ đồng. Lĩnh vực kinh doanh chính là bất động sản giảm kinh doanh sa sút đặt ra áp lực lớn cho công ty trong việc tìm kiếm nguồn thu mới và bền vững hơn.

CenLand (CRE) báo lãi bốc hơi 99%, Shark Hưng đưa ra cách giải quyết 'nỗi đau của xã hội' khi AI chiếm lĩnh thị trường
Lợi nhuận sau thuế của CRE qua các quý. Đơn vị: tỷ đồng

Mới đây, tại sự kiện ''Lễ ra mắt Chương trình đi Nhật cùng Cen'', Cen Academy, công ty con của Cen Land, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhiều đối tác Nhật Bản. Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cen Land, phát biểu: "Trong bối cảnh nền tảng online và AI ngày càng chiếm lĩnh, cơ hội việc làm cho các bạn trẻ ngày càng bị đe dọa. Việc đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng sang Nhật Bản chính là một trong những giải pháp để giải quyết nỗi đau của xã hội, tạo nhiều công ăn việc làm cho các bạn trẻ, mang lại nhiều ngoại tệ về cho đất nước".

Cen Academy hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, được thành lập năm 2021 với vốn điều lệ 3 tỷ đồng, đã cung ứng lao động cho thị trường Châu Âu như Đức, Anh. Trước đó, trên mạng xã hội cụ thể là tik tok đã lan truyền clip Shark Hưng chia sẻ về mức lương điều dưỡng viên tại Đức mỗi tháng ''đều như vắt tranh'' gửi về nhà 100 triệu đồng, hiện tại thì clip này đã không còn trên kênh tiktok duhockeptaiduc.cen.

Sự kiện này là dấu ấn mở đầu cho Cen Academy tại thị trường Nhật Bản. Nhật Bản hiện đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số và thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Dự báo đến năm 2050, dân số Nhật sẽ giảm xuống còn 90 triệu người, trong đó người trên 65 tuổi chiếm khoảng 40%. Điều này mở ra cơ hội lớn cho Cen Land trong việc cung ứng nhân lực, đặc biệt là trong các ngành như logistics, nhà hàng khách sạn, sửa chữa, cơ khí và điều dưỡng.

CenLand (CRE) báo lãi bốc hơi 99%, Shark Hưng đưa ra cách giải quyết 'nỗi đau của xã hội' khi AI chiếm lĩnh thị trường
Shark Hưng và đối tác Nhật Bản

Tuy nhiên, thị trường này cũng đầy thách thức. Số lượng công ty tham gia vào lĩnh vực đưa lao động đi Nhật đã tăng từ 80 lên gần 400 trong vòng 10 năm qua. Hơn nữa, đồng Yên Nhật giảm giá mạnh ảnh hưởng đến thu nhập của lao động khi quy đổi ra đô la Mỹ. Dù vậy, lãnh đạo Cen Land vẫn lạc quan về tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này.

Cen Land đã thành lập công ty Cen Nhật tại Nhật Bản, hoạt động theo mô hình outsourcing (thuê nguồn nhân lực bên ngoài), tập trung vào các ngành nghề thiếu nhân lực. Để giảm chi phí cho học viên, Cen Land thuê lại các ngôi nhà bỏ hoang tại Nhật để làm chỗ ăn ở. Công ty cũng áp dụng các giải pháp công nghệ trong tuyển dụng online, tích hợp AI để tiếp cận người lao động có nhu cầu.

Ông Trần Văn Hùng, Phó Chủ tịch Cen Land, cho biết: "Việc chuyển hướng này giúp Cen Land vượt qua giai đoạn khó khăn của ngành bất động sản, đồng thời mở ra cơ hội mới trong lĩnh vực xuất khẩu lao động".

Xem thêm tại nguoiquansat.vn