Chủ Thái giảm chi tiền quảng cáo cho Sabeco (SAB), mỗi ngày chỉ 'đốt' gần 5,7 tỷ đồng

Chủ Thái giảm chi tiền quảng cáo cho Sabeco (SAB), mỗi ngày chỉ 'đốt' gần 5,7 tỷ đồng
Quý II/2024, Sabeco chi gần 6,5 tỷ đồng/ngày cho chi phí quảng cáo và khuyến mãi

Như đã thông tin, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (Mã SAB - HoSE) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý II và bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khởi sắc.

Trong quý II, Sabeco (SAB) đạt 8.086 tỷ đồng doanh thu thuần - giảm so với mức 8.312 tỷ của cùng kỳ năm trước (YoY). Tuy nhiên, việc giá vốn bán hàng tăng chậm hơn giúp biên lãi gộp cải thiện lên mức 30,2%.

Sau trừ thuế phí, Sabeco báo lãi 1.319 tỷ đồng trong quý II - tăng gần 110 tỷ YoY. Đây là mức lãi quý cao nhất kể từ con số gần 1.400 tỷ đồng đạt được hồi quý III/2022.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, ông lớn ngành đồ uống đạt doanh số 15.270 tỷ đồng, lãi sau thuế 2.343 tỷ, lần lượt tăng 5,2% và 5,8% so với bán niên 2023.

Không có nhiều dấu ấn về nguồn thu sau 6 tháng trong đó biên lợi nhuận gần như đi ngang còn doanh thu tài chính thì "hụt" gần 170 tỷ đồng. Ngược lại, dấu ấn giúp lợi nhuận sau thuế được cải thiện đến từ việc tiết giảm khoảng 300 tỷ đồng chi phí hoạt động.

Cụ thể, bán niên 2024, Sabeco đã chi tổng cộng 2.145 tỷ đồng cho chi phí hoạt động, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Chiếm lớn nhất trong cơ cấu là khoản chi phí bán hàng với 1.744 tỷ đồng - giảm hơn 280 tỷ YoY.

Chi tiết hơn, trong cấu phần chi phí bán hàng, "chi phí quảng cáo và khuyến mãi" ghi nhận 1.031 tỷ đồng - giảm gần 200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Các mức chi thực tế cho quý I và quý II lần lượt là 448 tỷ đồng và 583 tỷ đồng. Tính trung bình, số tiền chi cho hoạt động quảng cáo và khuyến mãi trong hai quý lần lượt là 4,98 tỷ đồng/ngày và 6,48 tỷ đồng/ngày.

Chủ Thái giảm chi tiền quảng cáo cho Sabeco (SAB), mỗi ngày chỉ 'đốt' gần 5,7 tỷ đồng
Nguồn: BCTC hợp nhất quý II/2024 của Sabeco

Dễ thấy, Sabeco đã tăng chi tiền cho chính sách bán hàng nêu trên trong quý II/2024. Cần nhấn mạnh rằng đây là thời điểm thế giới ghi nhận hai sự kiện thể thao lớn gồm EURO 2024 và COPA AMERICA 2024, cùng diễn ra từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7). Một sự kiện lớn khác là OLYMPIC PARIS 2024 (từ 26/7-11/8) có thể sẽ tiếp tục là động lực đến doanh nghiệp VN30 này chi tiền mạnh tay cho hoạt động bán hàng.

Hiệu quả của việc tăng chi là việc doanh thu 6 tháng của Sabeco đã tăng đáng kể (hơn 700 tỷ đồng) so với cùng thời điểm. Trong số này, doanh thu bán bia tăng hơn 530 tỷ đồng lên mức 13.446 tỷ.

Chủ Thái giảm chi tiền quảng cáo cho Sabeco (SAB), mỗi ngày chỉ 'đốt' gần 5,7 tỷ đồng
Nguồn: BCTC hợp nhất quý II/2024 của Sabeco

Tính trung bình nửa đầu năm 2024, Sabeco chi 5,66 tỷ đồng/ngày cho chi phí quảng cáo và khuyến mãi - giảm so với mức 6,65 tỷ đồng/ngày của cùng thời điểm năm 2023. Ngược lại, kết quả kinh doanh của công ty cải thiện nhẹ với mức tăng trưởng hơn 5% cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Biên lãi ròng nhích nhẹ lên mức 15,3% so với con số 15,24% của cùng kỳ.

Sắp tròn 7 năm kể từ ngày nhóm cổ đông ThaiBev (tới từ Thái Lan) tiếp quản Sabeco - doanh nghiệp số 1 trong ngành bia Việt và mang lại nhiều nguồn lợi từ cổ tức cho cổ đông Nhà nước.

Thời điểm đó, Công ty TNHH Vietnam Beverage (pháp nhân liên quan đến ThaiBev) đã mua hơn 343,6 triệu cổ phiếu SAB (tương ứng 53,59% vốn) với mức giá 320.000 đồng/cp - bằng với mức giá khởi điểm được đưa ra bởi cổ đông Nhà nước. Số tiền chi ra tại thời điểm đó lên tới 110.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 4,8 tỷ USD).

Hiện tại, cổ phiếu SAB có giá (sau điều chỉnh) còn 55.x đồng (giá đầu phiên sáng 26/7).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn