VN-Index mở rộng đà tăng trong phiên chiều

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến tích cực, nhất là trong phiên chiều. Chỉ số VN-Index tăng ngay từ đầu phiên sáng và duy trì sắc xanh, nhưng không tạo được ấn tượng vì thanh khoản khiêm tốn. Tuy nhiên, thị trường sang phiên chiều đã tốt hơn, biên độ tăng của chỉ số nới rộng nhờ lực đẩy từ dòng tiền vào mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +10,93 điểm, đóng cửa tại 1.272,55 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay nghiêng về bên mua. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 264 mã tăng, 80 mã tham chiếu, trong khi có 136 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 13/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành du lịch và giải trí dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành bất động sản, hàng cá nhân và gia dụng; ở chiều ngược lại, ngành dầu khí giảm mạnh nhất hôm nay.

Chứng khoán hôm nay (20/8): Áp lực chốt lời không đủ sức “kìm hãm” đà tăng
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 20/8/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: VCB (+2,75), BID (+1,76), VHM (+0,86), CTG (+0,72), HVN (+0,59)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: PLX (-0,28), VNM (-0,20), LPB (-0,18), PGV (-0,14), HDB (-0,14)...

Nhóm VN30 hôm nay cũng duy trì đà tăng điểm nhưng mức tăng đi lùi. Theo đó, đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN30-Index đạt 1.305,25 điểm, tăng +6,21 điểm so với phiên hôm qua. Rổ VN30 sắc xanh chiếm ưu thế với 17 mã tăng, 6 mã đứng giá và 7 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng đồng thuận tăng điểm phiên thứ 3 liên tiếp. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +1,30 điểm, đóng cửa tại 237,31 điểm; trong khi, chỉ số UPCoM-Index tăng +0,38 điểm, đạt 94,1 điểm.

Tổng thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay cải thiện tích cực. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 18.984 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 17.927 tỷ đồng, tăng 23,85% so với phiên trước.

Khối ngoại hôm nay mua ròng trên toàn thị trường, dù trái chiều trên 2 sàn niêm yết. Tính riêng trên HOSE, khối ngoại mua ròng +326,07 tỷ đồng, trong đó, lực mua tập trung vào các mã gồm: VCB (+158,11 tỷ đồng), FPT (+128,11 tỷ đồng), MWG (+98,27 tỷ đồng), DPM (+85,96 tỷ đồng), NVL (+50,95 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -6,73 tỷ đồng.

Hé cơ hội tiến lên vùng kháng cự mới

Thị trường chứng khoán hôm nay nhìn chung là tích cực khá toàn diện. Sau phiên sáng tăng cầm chừng, phiên chiều đà tăng đã mạnh mẽ hơn. Động lực cho thị trường tăng điểm đó là dòng tiền. Phiên sáng, dòng tiền còn “lờ mờ” và có lẽ một phần chịu tác động từ lực bán chốt lời. Tuy nhiên, áp lực đó là chưa đủ để cản sự hưng phấn của dòng tiền vào giai đoạn cuối phiên chiều.

Thị trường hôm nay tưởng chừng sẽ rung lắc nhiều hơn vào phiên chiều khi lực bán chốt lời theo T+ sẽ gia tăng. Song với những gì đã diễn ra, áp lực bán đó không lớn, thậm chí nhiều nhà đầu tư không chốt lời mà còn muốn mua thêm. Thị trường vì thế đã vượt qua phiên T+ gần như không gặp phải trở ngại nào.

Chứng khoán hôm nay (20/8): Áp lực chốt lời không đủ sức “kìm hãm” đà tăng
Áp lực bán có thể gia tăng, nhưng VN-Index vẫn có cơ hội tiến lên đỉnh mới.

Tâm lý và theo đó là dòng tiền đang là yếu tố quyết định cho xu hướng ngắn hạn của thị trường trong giai đoạn này. Hôm nay, thanh khoản khớp lệnh trên HOSE và HNX đã vượt trên mức 19 nghìn tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản cao hơn hẳn so với giai đoạn đầu tháng và cao hơn nhịp tăng lúc mới bắt đầu. Dòng tiền kỳ vọng sẽ được duy trì và kéo theo dòng tiền mới tham gia.

Thị trường duy trì đà tăng tốt trong 3 phiên, với mức tăng tốt, do đó áp lực chốt lời cũng gia tăng. Vì thế, về mặt lý thuyết, rủi ro điều chỉnh cũng tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, không phải giai đoạn nào thị trường cũng theo lý thuyết, quan trọng nhất là dòng tiền đánh giá rủi ro hiện tại thế nào. Với thanh khoản khá tốt như phiên hôm nay, thị trường đang hé mở khả năng chỉ số VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự mới ở vùng 1.285 điểm./.