Chứng khoán kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II sắp hé lộ?

VN-Index kết tuần tăng 37 điểm (hơn 3%) lên mốc 1.283 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản trên các sàn đều giảm so với tuần trước. Nhóm ngành nổi bật đóng góp cho sự phục hồi của thị trường tuần này là dầu khí với các mã PLX (+7,46%), BSR (+5,07%), OIL (+16,53%), PVB (+5,15%)...

Các trụ cột ngân hàng trở lại mạnh mẽ hơn với BID (+9,36%), VCB (+3,29%), LPB (+14,18%). Nhóm bán lẻ giao dịch trong sắc xanh với MWG (+5,13%), DGW (+5,39%), PET (+2,41%)... Cổ phiếu hóa chất cũng có 1 tuần tăng điểm ấn tượng với CSV khi có 3 phiên liên tiếp tăng kịch.

Bên cạnh đó, sự phân hoá vẫn diễn ra với một số ngành, như điện, POW, PPC điều chỉnh, và đặc biệt là TV2 giảm hơn 10% với thông tin bất lợi về việc Bộ Công thương chấm dứt Hợp đồng BOT của siêu dự án 3 tỷ USD Nhiệt điện Sông Hậu 2.

Chứng khoán kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II sắp hé lộ? ảnh 1

Hầu hết các ngành giao dịch tích cực trong tuần VN-Index hồi phục 3%.

Nhóm phân tích của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, VN-Index có tuần tăng điểm tích cực và khôi phục lại toàn bộ số điểm đã mất của tuần trước đó. Diễn biến của chỉ số được hỗ trợ bởi kết quả tăng trưởng vĩ mô rất tích cực công bố hồi cuối tuần trước, và diễn biến tỷ giá trên thị trường chợ đen có phần ổn định hơn. Tuần tới, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết là yếu tố được thị trường quan tâm. Dòng tiền dự báo có thể tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm có kết quả kinh doanh quý II tích cực.

Tuy nhiên, diễn biến các nhóm cổ phiếu sẽ có sự phân hóa mạnh. Nhà đầu tư nên tập trung ở các nhóm có kết quả kinh doanh quý II tích cực như bán lẻ, hàng tiêu dùng, thép, điện… hoặc có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để mua gom tích lũy cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận II quý cuối năm tích cực, nhưng giá đang ở vùng hấp dẫn như bất động sản, xuất khẩu…

“Ngoài ra, tuần tới, chỉ số CPI của Mỹ trong tháng 6 cũng sẽ được công bố. Thông tin này có thể sẽ có ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như thị trường trong nước, do có thể làm thay đổi kế hoạch lãi suất của Fed trong thời gian tới”, chuyên gia từ BVSC chỉ ra.

Dù VN-Index có tuần tăng điểm tốt, nhưng nhóm phân tích từ Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, thanh khoản thị trường vẫn đang duy trì ở mức thấp, khi nhà đầu tư chờ các thông tin về kết quả kinh doanh quý II của doanh nghiệp.

“Chúng tôi cho rằng thị trường diễn biến tích lũy tích cực và nếu không có các yếu tố tiêu cực bất định mới xuất hiện thì VN-Index kỳ vọng sẽ có thể vượt lên vùng kháng cự quanh 1.300 điểm. Các yếu tố như căng thẳng địa chính trị trên thế giới, áp lực lạm phát, tỷ giá, khối ngoại bán ròng hạ nhiệt”, SHS nhận định.

Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị nên duy trì tỉ trọng hợp lý và theo dõi thêm diễn biến thị trường tại vùng kháng cự. Nhà đầu tư trung - dài hạn nắm giữ danh mục hiện tại, các vị thế xem xét gia tăng tỉ trọng mới, đánh giá cẩn trọng dựa trên kết quả kinh doanh quý II và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành.

Trường hợp tỷ trọng dưới mức trung bình, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân các mã đang có thanh khoản gia tăng tốt trở lại. Mục tiêu là các mã cổ phiếu đầu ngành, dự báo có có kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tốt, triển vọng tích cực trong cuối năm.

Với góc nhìn của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), dự báo tuần sau, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng điểm, kiểm định lại vùng 1.300 điểm khi áp lực bán tuần trước đó đã gần như được hấp thụ hoàn toàn. Ngưỡng hỗ trợ trong phiên là 1.270 điểm.

Xem thêm tại tienphong.vn