Chuyên gia VFS gọi tên những nhóm ngành nhà đầu tư cần lưu ý trong nửa cuối năm 2024

Triển vọng vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024

Năm 2024 tiếp tục chứng kiến sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam qua các yếu tố tăng trưởng GDP theo quý, khu vực sản xuất hồi phục IIP, mức độ hoạt động của ngành sản xuất và dịch vụ PMI, hoạt động xuất nhập khẩu tăng mạnh trở lại, vốn giải ngân FDI tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng, sự hồi phục của lĩnh vực bán lẻ… Điều này thể hiện ngày càng rõ nét trong số liệu vĩ mô tháng 6/2024 và tháng 7/2024. Nhóm ngành Chế biến/Chế tạo trong tháng 7/2024 tăng trưởng 9,5%, ngành Sản xuất và Phân phối điện tăng trưởng đạt mức 12,4%... Trong vòng bảy tháng đầu của năm 2024, toàn ngành Công nghiệp tăng 8,5% yoy. Đây là động lực chính giúp VN-Index tiếp tục duy trì sự tăng trưởng trong trung và dài hạn theo chu kỳ hồi phục của nền kinh tế. Đà hồi phục của nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tích cực trong những tháng cuối năm.

Chuyên gia VFS gọi tên những nhóm ngành nhà đầu tư cần lưu ý trong nửa cuối năm 2024- Ảnh 1.

Số liệu tăng trưởng GDP cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi

Chuyên gia VFS gọi tên những nhóm ngành nhà đầu tư cần lưu ý trong nửa cuối năm 2024- Ảnh 2.

Chỉ số IIP cho thấy sự hồi phục trong ngành Công nghiệp

Chuyên gia VFS gọi tên những nhóm ngành nhà đầu tư cần lưu ý trong nửa cuối năm 2024- Ảnh 3.

Diễn biến của nhóm Ngành kim ngạch xuất khẩu tính tới tháng 7/2024

VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích VFS nhận định: "Tính từ thời điểm tạo đáy quanh vùng 900 điểm cuối năm 2022 đến nay, VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn và vẫn chưa vi phạm đường trendline xu hướng."

Trong góc nhìn ngắn hạn, chuyên gia VFS cho rằng: VN-Index đang nằm trong pha điều chỉnh từ đỉnh ngắn hạn 1300 vào tháng 6/2024 đến nay. Và nếu nhìn rộng ra thì quá trình phân phối ngắn hạn (hay nhịp hấp thụ nguồn cung chốt lời của nhịp tăng 5 tháng từ 11/2023 đến cuối tháng 3/2024) của VN-Index đã diễn ra từ đầu tháng 4/2024 đến nay. Quá trình hấp thụ cung vẫn đang diễn ra khá tích cực khi VN-Index liên tục tạo ra đáy sau cao hơn đáy trước vào cuối tháng 4/2024 và cuối tháng 7/2024. Yếu tố chốt lời thể hiện khá rõ đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu midcap tăng nhiều với mức giảm bình quân từ 20 đến 30% tính từ đỉnh gần nhất như VTP, CRT, VGI, FOC, DBC, SMC, HVN, DPG, FOX, DDV, TCH…. Kỳ vọng kịch bản tích cực nhất thì VN-Index có thể dừng chân và cân bằng được ở vùng hiện tại quanh mức 1220 với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Trường hợp tiêu cực hơn, VN-Index có thể tìm kiếm điểm cân bằng quanh vùng hỗ trợ mạnh tại 1190 (+/-10).

Chỉ số VN-Index được kỳ vọng có thể chạm được vào mốc 1.400

Định giá P/E của VN-Index đang hiện là gần 14, nằm ở phía dưới đường bình quân không quá rẻ nhưng vẫn nằm trong vùng hợp lý. Và với kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng ước tính ở mức thận trọng khoảng 12% trong năm 2024 thì P/E fw VN-Index 2024 hợp lý sẽ được kéo về khoảng quanh 12 là mức định giá tương đối hấp dẫn đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đang hồi phục mạnh trở lại. Vì vậy, từ giờ đến cuối năm nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng VN-Index sẽ có một nhịp tăng chạm được vào mốc 1.400.

Theo chuyên gia VFS, chiến lược đầu tư cho nửa cuối 2024 vẫn là một chiến lược xuyên suốt từ đầu năm đến nay là đặt trọng số vào yếu tố hồi phục kinh tế. Và thực tế VN-Index từ đầu năm đến nay đã diễn biến phân hóa rất mạnh theo từng nhóm ngành. Điều này là phù hợp với đặc trưng của giai đoạn đầu hồi phục của nền kinh tế khi mà khó khăn (tỷ giá, lạm phát) vẫn còn đan xen và các nhóm ngành có sự phục hồi không đồng đều. "Những nhóm ngành mà nhà đầu tư nên lưu ý trong nửa cuối năm là Ngân hàng, Xuất khẩu: Dệt may, Thủy sản, Bán lẻ, Sản xuất và Phân phối điện (Thủy điện) - huy động mạnh vào cuối năm nhờ hưởng lợi từ yếu tố thủy văn và chi phí đầu vào thấp.", ông Hoàng nhận định.

Chuyên gia VFS gọi tên những nhóm ngành nhà đầu tư cần lưu ý trong nửa cuối năm 2024- Ảnh 4.

Gia tăng tài chính cùng đội ngũ chuyên gia với sản phẩm VFS EXPERT

Chuyên gia Nguyễn Minh Hoàng – là 1 trong 5 chuyên gia cao cấp trong chương trình VFS Expert do Chứng khoán Nhất Việt (VFS) ra mắt vào tháng 7/2024. Gói sản phẩm cho khách hàng đặc quyền chọn chuyên gia tư vấn 1:1; tư vấn cá nhân hoá với từng khách hàng, hỗ trợ tối ưu danh mục đầu tư & phân tích chuyên sâu các cổ phiếu tiềm năng. Đăng ký VFS Expert, khách hàng cũng nhận được gói thông tin khuyến nghị cập nhật liên tục tình hình thị trường bao gồm: thông tin nhận định thị trường, thông tin phân tích cơ bản cổ phiếu, thông tin phân tích kỹ thuật cổ phiếu, danh mục khuyến nghị, và cảnh báo thị trường.

Cùng đồng hành với các chuyên gia chứng khoán trên hành trình gia tăng tài chính cá nhântại đây.

Xem thêm tại cafef.vn