Công ty chứng khoán nói gì khi VN-Index liên tiếp thất bại trước mốc 1300 điểm?

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 7-11/10/2024.

Chốt phiên ngày 4/10, VN-Index giảm 7,50 điểm, đóng cửa tại 1.270,6 điểm. HNX-Index giảm 0,68 điểm, đóng cửa tại 232,67 điểm.

Nếu tích cực, lực cầu bắt đáy có thể xuất hiện

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

"VN-Index giằng co trong vùng 1.275 – 1.280 cả ngày trước khi lùi xuống đóng cửa tại mốc 1.270,6 điểm, giảm hơn 7 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Hàng cá nhân & gia dụng, Hóa chất dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, ngành Dầu khí có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Đà điều chỉnh của VN- Index đã chững lại trong ngày hôm nay. Trong trường hợp tích cực, lực cầu bắt đáy có thể xuất hiện tại đây".

VN-Index đang chịu áp lực kiểm tra lại giá cao nhất năm 2023 - tương ứng quanh 1.250 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

“Sau khi kết thúc quý 3 vượt lên vùng giá cao nhất năm 2023 quanh 1.250 điểm. VN-Index trong tuần đầu tiên quí IV tiếp tục tăng điểm lên vùng kháng cự rất mạnh 1.300 điểm. Sau nhiều phiên liên tiếp với áp lực cung gia tăng, VN-Index kết thúc tuần giảm 1,57% so với tuần trước về mức 1.270,60 điểm. Khối lượng gia tăng khá đột biến ở nhiều mã cho thấy áp lực phân phối ngắn hạn ở vùng kháng cự 1.300 điểm. VN-Index đang chịu áp lực kiểm tra lại giá cao nhất năm 2023 tương ứng quanh 1.250 điểm.

Xu hướng ngắn hạn VN-Index đang chuyển sang trạng thái điều chỉnh với kháng cự 1.290 điểm, giá mở đầu tháng 10/2024, trên vùng hỗ trợ gần nhất 1.265 điểm tương ứng với đường xu hướng ngắn hạn nối các vùng giá thấp nhất tháng 08, 09/2024 (theo hình). Trường hợp tích cực trong tuần sau, VN-Index cần phục hồi tốt ở vùng hỗ trợ này thì vẫn tiếp tục tích lũy trong vùng 1.280 điểm - 1.300 điểm.

Xu hướng trung hạn, VN-Index tăng trưởng trên vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm, hướng đến vùng giá 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. Chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ vượt lên vùng giá 1.300 điểm để hướng đến các vùng giá cao hơn 1.320 điểm. Trong đó 1.300 điểm - 1.320 điểm là các vùng kháng cự rất mạnh, đỉnh giá tháng 06-08/2022 và đỉnh giá các tháng đầu năm 2024. Cần lưu ý, thị trường chỉ có thể vượt qua các vùng đỉnh, kháng cự mạnh này khi có các yếu tố hỗ trợ vĩ mô tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội. Điều này phụ thuộc khá lớn vào các mã vốn hóa lớn, ngân hàng. Đồng thời các yếu tố bất định như căng thẳng địa chính trị như cuộc chiến Nga - Ukraine, Trung Đông hạ nhiệt.

Trong ngắn hạn, thị trường điều chỉnh trước thông tin căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông gia tăng, đây là yếu tố bất định đã đề cập. Chúng tôi không khuyến nghị mua đuổi, cũng như giải ngân thêm do cần thêm các yếu tố kết quả kinh doanh, kinh tế vĩ mô, GDP quý 3/2024. Các vị thế mua cần đánh giá cẩn trọng dựa trên cơ sở kết quả kinh doanh, do đây không phải là vùng giá quá hấp dẫn. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, trường hợp tỉ trọng cao nên xem xét cơ cấu các mã chất lượng kém, hoặc đạt kỳ vọng ngắn hạn. Đối với các tài khoản có tỷ trọng cổ phiếu dưới mức trung bình, dòng tiền mới vẫn có thể xem xét cân nhắc, gia tăng đối với các mã chưa phục hồi nhiều, có vùng giá tương đương thời điểm VN-Index 1.250 điểm trước đây. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý 2 tăng trưởng tốt, triển vọng kết quả kinh doanh quý 3 tăng trưởng tích cực”.

Dự báo, VN-Index sẽ bước vào giai đoạn giằng co với hỗ trợ là vùng 1.265-1.270 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Dự báo tuần sau, VN-Index sẽ bước vào giai đoạn giằng co với hỗ trợ là vùng 1.265-1.270 điểm. Kháng cự trong phiên là 1.280 điểm. Nếu lực cầu không trở lại giúp cân bằng áp lực bán và VN-Index đóng cửa vi phạm MA20 (1.270 điểm), tín hiệu tăng trước đó sẽ bị vi phạm và tăng khả năng kiểm định lại vùng 1.240 điểm. Các vị thế mới nên được mở khi có tín hiệu vận động lực cầu rõ nét hơn. ”.

Áp lực bán không quá mạnh, thị trường có khả năng hồi phục nhẹ lên vùng 1.279

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“VN-Index vẫn giữ trên đường trung bình EMA 36 tại 1.270. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX duy trì trung tính.

Với việc lùi về sát ngưỡng Fibonacci 0,618 tại 1.270 trên đồ thị ngày, cùng với áp lực bán không quá mạnh, thị trường có khả năng hồi phục nhẹ lên vùng 1.279.

Tuy nhiên, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn vẫn chưa chấm dứt”.

Mặc dù chịu áp lực rung lắc nhưng VN-Index vẫn có cơ hội cho phản ứng hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

“Độ rộng thị trường phần lớn nghiêng về các mã giảm điểm, tuy nhiên chỉ số mất lực đỡ chủ yếu đến các cổ phiếu vốn hóa lớn và lượng cung không có dấu hiệu khớp sâu xuống ác vùng giá dưới. Mặc dù áp lực rung lắc nhiều khả năng còn tiếp diễn khi phe bán đang chiếm ưu thế, VN-Index có cơ hội cho phản ứng hồi phục tại quanh các vùng hỗ trợ khi xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn vẫn đang được bảo toàn.

Ngoài vị thế nắm giữ theo xu hướng, nhà đầu tư có thể kết hợp trải mua thêm 1 phần tỷ trọng trading gối đầu khi chỉ số hoặc các mã cổ phiếu mục tiêu điều chỉnh về lại các vùng hỗ trợ gần”.

VN-Index vẫn được đánh giá hoàn toàn có xác suất phục hồi trở lại trong tuần tới

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

“VN-Index kết phiên cuối tuần, tiếp tục giảm điểm xuống đường trung bình động MA20.

Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo RSI và MACD sau khi tạo đỉnh thứ 2 vẫn tiếp tục hướng xuống cùng với việc CMF giảm mạnh cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng và lực cầu mua chủ động vẫn chưa tham gia lại thị trường. Tuy nhên thanh khoản giảm mạnh trong phiên cuối tuần cho thấy áp lực bán đã không còn quyết liệt và xác suất cao thị trường sẽ lấy lại điểm cân bằng quanh khu vực 1270 ( tương ứng với mốc 0.5 của thang đo Fibonacci thoái lui).

Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn tiếp tục hướng xuống nhưng đã ở vùng quá bán cùng với việc ADX nằm dưới 20 cho thấy xác suất thị trường giảm điểm mạnh sẽ khó xảy ra.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư giữ vững tâm lý, chủ động cơ cấu lại danh mục, bán giảm những cổ phiếu có diễn biến yếu hơn thị trường và giảm dưới vùng hỗ trợ, chỉ duy trì tỉ trọng đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền gần đây và mới bước vào xu hướng tăng điểm như ngân hàng, chứng khoán. Diễn biến hiện tại của VN-Index vẫn được đánh giá là chưa quá tiêu cực và hoàn toàn có xác suất phục hồi trở lại trong tuần tới”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn