Công ty liên quan tới bà Đặng Thị Hoàng Yến đăng ký mua vào gần 6 triệu cổ phiếu ITA

Trong thông báo mới đây, CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát Triển Tân Đông Phương đăng ký mua hơn 5,8 triệu cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo để tăng tỷ lệ sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 26/8 đến 24/9, theo phương thức thỏa thuận.

Trước đó, cổ đông lớn này đã mua gần 38 triệu cổ phiếu ITA vào đầu tháng 6, nâng sở hữu lên hơn 111 triệu cổ phiếu (11,84% vốn) như hiện tại. Nếu hoàn tất mua thêm 5,8 triệu cổ phiếu, khối lượng sở hữu sẽ tăng lên thành xấp xỉ 117 triệu đơn vị, tương ứng 12,46% cổ phần.

Về mối liên hệ, Chủ tịch HĐQT ITA Đặng Thị Hoàng Yến (a.k.a Maya Dangelas) hiện là Tổng giám đốc Đầu tư Xây dựng và Phát Triển Tân Đông Phương. Đồng thời, Tổng giám đốc ITA là ông Nguyễn Thanh Phong là Phó Tổng Giám đốc tại doanh nghiệp này.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu ITA đang giao dịch quanh vùng đáy gần 2 năm, thị giá dừng ở mức 3.750 đồng/cp. Chiếu theo mức giá này, lượng cổ phiếu Tân Đông Phương muốn mua thêm trị giá khoảng 22 tỷ đồng.

Công ty liên quan tới bà Đặng Thị Hoàng Yến đăng ký mua vào gần 6 triệu cổ phiếu ITA- Ảnh 1.

Ở một diễn biến khác, cổ phiếu ITA hiện đang trong diện hạn chế giao dịch, chỉ được giao dịch vào các phiên chiều. Nguyên do là công ty chậm nộp báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán 2023 quá 45 ngày theo quy định.

Về quyết định đưa cổ phiếu ITA vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 16/7, ITA cho biết công ty đã gửi đơn xin tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và báo cáo thường niên năm 2023 vì lý do bất khả kháng nhưng không được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phản hồi.

Lý do bất khả kháng mà ITA đưa ra là do UBCKNN đã đình chỉ tư cách kiểm toán 4 kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021, 2022 và bán niên 2023 cho công ty một cách bất bình thường, không minh bạch khiến cho tất cả các công ty kiểm toán khác đều sợ kiểm toán cho ITA cũng sẽ bị đình chỉ tư cách kiểm toán viên một cách tương tự.

Tại văn bản giải trình, phía ITA cho rằng lãnh đạo các công ty kiểm toán cho biết họ chỉ dám thực hiện kiểm toán cho công ty nếu được UBCKNN và HoSE có văn bản chính thức cho phép họ, và không tìm cách gây khó khăn và đình chỉ tư cách kiểm toán viên có thời hạn.

Theo đó, ITA đề nghị UBCKNN và HoSE chấp thuận hoãn công bố các báo cáo chưa hoàn thành và có văn bản chính thức cho phép các công ty kiểm toán được thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo.

"Trường hợp vì lý do bất khả kháng không thể có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, UBCKNN và HoSE dựa vào đó hủy niêm yết đối với cổ phiếu ITA, UBCKNN và HoSE phải chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại gây ra cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, các cổ đông và công ty", văn bản của ITA nhấn mạnh.

Xem thêm tại cafef.vn