Hình ảnh đại công trường tuyến cao tốc xuyên hầm phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam trước ngày thông xe 30/4

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km) dự kiến được thông xe hơn 29km từ đầu tuyến tới nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4 này.

Đoạn hơn 29km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chuẩn bị được thông xe kỹ thuật có nền đường rộng 17m, 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), cho phép ôtô chạy tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h. Giai đoạn một của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5 km/điểm.

cao-toc-dien-chau-5-124

Dự án cao tốc với nhiều đoạn thi công khó

Thời gian này, trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, các nhà thầu huy động gần 2.000 công nhân, kỹ sư cùng hàng trăm phương tiện, máy móc, thiết bị, chia làm 103 mũi thi công đang ngày đêm “chạy đua” với thời gian, hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật hơn 29km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng dịp 30/4.

Trong 19km còn lại của tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thể hoàn thành trong đợt này có điểm nhấn là cầu Hưng Đức nối Nghệ An và Hà Tĩnh. Cây cầu dài hơn 4km, rộng 17m bắc qua sông Lam và sông La Giang. Sau khi hợp long vào giữa tháng 3 vừa qua, công nhân cùng máy móc của 4 nhà thầu đang cấp tập hoàn thiện các hạng mục còn lại.

hop-long-cau-hung-duc_65f5471f3d486

Cầu Hưng Đức đã được hợp long

1712367544-cao-toc-dien-chau-bai-vot-truoc-thong-xe-28-1712307052-width1200height711

Hầm Thần Vũ là hầm thi công phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam

Trên tuyến có hầm xuyên núi Thần Vũ quá trình thi công rất phức tạp. Hầm có chiều dài 1,13km, vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng, nằm ở lưng chừng núi, nơi có nền địa chất phức tạp, đá phong hóa mạnh. Đến thời điểm này, về phần xây dựng hầm Thần Vũ đã đạt trên 90% sản lượng, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, hạng mục này sẽ về đích trước thời hạn của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đơn vị thi công, việc thảm bê tông mặt đường sẽ hoàn thành trước ngày 23/4, đảm bảo yếu tố kỹ thuật và chất lượng cho phương tiện lưu thông vào ngày 30/4. Đơn vị thi công đang gấp rút triển khai thi công 90m cuối cùng đổ bê tông vỏ hầm.

1712367545-cao-toc-dien-chau-bai

Nút giao với quốc lộ 7C đã thảm nhựa gần xong.

Tuyến cao tốc có 3 nút giao lên xuống. Nút giao với quốc lộ 7C ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, đến nay đã thảm nhựa gần xong. Cầu vượt tại nút giao với quốc lộ 7C đã hoàn thành, xe máy, ôtô được phép di chuyển từ vài tháng trước.

Tại nút giao này, người dân theo quốc lộ 7C về hướng đông sẽ tới trung tâm hành chính của huyện Nghi Lộc; các khu công nghiệp WHA, Nam Cấm; cảng nước sâu quốc tế Vissai Nghi Thiết. Theo hướng Tây, người dân đi về các huyện Đô Lương, Tân Kỳ và huyện miền Tây xứ Nghệ.

Tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, thời điểm này máy móc và công nhân đang trong quá trình lu nền đường. Đây là điểm cuối trong 30km sẽ thông xe dịp 30/4. Với đoạn còn lại sẽ được thi công vào tháng 9 năm nay.

cao-toc-dien-chau-2-121

máy móc công nhân đang tất bật thi công để hoàn thành đúng hạn

Đoạn qua khu công nghiệp VSIP chạy song song với đường tránh TP Vinh đến nay đã thảm nhựa, công nhân đang làm hộ lan hai bên.

Diễn Châu – Bãi Vọt là đoạn cao tốc thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với Quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với Quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

130d3085458t7656l4-i-ex-cdn-com

Dự án cơ bản đã hoàn thành 90% trước ngày thông xe

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được chính thức khởi công xây dựng từ giữa năm 2021. Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.

Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn