KQKD quý II/2024 nhóm chứng khoán: VIX 'nhường ngôi' cho TCBS, nhiều khoản lãi phình to

Dữ liệu cập nhật từ CTCP Azfin Việt Nam đầu phiên sáng 19/7 cho thấy, có hơn 30 công ty chứng khoán đã tiến hành công bố báo cáo tài chính hợp nhất/riêng lẻ quý II và bán niên 2024.

Nhiều công ty nằm trong Top thị phần môi giới như Yuanta, BSC, MBS, SSI, TCBS đã công bố kết quả kinh doanh. Ngoại trừ BSC ghi nhận lãi trước thuế quý II giảm 12% so với cùng kỳ (YoY) về mức 136 tỷ, các đại diện còn lại đều ghi nhận mức tăng khả quan.

TCBS lên Top 1, cho SSI và VIX "hít khói": Với việc ghi nhận lợi nhuận trước thuế 1.612 tỷ đồng - tăng tới 192%, Chứng khoán Techcombank (TCBS) vượt mặt SSI và VIX để trở thành quán quân lợi nhuận toàn ngành trong quý II. Dù một số công ty lớn như HCM, VCI, VND, VPBS, VPS chưa công bố báo cáo tài chính song nhiều khả năng, vị trí này sẽ khó có thể thay đổi.

Từ mức 656 tỷ đồng của cùng kỳ, lợi nhuận SSI cũng tăng 59% đạt 1.041 tỷ đồng trong quý vừa qua. Lần gần nhất công ty đạt mức lãi trước thuế vượt mốc 1.000 tỷ đồng đã từ quý IV/2021 - thời điểm thị trường chứng khoán bùng nổ.

So với TCBS và SSI, khoảng cách giữa các công ty bám đuổi Top sau là quá lớn. MBS với mức tăng 75% lợi nhuận lên 271 tỷ đồng, vươn lên vị trí Top 3.

Nỗi thất vọng nhất là trường hợp của Chứng khoán VIX khi chứng kiến lợi nhuận giảm gần 80% YoY còn 155 tỷ đồng. Quý II năm ngoái, VIX chính là quán quân lợi nhuận trước thuế toàn ngành.

Gương mặt báo lãi tăng trưởng mạnh nhất quý II: Chứng khoán Asean tạm thời giữ vị trí quán quân về tăng trưởng lợi nhuận trước thuế quý II/2024 với mức 6.408% YoY, đạt 55 tỷ đồng. Con số này cũng gấp gần 4 lần kết quả đạt được trong quý đầu năm.

6 công ty đã báo lỗ: Tạm tính đến hết ngày 18/7, toàn ngành chứng khoán ghi nhận 6 khoản lỗ trước thuế của 6 công ty có quy mô nhỏ. 5 gương mặt trong số này chuyển từ lãi sang lỗ như Chứng khoán Phố Wall, Chứng khoán Beta, Chứng khoán JB Việt Nam... Trong khi đó, Chứng khoán CV tăng lỗ gấp 4 lần lên mức 8 tỷ.

KQKD quý II/2024 nhóm chứng khoán: VIX 'nhường ngôi' cho TCBS, nhiều khoản lãi phình to
Nguồn: Azfin Việt Nam

Lợi nhuận bán niên của Top 1 bằng tổng của Top 2, 3, 4 cộng lại

Lũy kế bán niên 2024, TCBS cũng vươn lên trở thành công ty báo lãi lớn nhất toàn hệ thống với 2.772 tỷ đồng - tăng 177% YoY. Con số này bằng tổng lợi nhuận của ba gương mặt xếp sau là SSI (1.941 tỷ đồng), MBS (500 tỷ đồng) và VIX (357 tỷ đồng) cộng lại.

Trên thị trường chứng khoán, phản ứng của nhóm cổ phiếu chứng khoán trong vài tháng trở lại đây là không mấy tích cực. Giới phân tích nhận định, hiện định giá của hầu hết cổ phiếu ngành này đã không còn rẻ sau nhịp tăng dài một năm trước đó. Nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi xuống tiền.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn