Sacombank vừa tăng mạnh lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, mức điều chỉnh cao nhất lên tới 0,7%/năm

Sacombank vừa tăng mạnh lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, mức điều chỉnh cao nhất lên tới 0,7%/năm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa tăng lãi suất huy động tiền gửi trực tuyến ở nhiều kỳ hạn, với mức tăng cao nhất lên đến 0,7%/năm.

Theo biểu lãi suất mới nhất, lãi suất kỳ hạn 1 tháng tăng thêm 0,3%/năm hiện đạt 3%/năm, kỳ hạn 2 tháng tăng 0,2%/năm lên 3,1%/năm, và kỳ hạn 3 tháng tăng nhẹ 0,1%/năm lên 3,3%/năm.

Đáng chú ý, lãi suất kỳ hạn 4 và 5 tháng được Sacombank tăng rất mạnh, lần lượt là 0,6% và 0,7%/năm lên mức 3,4% và 3,5%/năm. Tuy nhiên, lãi suất kỳ hạn 6 tháng chỉ tăng nhẹ 0,1%/năm lên 4,1%/năm.

Mức tăng 0,4%/năm áp dụng cho kỳ hạn 7-8 tháng với lãi suất mới nhất là 4,2%/năm. Lãi suất kỳ hạn 9-11 tháng tăng 0,2 – 0,4%/năm hiện cùng được niêm yết ở mức 4,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 13 tháng là 4,9%/năm, sau khi tăng thêm 0,2%/năm.

Sacombank giữ nguyên lãi suất huy động các kỳ hạn còn lại gồm 12 tháng 4,9%/năm, 15 tháng 5%/năm, 18 tháng 5,1%/năm, 24 tháng 5,2%/năm, và 36 tháng 5,4%/năm.

Sacombank vừa tăng mạnh lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, mức điều chỉnh cao nhất lên tới 0,7%/năm- Ảnh 2.

Biểu lãi suất huy động tiền gửi trực tuyến tại Sacombank

Mặc dù biên độ tăng khá mạnh, nhưng nhìn chung Sacombank vẫn đang là ngân hàng trả lãi suất huy động thấp so với mặt bằng chung. Bên cạnh đó, Sacombank cũng không thay đổi biểu lãi suất huy động tiền gửi tại quầy với mức lãi suất cao nhất là 5,2%/năm áp dụng cho kỳ hạn 36 tháng.

Với sự thay đổi trên, Sacombank là ngân hàng thương mại thứ 14 tăng lãi suất huy động trong tháng 7 và là ngân hàng tư nhân lớn tiếp theo gia nhập cuộc đua lãi suất huy động trong tháng này. Trước đó, MB đã nâng lãi suất huy động từ ngày 10/7 và VPBank cũng có động thái tương tự vào ngày 16/7.

Sau khi giảm xuống vùng thấp lịch sử, lãi suất huy động đã rục rịch tăng trở lại từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Và ngay đầu tháng 7, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động, gồm: NCB, Eximbank, SeABank, VIB, BaoViet Bank, Saigonbank, VietBank, MB, BVBank, KienLong Bank, VPBank, PVCombank, PGBank, và Sacombank.

Trong nghiên cứu mới công bố, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết, từ đầu quý 2 năm nay, mặt bằng lãi suất VND bắt đầu tăng; và đến giữa năm, mức lãi suất huy động VND từ các ngân hàng đã tăng khoảng 0,5 -1%/năm cho các kỳ hạn khác nhau.

Theo ông Đinh Đức Quang, Giám đốc Khối Kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam, các mức lãi suất mang tính chất thương mại (huy động từ dân cư và doanh nghiệp, thị trường liên ngân hàng…) đang được điều chỉnh để phù hợp hơn với diễn biến cung cầu vốn trên thị trường, tương quan với lãi suất USD trên thị trường thế giới, với cả lợi tức đầu tư so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, kim loại quý…

Đại diện nhóm nghiên cứu UOB Việt Nam cho rằng, các mức lãi suất thương mại nêu trên đã ở mức rất thấp trong 6 tháng cuối năm 2023 do nền kinh tế tăng trưởng chậm, nhu cầu vốn từ nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tín dụng hệ thống ngân hàng tăng hạn chế, các kênh đầu tư khác cũng gặp khó khăn không mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư.

"Tuy nhiên từ quý 2/2024, tình hình kinh tế đã có những bước cải thiện rõ rệt, và do vậy mặt bằng lãi suất sẽ tìm đến điểm cân bằng mới.", Ông Quang nhận định.

Với mức lãi suất huy động hiện nay vẫn thấp hơn mức lãi suất trong những năm trước dịch bệnh; trong đó lãi suất cho các kỳ hạn dưới 6 tháng (ngắn hạn) vẫn thấp hơn mức trần quy định, ông Quang cho biết: "Chúng tôi dự báo mặt bằng lãi suất VND trong 6 tháng cuối năm vẫn có thể tiếp tục tăng nhẹ thêm 0,25% đến 0,75% tạo ra đường cong lãi suất hài hòa cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng ở mức khoảng từ 3% đến 6% vào cuối năm 2024. Đây là mức khá hợp lý trong điều kiện vĩ mô ổn định, lạm phát đã và đang được kiểm soát quanh mức 4% và tỷ giá USD/VND có thể biến động 4-5% trong năm 2024".

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động đến từ việc thiếu hụt thanh khoản trên thị trường do những động thái can thiệp ổn định tỷ giá của NHNN.

KBSV dự báo lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng thêm 0,7 – 1,0 điểm % từ nay cho tới cuối năm, lên mức tương đương vùng đáy Covid-19 giai đoạn 2020-2021 do áp lực từ tỷ giá và cầu tín dụng hồi phục.

Trong đó, tỷ giá trong ngắn hạn vẫn là áp lực chính khiến lãi suất huy động tiếp tục tăng. Trong kịch bản cơ sở, KBSV dự báo tỷ giá chưa thể sớm hạ nhiệt, thậm chí còn căng thẳng cục bộ ở một vài thời điểm khiến NHNN phải tiếp tục can thiệp bán ngoại tệ, cùng với đó là định hướng giữ nền lãi suất liên ngân hàng ở mức cao vừa đủ để hạn chế hoạt động đầu cơ tỷ giá. Những điều này sẽ tác động trực tiếp đến thanh khoản hệ thống và làm tăng lãi suất huy động ở thị trường 1, đặc biệt là ở nhóm NHTM tư nhân vừa và nhỏ có nguồn huy động kém linh hoạt và các ngân hàng ghi nhận tăng trưởng tín dụng tốt.

Bên cạnh đó, cầu tín dụng kỳ vọng hồi phục kéo theo nhu cầu huy động vốn, từ đó khiến đà tăng của lãi suất huy động tiếp diễn vào cuối năm.

Xem thêm tại cafef.vn