Làn sóng ồ ạt từ nhiệm của lãnh đạo các doanh nghiệp lớn: Từ lý do 'tuổi cao sức yếu' đến lý do 'không đủ năng lực'

Mới nhất, HĐQT Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (mã chứng khoán: VCG) đón thông tin bất ngờ khi Chủ tịch HĐQT Đào Ngọc Thanh chính thức gửi đơn xin từ nhiệm. Quyết định này được đưa ra do ông Thanh gặp vấn đề về sức khỏe và phải điều trị dài ngày.

Ông Thanh được bầu làm Chủ tịch Vinaconex từ năm 2019, với tư cách là người đại diện cho nhóm cổ đông An Quý Hưng nắm hơn 57% cổ phần sau khi cổ đông Nhà nước thoái vốn.

Làn sóng ồ ạt từ nhiệm của lãnh đạo các doanh nghiệp lớn: Từ lý do 'tuổi cao sức yếu' đến lý do 'không đủ năng lực'
Ông Nguyễn Trọng Thông xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT

Không lâu trước đó, CTCP Tập đoàn Hà Đô (mã chứng khoán: HDG) cũng nhận được đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch của ông Nguyễn Trọng Thông (sinh năm 1953), người sáng lập và điều hành tập đoàn từ thập kỷ 90 đến nay.

Ông Thông cho biết vì tuổi tác, sức khỏe và để đảm bảo pháp luật về người có liên quan, ông muốn từ nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT và cũng không tham gia HĐQT công ty.

Mặc dù không còn trực tiếp tham gia vào hoạt động điều hành, ông Thông vẫn bày tỏ mong muốn tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của công ty. Với vai trò mới là "Chủ tịch sáng lập", ông sẽ hỗ trợ và tư vấn cho Hội đồng Quản trị, giúp công ty duy trì hoạt động ổn định và đảm bảo hiệu quả đầu tư cho cổ đông.

Là một trong những cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Hà Đô, ông Thông hiện sở hữu gần 32% cổ phần, tương đương hơn 97,3 triệu cổ phiếu HDG. Với giá cổ phiếu hiện tại, ước tính tổng giá trị tài sản mà ông nắm giữ tại doanh nghiệp này lên tới hơn 2.750 tỷ đồng.

Làn sóng ồ ạt từ nhiệm của lãnh đạo các doanh nghiệp lớn: Từ lý do 'tuổi cao sức yếu' đến lý do 'không đủ năng lực'
Ông Lương Trí Thìn rời ghế chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh sau 21 năm

Đầu tháng 7 vừa qua, một sự thay đổi đáng chú ý đã diễn ra tại Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) khi ông Lương Trí Thìn chính thức rời khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, ông Thìn vẫn được HĐQT tín nhiệm giao trọng trách mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược, đóng vai trò tư vấn và định hướng chiến lược cho tập đoàn.

Bên cạnh đó, Bà Huỳnh Bích Ngọc, Chủ tịch HĐQT của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (mã chứng khoán: SCR), đã quyết định từ nhiệm vị trí này với lý do cá nhân. Trước đó, bà Ngọc từng đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch và mới trở lại vị trí người đứng đầu công ty từ năm 2022.

Đồng thời, bà cũng đã rời khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS - mã chứng khoán: SBT) vào giữa tháng 7, giao lại trọng trách này cho con gái là bà Đặng Huỳnh Ức My.

Trái ngược với những trường hợp từ nhiệm diễn ra trong ‘vui vẻ’, một số trường hợp khác lại cho thấy vấn đề do bất đồng quan điểm hoặc sự không phù hợp trong quá trình làm việc. Điều này dẫn đến việc một số lãnh đạo quyết định rời khỏi vị trí của mình chỉ sau một thời gian ngắn đảm nhiệm chức vụ.

Cụ thể, đầu tháng 7 vừa qua, ông Phạm Văn Tuyền, Phó tổng giám đốc CTCP Sông Đà 11 (mã chứng khoán: SJE), quyết định rời ghế lãnh đạo sau chưa đầy 2 năm đảm nhiệm chức vụ.

Theo chia sẻ của ông Tuyền, quyết định này được đưa ra sau khi bản thân nhận thấy năng lực và kinh nghiệm hiện tại không hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của vị trí và định hướng phát triển của công ty trong giai đoạn tới.

Ngoài ra vào đầu tháng 6, HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã chứng khoán: AGG) đã có quyết định bất ngờ khi miễn nhiệm ông Nguyễn Thanh Sơn khỏi vị trí Tổng Giám đốc, có hiệu lực từ ngày 3/6. Thời gian đảm nhiệm chức vụ của ông Sơn chỉ kéo dài chưa đầy 5 tháng.

CTCP Đầu tư Hải Phát (mã chứng khoán: HPX) cũng thông báo quyết định miễn nhiệm ông Đoàn Hòa Thuận khỏi vị trí Tổng Giám đốc. Theo thông tin được công bố, ông Thuận đã nộp đơn xin từ nhiệm do có những khác biệt về quan điểm trong việc điều hành và quản lý công ty.

Trong khi đó, ông Đàm Mạnh Cường vào tháng 4 có đơn xin từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (mã chứng khoán: TDH) vì tự thấy không đáp ứng tiêu chí của HĐQT mới, kết thúc hơn 2 năm hành trình điều hành doanh nghiệp bất động sản.

Ngoài bất động sản, nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác như Dược Hậu Giang, Fecon, Lộc Trời và mới nhất là Dược Cửu Long cũng ồ ạt thay đổi lãnh đạo cấp cao.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn